Ngày 28/9/2023, đánh dấu một cột mốc quan trọng với Công ty cổ phần Ba Huân, đơn vị nắm giữ 30% thị phần trứng miền nam, khi doanh nghiệp này công bố vận hành thành công hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP SAP cùng các ứng dụng số quản lý toàn diện từ trang trại tới chuỗi phân phối. 

img 2333.jpg
Công bố vận hành thành công hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP SAP của công ty cổ phần Ba Huân. Ảnh: Lê Mỹ.

Với bà Phạm Thị Huân (Ba Huân) đây là một ngày vô cùng ý nghĩa, bởi mơ ước 15 năm của bà đã thành hiện thực.

Cách đây 15 năm bà Ba Huân gặp ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ, lúc ấy ông nói bà là cây đa, cây đề trong nông nghiệp nên làm cái gì đó để lại cho đất nước, nhưng bà nghĩ với một cô gái lớp 5 trường làng biết gì số (chuyển đổi số) với má mà đòi ứng dụng công nghệ, nên không dám mơ.

Sau đó, FPT ngày càng lớn mạnh, có lần bà cùng ông Trương Gia Bình theo đoàn Thủ tướng lúc bấy giờ, xem FPT triển khai công nghệ tại một trường học ở Hậu Giang, bà đã mơ ước có ngày Công ty cổ phần Ba Huân cũng sẽ phải làm được như thế, nhưng lại sợ không thành hiện thực. 

Mặc dù thời gian sau đó, ông Trương Gia Bình luôn bảo, chỉ cần “chị Ba Huân” gọi điện một tiếng là FPT sẵn sàng cống hiến, hỗ trợ tuyệt đối, không đủ kinh phí cũng sẽ làm, nhưng rồi bà vẫn sợ. Lúc đó những người em của bà đã đi cùng nhau trên 50 năm, có 30 năm trời ròng rã, nhưng rồi cũng theo tầm nhìn giới hạn của bà chị nông dân nên đã không thể quyết tâm thực hiện. 

Để rồi sau 15 năm, đã có sự thay đổi bởi lúc này bà nghĩ Việt Nam là một nước nông nghiệp vì vậy hãy đổi mới sáng tạo công nghệ. Kết quả Công ty cổ phần Ba Huân đã xây dựng được nhà máy xử lý trứng gia cầm công nghệ cao đầu tiên của đất nước Việt Nam, sau đó làm thêm 5 nhà máy từ Hà Nội vào miền Nam và trở thành trang trại gia cầm công nghệ cao. 

Đã có nhà máy xử lý “công nghệ cao nhưng lại nằm trong tay một người không cao công nghệ”, nên bà Ba Huân tiếp tục trằn trọc suy nghĩ rất nhiều, ai sẽ vô đây gánh phụ trứng cho bà, ai sẽ phát triển thương hiệu cho Ba Huân sắp tới. Lúc này, khi đã có một đội ngũ kế thừa có trình độ tin học cao bà đã tìm đến ông Trương Gia Bình và FPT để thực hiện giấc mơ của mình. 

Để rồi hôm nay Công ty cổ phần Ba Huân cùng với đội triển khai dự án tâm huyết cùa FPT và đội ngũ công nghệ của mình, đã chính thức vận hành thành công hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP SAP cùng các ứng dụng số quản lý toàn diện từ trang trại tới chuỗi phân phối theo thời gian thực.

Bà Phạm Thị Huân cho biết, đến bây giờ đã được toại nguyện ở tuổi xế chiều và không uổng công đã gầy dựng thương hiệu trứng Ba Huân trong 50 năm qua.

img 2327.jpg
Bà Phạm Thị Huân, chia sẻ đầy xúc động tại buổi công bố vận hành hệ thống. Ảnh: Lê Mỹ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, đất nước Việt Nam là một đất nước nông nghiệp, chỉ có một con đường là chuyển đổi số. Theo ông, với việc người đứng đầu Công ty cổ phần Ba Huân đã có quyết định dũng cảm biến nông nghiệp thành công nghiệp, mà điển hình là hình thành nhà máy quản lý bằng công nghệ như các nhà máy công nghiệp, đây là điều giúp cho phát triển bền vững sau này. 

Ông Trương Gia Bình cho rằng, chính bà Phạm Thị Huân hay nói cách khác là Công ty cổ phần Ba Huân đã mở đường cho nhiều tổ chức nông nghiệp khác tại Việt Nam theo con đường chuyển đổi số.

Tuy nhiên, ông cho rằng, chuyển đổi số nông nghiệp ở đây phải làm từng bước rồi tiến lên chứ không thể muốn làm cái là được và kết quả cuối cùng sẽ đưa nông nghiệp Việt Nam lên đài phát triển trên thế giới. 

Ông Trương Gia Bình chia sẻ, chưa bao giờ Việt Nam có cơ hội mở 2 cánh cửa cùng lúc đến hai nền kinh tế lớn thế giới là Mỹ và Trung Quốc như lúc này và ông mong muốn sẽ có ngày trứng của Ba Huân tràn ngập thế giới. 

Để triển khai thành công dự án cho Ba Huân như ngày hôm nay, đội ngũ của FPT và Ba Huân đã phải lăn lộn, dấn thân quên mình, bỏ cả gia đình, có những người đang mang bầu cũng phải làm việc và có những người không chịu được đã nghỉ, nhưng vẫn quyết tâm làm được thành công trong vòng 9 tháng. 

Đồng thời dự án này cũng có sự hỗ trợ rất lớn từ SAP, theo ông Trương Gia Bình, SAP đã làm rất tốt sản phẩm gốc và giải bài toán của toàn cầu, nhưng khi triển khai vào thực tiễn ở doanh nghiệp địa phương lại rất khó.

Chẳng hạn như ở trường hợp Công ty cổ phần Ba Huân, khó nhất là thu thập dữ liệu, cụ thể làm sao để biết con gà đẻ trứng xong ăn cái gì tốt, uống nước thế nào… cho nên có được dữ liệu tốt ở đây rất quan trọng, bởi không có dữ liệu thì không thể chuyển đổi số.

FPT đã giải quyết được bài toán tại địa phương cho SAP và mở ra bước tiến mới chuyển đổi số trong nông nghiệp, khi sản phẩm triển khai tại Công ty cổ phần Ba Huân sẽ được sử dụng để phục vụ nhiều doanh nghiệp khác trong thời gian sắp tới.