Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho biết năm học 2022-2023, ngành giáo dục địa phương tiếp tục duy trì và đạt được những thành tích đáng tự hào, chất lượng và hiệu quả giáo dục tiếp tục có nhiều chuyển biến đồng bộ, toàn diện và rõ nét.

Trong đó, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được chú trọng. Số lượng và tỷ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực giỏi, xuất sắc tăng. Thi học sinh giỏi cấp quốc gia, đoàn học sinh Gia Lai đứng vị trí cao trong các khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung.

Cụ thể, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh (Bảng A) có 122 học sinh đạt giải, có 58 học sinh tham gia đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT; kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh (Bảng B) có 416 thí sinh đạt giải; kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh có 332 thí sinh đạt giải. Kết quả Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT, tỉnh Gia Lai có 23 giải, gồm 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 11 giải Ba, 7 giải Khuyến khích.

W-tuan-anh-tot-nghiep-2023-3.jpg
Tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT, tỉnh Gia Lai có 23 giải, gồm 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 11 giải Ba, 7 giải Khuyến khích. 

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉ lệ đỗ của học sinh Gia Lai là 97,79%. Trong đó, hệ GDPT đạt 98,92%, hệ GDTX đạt 75,80% và có 14 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%.

Cùng với đó, ngành Giáo dục Gia Lai cũng đã đạt được những thành tích tốt trong các cuộc thi về nghiên cứu khoa học kỹ thuật, thể thao, văn nghệ các cấp.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục Gia Lai sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ là: Trên cơ sở 7 kế hoạch lớn của ngành Giáo dục đã được UBND tỉnh ban hành thực hiện cho giai đoạn 2020-2025, Sở GD-ĐT chủ động, linh hoạt cùng với Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đào tạo tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai đạt hiệu quả thiết thực.

Đồng thời, ngành tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018; ứng dụng công nghệ thông tin và các tiến bộ khoa học vào giảng dạy; tiếp tục giáo dục tư tưởng đạo đức chính trị cho giáo viên và học sinh, thực hiện tốt văn hoá học đường; chống biểu hiện thành tích, quyết tâm thực hiện tốt chủ đề của năm học 2023-2024 “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo".

Bên cạnh đó, ngành tập trung khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; rà soát, sắp xếp tinh gọn mạng lưới trường lớp học vừa đảm bảo theo Nghị quyết 19 của BCH Trung ương Đảng vừa phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 747 ngày 16/8/2023 và các cơ chế, chính sách cho giáo viên, học sinh ở vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, các học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tăng cường giảng dạy tiếng Bahna và Jrai trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã quyết định tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 49 tập thể, danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 92 tập thể, Bằng khen cho 33 tập thể và 135 cá nhân, đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2021-2022. Giám đốc Sở GD-ĐT đã tặng Giấy khen cho các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022-2023 và đủ tiêu chuẩn nhận học bổng Nay Der.

Năm học 2023-2023, ngành giáo dục tỉnh Gia Lai phát động phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo".

Mỹ Bình và nhóm PV, BTV