Giá trị từ những trắc trở trong sự nghiệp

Những trắc trở trong sự nghiệp không chỉ mang đến bạn sự sa sút tinh thần, bi quan, trái lại đây lại là những “phép thử” để bạn học được sự đồng cảm, kiên nhẫn hay thậm chí là giữ vững lập trường riêng.

Thất bại là con đường dẫn đến thành công

Hãy nghĩ về những người hùng trong các lĩnh vực kinh doanh, nghệ thuật và đổi mới. Họ thường có điểm chung gì? Hầu hết đều thất bại, ở một mức độ khá nặng nề, trước khi chạm đến thành công.

Gặt hái thành công mà không gặp rủi ro hay nguy cơ thất bại là điều bất khả thi. Hãy cứ thường xuyên đặt mục tiêu lớn, dù biết rằng đôi ba lần sau đó bạn sẽ không thể đạt được kế hoạch đề ra. Bởi điều tốt là thất bại xây dựng nền tảng cho thành công.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Những đấu tranh dạy bạn sự đồng cảm

Hãy suy nghĩ về việc bạn sẽ là ai, nếu cuộc sống của bạn là một chuỗi thành công không ngừng. Chắc chắn, bạn sẽ rất vui vẻ, nhưng lại không có nhiều cơ hội hiểu về đấu tranh - điều này có nghĩa là bạn đã bỏ lỡ mất một điểm kết nối quan trọng với những người xung quanh. Không có sự đồng cảm, bạn rất khó trở thành lãnh đạo giỏi hoặc một đồng đội hữu ích.

{keywords}

 (Nguồn hình: Freepik)

Sự trì hoãn dạy bạn tính kiên nhẫn

Tốc độ là một điều rất quan trọng trong bối cảnh kinh doanh ngày nay, nhưng đôi khi, bạn không thể hối thúc được sự hoàn hảo. Bạn sẽ bị buộc phải chờ đợi, để được thăng chức, có một câu trả lời, tìm ra manh mối việc cần làm tiếp theo trong sự nghiệp của mình…

Hãy nhắc nhở bản thân rằng kiên nhẫn là đức tính tốt. Hãy suy nghĩ về các cuộc đàm phán lương, thông thường ai đưa ra con số trước sẽ là người thua trong cuộc chiến định giá. Người kiên nhẫn có thể giữ im lặng khi một điều gì đó là lợi ích tốt nhất cho chính họ.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Làm việc với sếp “dở”, bạn sẽ biết điều không nên làm

Chỉ đến khi nào bạn làm việc cho một nhà quản lý vi mô (micromanager), một ông chủ thiếu quyết đoán, hoặc một người giám sát thường xuyên hét lên thay vì giao tiếp lịch sự, thì bạn mới hiểu được các tình huống trong công việc có thể tệ đến mức nào.

Nếu bị mắc kẹt với một người quản lý kém, hãy thật tập trung chú ý! Họ đang chỉ cho bạn biết đâu là những việc không nên làm trong các nhiệm vụ mà bạn phụ trách.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Vận rủi nhắc bạn phải giữ lập trường riêng

Người sử dụng lao động dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để thuyết phục người lao động rằng hãy làm việc trung thành, gắn bó. Nhưng thực tế nên biết là, đôi khi họ có thể cho bạn thôi việc ngay ngày mai nếu họ nghĩ điều đó mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty.

Vì thế, nên xem những tình huống ít lý tưởng trong hiện tại của mình như một lời nhắc nhở, hãy đứng về phía bản thân mình trước. Bạn có thể là một đồng đội rất tốt, một nhân viên xuất sắc, một cá nhân tuyệt vời, nhưng vẫn phải nhớ rằng trách nhiệm đầu tiên của bạn là “đối xử tốt” với bản thân và sự nghiệp của mình.

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.