Sau khi 2 bộ sách giáo khoa tuyên bố giảm giá từ 9,6% đến 11,2% giá bìa cho năm học 2024-2025, mới đây, bộ sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều cũng thông báo kế hoạch giảm 20% giá bìa đối với các sở giáo dục và đào tạo khi mua sách để trang bị cho thư viện trường học.

Bộ SGK của Công ty CP Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam này cũng giảm giá tương tự đối với những cá nhân, đơn vị mua sách tặng cho thư viện để học sinh dùng chung.

Bên cạnh điều chỉnh giá bìa, đơn vị phát hành sách cũng công bố hệ sinh thái sách Cánh Diều được sử dụng miễn phí bao gồm sách điện tử, học liệu điện tử đăng tải trên trang web, nhằm hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và học sinh truy cập.

Hệ sinh thái của bộ sách cũng thiết lập nhiều loại hình tương tác như: Kéo thả, nối, điền tử, tô màu, ô chữ, trắc nghiệm,... để giáo viên và học sinh có thể trực tiếp làm bài tập trên sách điện tử. 

Ngoài ra, đơn vị phát hành SGK Cánh Diều cũng công bố kế hoạch tặng sách cho các học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn, dân tộc thiểu số và thư viện các trường nội trú trên cả nước; chính sách giảm giá sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi mua tại trường trước thềm năm học mới.

SGK Cánh Diều là bộ sách đầu tiên được xuất bản theo chủ trương xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước, được hơn 270 nghìn giáo viên từ 28 nghìn trường học trên cả nước sử dụng trong dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Mới đây, tại một tọa đàm, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho hay, giá SGK luôn là mối quan tâm chung của xã hội. 

Theo bà Hoa, vấn đề giá SGK luôn làm các nhà giáo dục đau đầu, phải trả lời rất nhiều câu hỏi từ dư luận, phụ huynh về việc giảm giá. Khi có giá SGK hợp lý, chắc chắn mỗi năm học đến, ngành giáo dục không phải đối mặt với tác động từ dư luận xã hội về vấn đề này.

“Có lẽ chúng ta phải hướng tới việc không bị chi phối quá nhiều bởi việc sách giá cao hay thấp mà quan tâm nhiều hơn tới chất lượng SGK có bảo đảm để thực hiện mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông như chúng ta đặt ra hay không”, bà Hoa nói.