Ngày 22/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Hỷ Tâm (31 tuổi, ngụ quận 11, TP.HCM) về tội “Cướp giật tài sản”.

Theo truy tố, do cần tiền tiêu xài nên Tâm nảy sinh ý định lên mạng xã hội kết bạn với phụ nữ, rủ đi chơi rồi tìm cách chiếm đoạt tài sản.

Cuối tháng 3/2021, thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo, anh ta làm quen với chị Trần Thị Bích V. (ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Trong quá trình nhắn tin nói chuyện, Tâm giới thiệu mình tên Tuấn, là Việt kiều Mỹ về Việt Nam chơi nhưng do dịch Covid nên chưa quay lại Mỹ được.

Bị cáo Trần Hỷ Tâm

Tâm nhiều lần rủ đi chơi nhưng do bận công việc nên từ chối. Đến ngày 4/4/2021, chị V. gọi điện rủ Tâm hôm sau tới đón đi chơi. Đến 8h30 ngày 5/4/2021, Tâm tới nhà đón chị V. Gặp nhau, chị V. đưa cho Tâm chiếc giỏ xách và bọc tiền 490 triệu đồng, nhờ bạn trai mới quen cất vào cốp xe.

Trên đường đi, chị V. nói với Tâm về số tiền đang gửi trong cốp xe. Khi tới quận 1 (TP.HCM), Tâm giả vờ nói chị V. xuống mua túi xách để đựng tiền cho an toàn.

Khi chị V. bước xuống xe, Tâm vội lái xe bỏ chạy. Trên đường tẩu thoát, khi qua phà Cát Lái, Tâm vứt 2 chiếc điện thoại của chị V. xuống sông vì sợ điện thoại có định vị.

Về số tiền cướp được, anh ta đưa cho vợ 10 triệu đồng để nhờ trả nợ dùm. Đến ngày 6/4/2021, Tâm mang 430 triệu đồng tới bến xe An Sương trả nợ cho một người đàn ông tên Thành (không rõ lai lịch). Số tiền còn lại, anh ta dùng tiêu xài cá nhân và mua điện thoại tặng cho em vợ.

Qua truy xét, tới ngày 22/5/2021, Trần Hỷ Tâm bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Xét thấy, bị cáo từng có tiền án, tiền sự, nhân thân xấu nên không có tình tiết giảm nhẹ. Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác nên cần xử phạt nghiêm nhằm răn đe. Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tâm 14 năm tù.