Ghi nhận của phóng viên Dân trí cho thấy, một số doanh nghiệp thép nội địa đã có thông báo tới khách hàng việc giảm giá thép.

Theo đó, thép cây được điều chỉnh giảm 200.000 đồng/tấn; thép cuộn các loại giảm 600.000 đồng/tấn.

Đây là lần thứ 2 một số doanh nghiệp thép tiến hành giảm giá sau phiên giảm hiếm hoi ngày 7/6. Qua hai lần giảm, hiện giá thép vẫn còn cao, theo đó giá thép vẫn còn giá xuất xưởng quanh mốc 17.000 đồng/kg (chưa VAT).

{keywords}
Giá thép tiếp tục giảm sau lần hạ giá hôm 7/6.

Còn trên thị trường thế giới, giá thép có xu hướng giảm trong nhiều phiên gần đây. Chốt phiên giao dịch ngày 21/6, giá thép giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục giảm 74 Nhân dân tệ, xuống mức 5.003 Nhân dân tệ/tấn.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí về việc giá thép thế giới có xu hướng giảm nhiều phiên thời gian gần đây, còn trong nước mới hạ giá duy nhất một phiên hôm 7/6, đại diện Cục Công nghiệp cho biết: Hôm 7/6 vừa qua, giá thép có điều chỉnh giảm. Theo đó, thép xây dựng giảm 500 đồng/kg, thép cuộn 800 đồng/kg.

Theo vị này lý giải, tại thời điểm đó giá quặng sắt giảm 4%, nhưng sau đó đến thời điểm này thì lại nhích lên. Hôm 7/6, giá quặng sắt khoảng 202,41 USD/tấn nhưng đến ngày 17/6 giá là 213,53 USD/tấn.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết đã thành lập một đoàn làm việc với doanh nghiệp thép. Thành phần đoàn bao gồm phía Bộ Công Thương cùng các cơ quan có liên quan khác như: Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tổng cục Hải quan, Tổng cục thuế, Hiệp hội thép Việt Nam, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương…

Việc giá thép tăng mạnh, liên tiếp thời gian qua được dư luận quan tâm vì nó tác động tiêu cực đến nhiều ngành, trong đó ảnh hưởng rất mạnh đến ngành xây dựng… Đại diện nhà thầu liên tục "kêu cứu" trước tình hình giá thép cùng nhiều nguyên liệu khác tăng cao.

Trước tình hình giá thép tăng cao, có ý kiến cho rằng nên lập quỹ bình ổn thép. Tuy nhiên, đề xuất này ngay lập tức nhận lại nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên gia cho rằng, sẽ không khả thi khi đang tư duy ngược với thể chế về quản lý giá trong cơ chế thị trường.

Theo các chuyên gia, việc đề xuất thành lập quỹ bình ổn giá thép "không ổn". Thậm chí ngay đối với mặt hàng xăng dầu thời gian qua, nhiều chuyên gia cũng nêu quan điểm nên bỏ quỹ bình ổn để mặt hàng này điều tiết theo cơ chế thị trường.

(Theo Dân Trí)

Giá thép tăng cao, cảnh báo hàng đểu giả danh lừa khách

Giá thép tăng cao, cảnh báo hàng đểu giả danh lừa khách

Trong khi giá thép tăng cao, nhiều vụ việc làm thép giả cũng đã được phát hiện. Việc xử lý tình trạng làm thép giả cần phải được thực hiện nghiêm vì liên quan đến chất lượng các công trình xây dựng.