Hiện nay, với tài chính trên dưới 600 triệu đồng, người tiêu dùng có thể mua một chiếc xe sedan mới như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent... hoặc xe gầm cao như KIA Sonet, Hyundai Venue hay Toyota Raize. Tuy nhiên, đây đều là nhóm xe cỡ A hoặc cỡ B, trang bị khó có thể phong phú và không gian bên trong chật hẹp.

Nếu muốn mua một chiếc xe có trang bị đa dạng hơn, động cơ mạnh mẽ, kiểu dáng thể thao và thời trang nhưng giá chỉ dưới 600 triệu đồng, người tiêu dùng có thể tìm đến những chiếc xe cũ thuộc phân khúc cao hơn như sedan cỡ D.

W-mazda6-2018-1-1.jpg
Hiện tại, Mazda6 đời 2018 chỉ có giá bán tương đương với một mẫu xe sedan cỡ B. (Ảnh: Ngô Minh)

Đơn cử như, mẫu Mazda6 2.0 Premium đời 2018 phiên bản facelift đang được một số showroom chuyên kinh doanh xe cũ tại khu vực Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) rao bán là 1 ví dụ. Đây là mẫu xe ở phân khúc cao hơn - sedan cỡ D. Ở thời điểm ra mắt, Mazda6 2.0 Premium 2018 có giá bán 899 triệu đồng, để lăn bánh người mua phải bỏ ra khoảng hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá xe cũ hiện chỉ còn 560 triệu, giảm gần 46% so với giá lăn bánh khi mua mới.

Tư vấn bán hàng tại một showroom xe cũ cho biết, với mức giá trên, đơn vị đang chào bán chiếc Mazda6 cũ đời 2018 có màu xanh dương, mang biển tỉnh, chạy được hơn 45.000km, một con số tương đối ít so với quãng thời gian 6 năm sử dụng.

W-mazda6-2018-6-1.jpg
Xét về giá bán, Mazda6 2.0 Premium 2018 đang có ưu thế thấp hơn từ 100-120 triệu đồng so với các đối thủ cỡ D khác.

Nhìn sang các đối thủ ở phân khúc sedan cỡ D như Toyota Camry 2.0E 2018 hay Honda Accord 2.4AT 2018 đang được chào bán từ 660-680 triệu đồng, giá xe Mazda6 2.0 Premium 2018 rẻ hơn từ 100-120 triệu đồng. Con số chênh lệch này là mức tiết kiệm tiền đáng kể khi mua xe cũ Mazda6.

Tiện nghi vượt hơn so với sedan và SUV cỡ A-B mua mới

Đến thời điểm này, Mazda6 vẫn chưa ra mắt thế hệ mới mà chỉ có các phiên bản được nâng cấp nhẹ. Do đó, mẫu xe đời 2018 không có quá nhiều khác biệt so với mẫu xe đời mới hiện nay, đặc biệt là về kiểu dáng. Bên cạnh đó, với lợi thế là một chiếc sedan cỡ D sở hữu kích thước 4.865 x 1.840 x 1.450 (mm), trục cơ sở 2.830mm, mẫu xe này cũng đem lại cho người mua một cảm giác khác biệt khi đặt cạnh các mẫu sedan cỡ B đời mới.

Xét về các trang bị tiện nghi, Mazda6 2.0 Premium 2018 hơn hẳn những chiếc xe sedan hay SUV ở phân khúc xe cỡ A và cỡ B như đèn pha LED Projector thích ứng thông minh, có mở rộng góc chiếu khi vào cua, la-zăng lớn 19 inch, đèn hậu LED.

W-mazda6-2018-5-1.jpg
Mazda6 2.0 Premium 2018 có nhiều trang bị tiện nghi hiện đại với giá bán dưới 600 triệu đồng

Bên trong, xe sử dụng vật liệu nhựa mềm và da ở nhiều vị trí. Trang bị có thể kể đến như hàng ghế trước chỉnh điện, có tính năng nhớ ghế lái, cửa sổ trời, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, phanh tay điện tử, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn... Ngoài ra, hệ thống giải trí sử dụng màn hình 7 inch đặt trên cao, 11 loa Bose,... Những trang bị này của Mazda6 2.0 Premium 2018 thậm chí còn nổi bật hơn cả các đối thủ sedan hạng D cùng đời.

Về sức mạnh, xe được trang bị động cơ 2.0L có công suất 153 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 210Nm, hộp số tự động 6 cấp.

Bệnh vặt trên Mazda6 cũ

Tuy nhiên, bên cạnh những trang bị tiện nghi nổi bật, theo ghi nhận của người dùng và các kỹ sư sửa chữa ô tô tại các gara, mẫu xe Mazda6 với 6 năm sử dụng, đã hết thời hạn bảo hành nên sẽ phát sinh một số vấn đề.

Đầu tiên là gương gập điện, đây là trang bị có vẻ hay bị gặp lỗi nhất trong quá trình sử dụng. Điều này được nhiều người dùng phản ánh, không chỉ xảy ra trên dòng xe Mazda6 mà còn trên nhiều dòng xe khác của Mazda.

Lỗi trên liên quan đến bộ mô tơ điện gặp trục trặc khiến gương xe khó đóng mở hơn, hoặc chỉ đóng mở một bên, và thường xảy ra khi trời mưa hoặc người dùng vừa rửa xe.

W-mazda6-2018-4-1.jpg
Gương gập điện gặp trục trặc là lỗi phổ biến nhất ở trên các dòng xe Mazda nói chung và Mazda6 nói riêng.

Thứ hai, hệ thống giải trí trên Mazda6 đời 2018 chưa cho phép kết nối Apple CarPlay, Android Auto nên người dùng sẽ không thể kết nối với điện thoại thông minh để sử dụng các tính năng dẫn đường thông qua màn hình chính của xe.

Thứ ba, chất liệu da của xe Mazda6 cũng nhanh bị xuống cấp sau thời gian sử dụng, bề mặt da ghế dễ nhăn nếu chủ xe ít chăm sóc, giữ gìn. Tuy nhiên, nếu mua lại, người dùng có thể xử lý bọc lại da nếu thấy cần thiết.

Thứ tư, Mazda6 là một chiếc xe sedan cỡ D nên trọng lượng xe nặng hơn, động cơ 2.0L sẽ phải làm việc vất vả hơn nên mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ cao hơn nếu so với mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe thuộc phân khúc A và B có động cơ dung tích nhỏ.

Bộ lốp mỏng và vành 19 inch cũng khiến khả năng cách âm của xe chưa được tốt so với các đối thủ đồng cấp.

Thứ năm, dù là một mẫu xe Nhật nổi tiếng là "lành" nhưng sau 6 năm sử dụng, đã chạy được gần 50.000km, các linh kiện của xe cũng hao mòn, xuống cấp theo thời gian và đây là mốc cần bảo dưỡng lớn. Vì vậy, khách hàng sẽ phải bỏ thêm một khoản tiền bảo dưỡng lớn sau khi mua xe.

Cuối cùng, điều rủi ro mà nhiều người mua dễ gặp phải khi tìm mua xe cũ là tình trạng, chất lượng xe không được như mong muốn. Vì vậy, những người có kinh nghiệm mua bán xe cũ đã đưa ra lời khuyên nên chọn những showroom xe cũ uy tín, đọc kỹ hợp đồng và yêu cầu cam kết chất lượng cũng như số công-tơ-mét chính xác bằng văn bản. Đồng thời cần tìm một bên thứ ba "check xe" để nắm được chính xác tình trạng của chiếc xe mà mình cần mua. Nên ưu tiên các xe cũ có lịch sử bảo dưỡng rõ ràng tại các xưởng dịch vụ chính hãng.

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!