Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên 20/8, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 66,2 triệu đồng/lượng (mua vào) - 67,2 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC TP.HCM niêm yết ở mức 66,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,2 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Doji Hà Nội niêm yết ở mức 66,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP.HCM, Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 66,3 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 67 triệu đồng/lượng. 

bieu-do-gia-vang-sjc-thang-qua
Biểu đồ giá vàng tuần qua

Tuần qua, giá vàng trong nước ít biến động, giao dịch quanh ngưỡng 66-67 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra. Theo đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vàng, thị trường trầm lắng do một phần ảnh hưởng của tháng 7 âm. Nhu cầu mua vàng trang sức và vàng miếng làm của hồi môn không nhiều.

Dự báo, bước sang tháng 8, giao dịch vàng trong nước sẽ tăng mạnh.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 2,9 USD xuống mức 1.758,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10/2022 trên sàn Comex New York giảm 5,4 USD xuống 1.761,1 USD/ounce.

Giá vàng quốc tế giảm trong bối cảnh đồng USD ở mức cao và lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. Đồng USD mạnh khiến vàng và các hàng hóa khác được định giá bằng USD trở nên đắt hơn đối với những người mua ở nước ngoài. Giới đầu tư lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay tăng lãi suất có kinh tế Mỹ phát đi những tín hiệu rất tích cực, trong khi lạm phát ở mức cao.

vang-mieng-sjc-rong-vang
Giá vàng giảm tuần qua (Ảnh: Chí Hùng)

Theo Bộ Lao động Mỹ, số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo tuần giảm 2.000 người xuống 250 nghìn người. Đây là con số khá bất ngờ và cao hơn dự báo 265 nghìn trường hợp. Với một thị trường lao động khá tích cực, nhiều người đánh cược Fed sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ cứng rắn, nhằm nhanh chóng đưa lạm phát ở mức 8,5% về dần ngưỡng mục tiêu 2%.

Vàng giảm còn do giới quan sát thị trường lo ngại nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc sẽ giảm khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này chậm lại bởi chính sách zero-Covid của Bắc Kinh và cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản và ngân hàng.

Dự báo giá vàng

Theo đánh giá của các chuyên gia, vàng dường như bị mắc kẹt trong phạm vi từ 1.750 USD/ounce đến 1.800 USD/ounce. Khi vàng chưa đạt đến 1.825 USD/ounce để lấy lại động lực sẽ khiến các nhà đầu tư càng trở nên thận trọng.

Vàng được dự báo sẽ có một đợt tăng trở lại khi mà mặt hàng này đã chạm vùng hỗ trợ mạnh 1.680 USD/ounce. Nếu vàng tăng trở lại và vượt được ngưỡng 1.800 USD/ounce thì sẽ bứt phá nhanh lên ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Bart Melek, Giám đốc chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities đánh giá, vàng vẫn có những nguy cơ đáng kể khiến giá vàng giảm trở lại mốc 1.700 USD/ounce. Quan điểm này dựa vào việc Fed vẫn tiếp tục nâng lãi suất cùng những tác động để phục hồi thị trường chứng khoán.