Ngày 11/5, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Văn Đăng (47 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo truy tố, để có tiền tiêu xài, Đăng đóng giả là người quen đến sửa nhà vệ sinh, máy lạnh, sửa cửa và đóng giường…để vào nhà nhiều người và lợi dụng sơ hở để lén lút trộm tài sản. 

Theo đó, khoảng 9h ngày 29/8/2018, Đăng điều khiển xe gắn máy đến nhà chị Nguyễn Thị Cẩm V. trên đường Lê Đình Cẩn (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) gọi cửa. Khi thấy người giúp việc, Đăng giả vờ nói mình là thợ đến sửa bồn cầu rồi lấy điện thoại ra vờ gọi cho chị V. để tạo sự tin tưởng.

Bị cáo Trần Văn Đăng. Ảnh: Thanh Phương

Nghĩ bà chủ gọi thợ sửa bồn cầu thật, người giúp việc mở cửa cho tên trộm vào nhà. Sau khi giả vờ nhờ người giúp việc đi lấy nước, Đăng lẻn lên phòng ngủ của chị Vân lấy đi 40 triệu đồng cùng nhiều nữ trang rồi tẩu thoát. 

Đến ngày 10/9/2018, hết tiền tiêu xài, anh ta lại giả là người quen tới mời anh Lê Văn Luyến (ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) đi ăn tân gia. Thấy mẹ anh Luyến ở nhà một mình, Đăng giả vờ sửa nhà vệ sinh dùm rồi lợi dụng sơ hở lấy đi của khổ chủ 30 triệu đồng, 2 ngàn USD và nhiều trang sức, vàng miếng. Tổng số tài sản mà Đăng lấy được của nhà anh Luyến lên tới hơn 142 triệu đồng.

10 ngày sau, cũng bằng thủ đoạn giả sửa nhà vệ sinh, Đăng đã cuỗm của gia đình anh Phạm Quang Toàn (ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) 145 triệu đồng và 2 sổ tiết kiệm.

Bằng thủ đoạn này, trong vòng chưa đầy 2 năm, từ tháng 8/2018 đến tháng 2/2020 tên trộm này đã cuỗm đi hơn 5 tỷ 300 triệu đồng của 24 gia đình trên địa bàn TP.HCM. Toàn bộ  số tiền trộm cắp được, Đăng sang Campuchia đánh bạc bằng hình thức đá gà và thua hết.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp tới tài sản của người khác, gây mất trật tự xã hội nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đăng 15 năm tù. Buộc bồi thường toàn bộ tài sản đã trộm cắp được cho các bị hại, trộm tiền trả lại bằng tiền, trộm vàng trả lại bằng vàng, trộm ngoại tệ trả lại bằng ngoại tệ.

Thanh Phương