Lada Niva là một trong những mẫu xe nổi tiếng trong thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, đến từ nước Nga. Lada Niva được đánh giá là một chiếc SUV địa hình có thiết kế đơn giản với khả năng off-road đáng kinh ngạc (dựa trên thông số kỹ thuật), cùng với việc dễ dàng bảo trì. 

Chiếc mini SUV trở nên phổ biến sau khi ra mắt, chủ yếu do giá cả phải chăng. Xe được sản xuất không chỉ ở châu Âu, mà còn ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông. Niva cũng được dùng làm xe quân sự, xe cứu thương và xe cứu hỏa ở nhiều quốc gia khác nhau.

Được giới thiệu vào năm 1977 và vẫn còn được sản xuất cho đến ngày nay, Lada Niva vẫn duy trì đặc tính chắc chắn, tối giản với vẻ ngoài không có nhiều thay đổi mặc dù đã được nâng cấp nhiều lần trong những năm qua. Đáng chú ý, ở thế hệ mới nhất, Lada Niva Bronto bán ra với 2 phiên bản Luxe và Prestige và có giá khá rẻ chỉ từ 632.900 đến 717.900 rúp (khoảng 197 đến 223 triệu đồng) tại thị trường Nga. 

Trong khi đó, mới đây, một chiếc Lada Niva sản xuất từ năm 1980 lại được chào bán với giá lên đến 288.000 USD (khoảng hơn 6,7 tỷ đồng). Mức giá khiến nhiều người cho rằng quá vô lý.

Lý do mà chiếc SUV giá rẻ của thế kỷ trước đắt ngang giá siêu xe Lamborghini có lẽ bởi từ năm 1980 đến nay nó chỉ lăn bánh với số km đáng kinh ngạc: 220 km. 

Xe được bảo quản rất tốt suốt 43 năm kể từ khi nó lăn bánh khỏi nhà máy. Sự hiếm có khó tìm khiến chiếc xe "sinh năm" 1980 có mức giá cao đến như vậy. 

Chiếc xe được bảo quản rất kĩ trong suốt 43 năm qua. 


Theo thông tin trên auto.ru, chiếc xe địa hình này hiện đang được đặt tại Togliatti, Nga, gần nhà máy AvtoVAZ. Chủ xe sở hữu giấy tờ gốc và biên nhận, cung cấp đủ bằng chứng về việc mua xe Niva vào năm 1980.

Khung gầm xe vẫn rất mới. 

Đáng chú ý, dù đã cũ nhưng ngoại thất của chiếc Niva này vẫn ở trong tình trạng hoàn hảo, với nước sơn đỏ nguyên bản, cản xe mạ crôm và la-zăng thép vẫn sáng loáng. Hệ thống treo, động cơ, bộ vi sai và ống xả, dường như không bị đụng chạm.

Bước vào bên trong, ghế ngồi và bảng điều khiển vẫn được bọc ni-lông giống như khi xe được giao, giúp giữ nguyên trạng thái ban đầu.

Động cơ bên dưới nắp ca-pô kèm một lốp sơ cua. Đây là kiểu thiết kế rất hiếm gặp với ô tô ngày nay.
Bánh xe nguyên bản. 

Dưới nắp ca-pô là động cơ xăng 4 xi-lanh 1,6 lít hút khí tự nhiên sản sinh công suất 75 mã lực (56 kW / 76 PS). Con số này ít hơn một chút so với động cơ 1,7 lít của mẫu Lada hiện tại có công suất 82 mã lực (61 kW / 83 PS). Sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số sàn 4 cấp và hệ dẫn động 4WD phù hợp với 2 khóa vi sai.

Thực tế rất khó có ai sẵn sàng trả 288.000 USD cho chiếc xe từ thời Liên Xô này. Mục đích thực tế duy nhất nảy ra trong đầu đối với chiếc xe độc đáo như vậy là được trưng bày trong viện bảo tàng, cho phép các thế hệ tương lai tận mắt khám phá chiếc Lada ​​Niva nguyên bản đời đầu. 

Theo Carscoops

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!