Live concert 1589 của ca sĩ Trung Quân diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM với 5.000 khán giả trong hơn 3 giờ.

Giấc mơ 'hóa bướm' thành hiện thực

Hơn một đêm nhạc, 1589 là nơi Trung Quân có thể sống trong một giấc mơ đẹp có thật, một cuốn phim mình là nhân vật chính và sân khấu là thánh đường của riêng anh.

Xuyên suốt chương trình là tính âm mãnh liệt, cuồn cuộn từ thiết kế sân khấu, trang phục, nhạc mục, biểu diễn đến chính ca sĩ. 

Trung Quân thường bị Đức Trí trêu 'nam ca sĩ nữ', xuất phát từ việc thuộc số hiếm giọng nam có khả năng hát ở tông giọng nữ giới. Vì thế phần lớn bài anh hát cover lại có bản gốc do ca sĩ nữ thể hiện.

Trung Quân như nữ hoàng trên sân khấu.

Trên sân khấu, Trung Quân mặc những bộ cánh rườm rà, lộng lẫy đến diêm dúa, hát bài mình thích theo cách mình muốn và bông đùa với khán giả tự nhiên như tiếp khách đến chơi nhà.

Anh thể hiện phong thái như một bà hoàng trên chiếc sofa, tận hưởng việc được những nam vũ công trẻ đẹp thay trang phục, phủ phục dưới chân và nhảy múa. 

Hình ảnh, tác phong của Trung Quân phần nào gợi nhớ Sam Smith - nam ca sĩ nổi tiếng hàng đầu thế giới từng công khai đồng tính với hình tượng nổi loạn táo bạo.

Trong một cuộc trò chuyện, Trung Quân từng nói muốn giống Sam Smith - điệu đà, cá tính và thành thật với chính mình. Anh nhấn mạnh không có ý định công khai hay tuyên bố điều gì như thần tượng. 

Đặc biệt, chương II - Căn phòng phía Tây, Trung Quân bắt đầu bằng câu chuyện cá nhân trong giai đoạn bị trầm cảm phải gác lại sự nghiệp, giam mình trong 4 bức tường.

Trung Quân 'hóa bướm'.

Anh hát nửa bài Và ngày nào đó (sáng tác: JB Lê Phương) trong bóng tối sau một bức màn, sau đó theo dây cáp treo mình trên không trung cách mặt đất 5-6m cùng đôi cánh bướm bằng công nghệ máy chiếu. Những bài kế tiếp, anh hát với trang phục lấy cảm hứng từ loài bướm.

Xuyên suốt sự nghiệp Trung Quân, hình ảnh cánh bướm nhiều lần xuất hiện và được đoán có ý nghĩa riêng. Hồi thi Ca sĩ mặt nạ - The Masked Singer Vietnam, anh chọn ẩn mình trong mascot Bướm Mặt Trăng để hát những bài 'không phải Trung Quân'. Rời cuộc thi, anh tiếp tục phát hành E.P cùng tên, hóa thành 4 hình tượng bướm khác nhau tương ứng 4 nhạc phẩm.

Song phải đến live concert 1589, Trung Quân mới thực sự 'phá kén', thoát xác, trở thành chú bướm xinh đẹp về nhiều nghĩa trước 5.000 khán giả. 

Mẹ và anh trai chứng kiến trọn vẹn màn thể hiện bản thân đặc sắc của Trung Quân. Mẹ anh còn là khách mời đặc biệt, song ca bài Mẹ tôi (Trần Tiến) với con trai.

'Chuyện mưa' - Trung Quân 

Quả ngọt cho Trung Quân

Sẽ không có gì đáng kể nếu Trung Quân thuần túy là một ca sĩ hát live tốt. Trong liveshow, anh mắc nhiều lỗi khi hát live như hụt hơi, nuốt chữ, chênh phô... mà theo Đức Trí là hậu quả của việc "ngày nào cũng tập hát từ sáng đến tối trong 2 tháng". 

Dù vậy, Trung Quân không khiến người xem cảm thấy 'phải sạn' nhờ phong cách biểu diễn như trút hết tâm can, lấp đầy kỹ thuật và cảm xúc ở những đoạn quan trọng. 

Cách ca sĩ hát như chơi đùa với giọng, đặt trọng tâm vào cảm xúc của người nghe thay vì cố hát chuẩn hoặc phô trương kỹ thuật.

Nếu ví live concert như bữa tiệc, Trung Quân 'chiêu đãi' khá thịnh soạn khi mời toàn giọng hát hay như Hà Trần, Thùy Chi. Dù vậy, màn song ca với Hà Trần khiến người nghe 'bội thực' vì chất lượng âm thanh không tốt, hai giọng 'khủng' thiếu sự hòa quyện, nâng đỡ và tôn nhau lên. 

W-2023102823-16-59195-image-repair-1698509874692-1.jpg
Mẹ Trung Quân khoe giọng trên sân khấu.

Live concert dài hơn 3 giờ nhưng không tạo cảm giác lê thê nhờ sân khấu đẹp, dàn dựng tốt và đường dây kịch bản hợp lý, liên tục tạo bất ngờ. Quan trọng hơn, Trung Quân giỏi tương tác, giữ được cảm xúc và kết nối với hơn 5.000 người bên dưới khán đài.

Trong nhiều buổi phỏng vấn, Trung Quân thường nhận câu hỏi: "Phải chăng, anh nên có một vị trí xứng đáng hơn?". Thực tế, anh không là sao hạng A tên tuổi rầm rộ, được truyền thông và khán giả săn đón. 

Nhưng nhìn từ đêm nhạc, Trung Quân không còn đơn độc, bên anh có ê-kíp giỏi. Tiếng hát của anh bay cao hơn nhờ âm nhạc tuyệt vời của nhạc sĩ Đức Trí. 

Hơn 5.000 khán giả cuồng nhiệt và dàn nghệ sĩ khách mời toàn ngôi sao ngồi đến phút cuối cùng cho thấy Trung Quân hẳn đã có vị trí xứng đáng cho riêng mình.

'Mẹ tôi' - Trung Quân và mẹ

Lê Thị Mỹ Niệm