Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện một văn bản được cho là của UBND tỉnh Gia Lai mang số 1372/QĐ-UB ngày 29/6/2023 về việc giao 392ha đất trống, đồi trọc cho Công ty TNHH Nông nghiệp T.P.G.L. để sử dụng vào mục đích trồng, bảo vệ và phát triển rừng.

Văn bản này còn thể hiện chữ ký của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long, được đóng dấu UBND tỉnh khiến dư luận xôn xao.

b5d67ada fd58 4a81 8b2d 92515eb6a5ae.jpg
Theo một cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, văn bản này là giả. (Ảnh: Trần Hoàn)

Theo văn bản này, diện tích đất rừng nói trên thuộc Tiểu khu 1393 và 1394 do Lâm trường Nam Sông Ba (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) quản lý. Doanh nghiệp được giao sử dụng đất rừng trong 50 năm, kể từ ngày 29/6/2023 đến ngày 29/6/2073.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Sơn, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba khẳng định: “Trong năm vừa qua, chúng tôi không nhận được văn bản chỉ đạo nào từ UBND tỉnh về việc giao rừng cho doanh nghiệp, và cũng không thấy doanh nghiệp nào đến làm việc với chúng tôi về việc giao đất trồng rừng”.

Ông Sơn thông tin, thông tin trong văn bản trên cũng không chính xác, Tiểu khu 1394 thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba, còn Tiểu khu 1393 lại thuộc lâm phần của xã Chư Drăng quản lý. Hiện tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba đang quản lý, bảo vệ 24.000ha đất rừng tự nhiên, không có một khoảnh đất trống nào.

Mặt khác, qua kiểm tra mã số thuế của doanh nghiệp cho thấy, Công ty TNHH Nông nghiệp T.P.G.L. có địa chỉ tại tổ 6, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Người đại diện pháp luật là bà Đ.T.T.N., số điện thoại liên hệ là 0847777xxx. Tuy nhiên, khi PV VietNamNet gọi tới số điện thoại này thì không liên lạc được.

Theo thông tin về doanh nghiệp, Công ty TNHH Nông nghiệp T.P.G.L. đăng ký 34 ngành nghề kinh doanh, trong đó ngành nghề chính là chăn nuôi lợn, không đăng ký ngành nghề trồng rừng.

Qua tìm hiểu của PV, tính đến hết năm 2023, UBND tỉnh Gia Lai mới ban hành 808 quyết định. Trong khi đó văn bản trên đã được đánh tới số 1372 vào tháng 6/2023.

Một cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai khẳng định, đã nắm được thông tin vụ việc, hiện tại đang giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra cụ thể. Chiều nay hoặc ngày mai sẽ có thông báo văn bản nói trên là giả.

Theo vị cán bộ này, không cần xem số văn bản, chỉ cần nhìn vào thể thức văn bản là biết giả mạo bởi vì từ cách viết, cách dùng ký hiệu đã không đúng thể thức quy định. Hơn nữa, tỉnh không có chủ trương giao diện tích đất rừng nói trên cho doanh nghiệp.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai khẳng định, theo quy chế, quyết định phân công nhiệm vụ, năm 2023, Chủ tịch tỉnh Trương Hải Long không ký các quyết định giao đất hay cho thuê đất.