Đối tượng lừa đảo. Ảnh do TechSport cũng cấp |
Theo phản ánh của anh Chu Bình, chủ cửa hàng TechSport (số 5C Vọng Đức, Hoàn Kiếm, Hà Nội), ngày 8/12/2018, cửa hàng nhận được 3 đơn mua hàng thông qua trang thương mại điện tử Sendo.vn mua 1 máy ảnh Fujfiilm SQ10, 30 hộp phim và 1 thiết bị chống rung cho máy ảnh (mã vận đơn DL6HKFYF, DLH3761D, DLs7KQ6S).
Sau khi liên hệ với khách đặt mua và xác nhận thông tin, TechSpot đã xuất hoá đơn VAT và hoá kèm mã đơn hàng mẫu do bên Sendo cung cấp đóng gói và chờ đơn vị vận chuyển đến lấy.
Đến khoảng 7h45 - 8h tối cùng ngày, một thanh niên tự xưng là nhân viên của Giao Hàng Nhanh (giaohangnhanh.vn) với xe máy, túi, đồng phục có logo của công ty đã đến Techspot để nhận hàng.
Hoàn toàn tin tưởng, nhân viên của Techspot đã giao toàn bộ hàng cho đối tượng.
Tuy nhiên đến chiều ngày 10/12, khi một nhân viên của Giao Hàng Nhanh tới nhận thì anh Chu Bình mới phát hiện ra đã bị lừa đảo, đối tượng trước đó giả mạo, chiếm đoạt tài sản. Các số điện thoại đặt hàng trước đó đều không thể liên lạc được.
Phía Techspot ngay sau đó đã có đơn trình báo lên cơ quan công an để cơ quan chức năng vào cuộc.
Theo thông tin mới nhất từ phía Techspot, hiện phía Giao Hàng Nhanh bước đầu đã cam kết bồi thường cho Techspot toàn bộ 3 đơn hàng bị lừa đảo, chiếm đoạt.
Phía Giao Hàng Nhanh cho hay cũng là nạn nhân và sớm làm việc với cơ quan điều tra để truy tìm đối tượng giả danh, hoàn thiện hệ thống giao nhận.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra đằng sau vụ việc đó là tại sao đối tượng lừa đảo lại biết được thông tin giao dịch để đến lấy hàng? Phải chăng Giao Hàng Nhanh đã để lộ thông tin?
Trao đổi với ICTnews, anh Nguyễn Việt Hà, đại diện mayanhvn.com cho hay từ tháng 11/2018, cửa hàng này cũng đã từng bị đối tượng lừa đảo “qua mặt”, chiếm đoạt tài sản.
“Chiêu lừa này hầu hết đều do sơ suất của các cửa hàng không kiểm tra kỹ, chủ quan với người giao nhận nên là kẽ hở để đối tượng lừa đảo tiến hành”, anh Hà nói, đồng thời nhận định đối tượng lừa đảo khả năng đã từng làm ở công ty chuyển phát nhanh, giao nhận hàng nên nắm rõ mọi “đường đi nước bước”.
Cụ thể, đầu tiên đối tượng nhắn tin gọi điện hỏi shop đã có hàng chưa để qua lấy hàng. Khi đến sẽ có thể mặc đồng phục, xe có thùng chở hàng như của công ty giao nhận bình thường, còn hoá đơn có thể làm giả bởi do đó chỉ là tờ giấy của các công ty chuyển phát nhanh.
Sau khi lấy xong, đối tượng sẽ không tắt máy điện thoại, khi có cuộc gọi vẫn nghe bình thường để kéo dài thời gian cửa hàng hay công ty chuyển phát nhanh phát hiện ra bị lừa.
Cũng theo anh Hà, sau khi lấy được hàng, đối tượng lừa đảo sẽ ra ngay các công ty chuyển phát nhanh khác để gửi hàng COD (hình thức giao hàng thu tiền hộ, người mua hàng sẽ trả tiền ngay khi họ nhận được hàng) cho chính những khách hàng của shop.
Đến lúc này, nếu có phát hiện ra mất hàng thì nơi bán và công ty chuyển phát nhanh cũng phải điều tra mất vài ngày, trong khi đó đối tượng đã chiếm đoạt được tiền.