Toyota Yaris không hề xa lạ với người tiêu dùng khi mẫu xe này đã xuất hiện trên thị trường ô tô Việt Nam từ năm 2007 thông qua các đại lý tư nhân đem về dưới dạng xe "nhập Nhật xuất Trung Đông". Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh 1.3L công suất 87 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm với tùy chọn hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.

toyota-yaris-1-1.jpg
Toyota Yaris thế hệ thứ 2 được nhiều khách hàng ưu chuộng khi bán tại Việt Nam dù giá không hề rẻ. (Ảnh: Ngô Minh)

Theo hãng Toyota công bố, trong giai đoạn 2007-2010, Toyota Yaris nhanh chóng được người tiêu dùng Việt đón nhận với doanh số hơn 6.000 xe. Điều này đã khiến hãng xe liên doanh Nhật Bản quyết định đưa mẫu hatchback cỡ B này trở thành sản phẩm phân phối chính hãng từ tháng 3/2011, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. 

So với mẫu xe nhập Nhật xuất Trung Đông, Toyota Yaris nhập Thái sử dụng động cơ lớn hơn 4 xi-lanh 1.5L công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm đi kèm hộp số tự động 4 cấp. Đời 2011 sẽ chỉ có bản Yaris E và sang đời 2012 có thêm bản Yaris RS với giá bán lần lượt là 658 và 696 triệu đồng.

Ở thời điểm đó, đối thủ của Toyota Yaris chỉ cạnh tranh với 2 đối thủ Suzuki SwiftFord Fiesta. Từ tháng 4/2014 cho đến nay, Toyota Yaris bước sang thế hệ thứ 3 và 2 lần nâng cấp nhưng không còn giữ được sức hút do kích thước lớn hơn, thiết kế có phần táo bạo chứ không tròn trịa và gọn gàng như ở thế hệ trước.

Xe hơn 10 năm tuổi nhưng vẫn nhiều người tìm mua

Theo giới kinh doanh xe cũ, Toyota Yaris đời 2011-2013 vẫn được nhiều khách hàng hỏi mua vì mẫu xe này phù hợp nhu cầu di chuyển trong phố, nhỏ gọn, ít hỏng vặt, số tự động, động cơ 1.5L vừa đủ dùng mà tiết kiệm nhiên liệu.

screenshot 2.png
Toyota Yaris đời 2011-2013 được rao bán trên các trang thương mại điện tử liên quan đến mua bán xe cũ. Ảnh chụp màn hình.

Trên một số sàn giao dịch xe cũ, Toyota Yaris 2011-2013 hiện đang được chào bán với mức giá từ 270-335 triệu đồng, tùy vào tình trạng và đời xe cũng như phiên bản.

Chị Nguyễn Bích Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Với tiêu chí cần một chiếc xe nhỏ gọn trong tầm giá 300 triệu đồng để đưa đón con đi học nên tôi đã quyết định chọn mua Toyota Yaris 2012. Xe đã đi được gần 90.000km, một con số chấp nhận được với một chiếc xe hơn 10 năm tuổi. May mắn là chủ cũ đã thay thế khá nhiều thứ ở mốc bảo dưỡng lớn 80.000km nên xe mua về chỉ việc đi".

"Về vận hành, Toyota Yaris có vô lăng trợ lực điện nên lái rất nhẹ nhàng, sang số mượt. Kích thước nhỏ gọn giúp xe dễ xoay xở và di chuyển dễ dàng trên các con phố đông đúc", chị Bích Ngọc nói.

toyota-yaris-4-1.jpg
Tiết kiệm xăng, ít hỏng vặt là các yếu tố giúp Toyota Yaris dù đời sâu vẫn được nhiều người tìm mua.

Còn anh Trần Quý Phúc (Đống Đa, Hà Nội) cũng là một người đã mua lại Toyota Yaris 2013 và hiện đã gắn bó với chiếc xe này 7 năm qua nhận xét: "Thú thực, ngoài những thứ bắt buộc phải thay thế theo quy định như dầu máy, nước làm mát, lọc gió điều hòa, xe của tôi chỉ việc đổ xăng và chạy. Xe lại còn rất tiết kiệm nhiên liệu, trung bình chỉ hơn 5L/100km."

Vị chủ xe này còn đánh giá xe Toyota Yaris có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế khá rẻ. Xe cũng ít đồ công nghệ hiện đại nên hay nói vui là "chẳng có gì để hỏng".

toyota yaris 6.jpg
Không gian ngồi phía sau của Toyota Yaris khá rộng rãi.

Ngoài ra, anh Phúc còn hài lòng ở chiếc Yaris về chất lượng vật liệu nhựa tuy cứng nhưng không có cảm giác bị nhanh xuống cấp, không gian hàng ghế sau rộng rãi, hàng ghế trước ngồi thoải mái và điều hòa làm mát sâu.

Giá Yaris quá cao không tương xứng thiết kế cũ và ít tiện nghi

Bên cạnh những điểm tích cực, chị Bích Ngọc cũng chỉ ra một số điểm chưa được của mẫu Yaris 2012 mà mình đang dùng. Cụ thể, cách thiết kế cụm đồng hồ đặt ở vị trí trung tâm khiến cho việc quan sát trở nên khó khăn hơn, dễ bị phân tâm khi lái xe.

Các trang bị tiện nghi quá cơ bản khi chỉ có hệ thống đầu CD, không có cổng sạc điện thoại, không cảm biến lùi, ghế nỉ... nên khi mua xe về, chị đã phải nhờ chồng mang xe đi nâng cấp thêm màn hình giải trí, bọc ghế da.

toyota yaris 5.jpg
Cụm đồng hồ của Toyota Yaris đặt ở trung tâm bảng táp lô khiến người lái khó quan sát.

Theo anh Quý Phúc, trang bị an toàn của Toyota Yaris 2011-2013 cũng chỉ rất cơ bản có 2 túi khí, phanh ABS/EBD/BA, không có cân bằng điện tử ESP nên người lái  cũng cần chú ý hơn khi điều khiển xe chạy ở tốc độ cao, đường đèo, đường trơn trượt hoặc trong điều kiện mưa gió.

"Toyota Yaris 2011-2013 đã chứng tỏ những giá trị của mẫu xe này nhưng nếu bỏ ra trên dưới 300 triệu để mua Yaris ở thời điểm này, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ chất lượng còn lại bởi chiếc xe nào càng 'nồi đồng cối đá' thì nhiều người sẽ chủ quan, có thói quen ít chăm chút cho xe hơn", anh nói thêm.

Dưới góc nhìn từ phía người sử dụng xe, anh Phúc cho rằng giá lăn bánh của Toyota Yaris mới cách đây 10 năm là hơn 700 triệu đồng, nhưng hiện tại giá bán một chiếc Yaris đời 2011-2013 vẫn giữ ở mức 270-335 triệu đồng. Như vậy, giá trị xe cũ vẫn còn từ 40-50%, nên Yaris được đánh giá là mẫu xe giữ giá và ở mức cao hơn so với các mẫu xe cũ khác cùng đời.

toyota-yaris-2-1.jpg
Sau 10 năm, giá bán của Toyota Yaris vẫn duy trì ở mức cao so với các xe ở trong cùng phân khúc.

Bên cạnh những người đặt nhiều niềm tin cho một thương hiệu hay tin vào sự đồn thổi chất lượng thì vẫn có nhiều người cho rằng "Giờ có quá nhiều lựa chọn xe mới, không nhất thiết phải đâm đầu vào cố một chiếc xe hơn chục năm tuổi".

Người mua hoàn toàn có thể lựa chọn được những mẫu xe cũ có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn, thuộc phân khúc cao hơn ví dụ như KIA Forte 2011, Hyundai Veloster 2011, Ford Focus Trend 2013, Mazda3 2013... 

Bạn có trải nghiệm như thế nào về xế cưng lâu năm của mình? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận và chia sẻ câu chuyện mua bán, sử dụng xe của mình tới Ban Ô tô-Xe máy, Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đánh giá nhanh ưu nhược điểm Toyota Vios 2023Toyota Vios 2023 được nâng cấp nhẹ ở một số trang bị nhưng từng đó vẫn chưa thể so sánh được với phiên bản thế hệ mới của mẫu xe này tại các thị trường khác trong khu vực.