Đường đến Mỹ gian nan của ô tô điện Trung Quốc

Chặng đường của ô tô Trung Quốc đến với Mỹ lại không hề bằng phẳng, đặc biệt, lại càng khó khăn hơn nhiều đối với phân khúc ô tô điện.

Con đường xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc đi toàn cầu có nhiều gam màu và ở đó, dường như có sự khác biệt lớn giữa thị trường châu Âu và thị trường Mỹ.

Châu Âu vốn là một thị trường năng động và nhộn nhịp không kém thị trường Bắc Mỹ, nơi mà người ta đã có những nhận thức đặc biệt về các loại ô tô điện có khả năng bảo vệ môi trường tối ưu, giảm thiểu đáng kể khói bụi so với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch. Đây cũng là nơi có sự cởi mở nồng nhiệt với ô tô điện Trung Quốc. 

Bắc Kinh đang cố gắng thúc đẩy việc xuất khẩu xe hơi chạy bằng năng lượng xanh sang lục địa già bằng việc ra mắt hàng loạt các mẫu mới, hiện đại, bất kể cho Châu Âu là một cái nôi lớn về công nghệ và khoa học. 

Những triển lãm ô tô uy tín, có sự quan tâm lớn tới từ người đam mê xe toàn cầu được tổ chức ở các nước EU như triển lãm Stockholm, triển lãm Paris đều chứng kiến việc Bắc Kinh mang tới các đại diện đáng quan tâm về ô tô điện của các hãng xe như XPENG, Great Wall Motors, BYD,... và đều tạo được tiếng vang rất lớn. 

Nguyên mẫu dòng xe SEAL sử dụng năng lượng điện hoàn toàn của hãng BYD Trung Quốc giới thiệu tại triển lãm Ô tô Paris 2022 hồi tháng 10 vừa qua. Nguồn ảnh: Auto Express. 

Như một báo cáo mới đây, Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu cho biết, xe điện do Trung Quốc sản xuất chiếm 5% doanh số bán ô tô điện tại Liên minh Châu Âu (EU) tại nửa đầu năm 2022 này cùng mục tiêu bán 90.000 xe điện trong năm nay, và dự kiến sẽ lên tới 18% vào năm 2025. Một con số vô cùng ấn tượng. 

Mỹ luôn là một thị trường tiêu thụ xe hơi béo bở đối với mọi hãng xe hơi trên thế giới từ trước tới nay. Tất nhiên, những đại diện tới từ Trung Quốc cũng không hề muốn bỏ qua khu vực có sức mua siêu khủng, có thể đem lại những lợi nhuận khổng lồ này. 

Tuy nhiên, khác biệt với một tương lai khả quan và tươi sáng ở EU, thị trường Mỹ lại không một chút nào tỏ ra hào hứng với ô tô điện Trung Quốc, bất chấp những lợi thế quá tuyệt vời của nó trước các đối thủ ô tô chạy bằng động cơ đốt trong như khả năng dễ sản xuất, sửa chữa, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. 

Trong vòng 9 tháng đầu năm 2022, Polestar, hãng xe hơi chạy điện của Trung Quốc hàng đầu ở Mỹ cũng chỉ đạt doanh số bán hàng là 6.900 chiếc, quá khiêm tốn so với đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc bản địa là Tesla với 140.000 chiếc Model 3 và Model Y, theo cập nhật của Wards Intelligence. 

Siêu xe điện Polestar 2 tới từ Trung Quốc, dù cho có ngoại thất cực kỳ bắt mắt song vẫn không thể bứt phá tại thị trường Bắc Mỹ. Nguồn ảnh: Car and Driver 

Có một số điểm quan trọng khiến cho xe hơi điện xuất xứ từ quốc gia đông dân nhất thế giới chưa thể chiếm được cảm tình của dân chúng xứ sở cờ Hoa. 

Đó là việc, Chính phủ Mỹ áp dụng chính sách hỗ trợ với mức tín dụng tới 7.500 USD thông qua “Đạo luật Giảm lạm phát” cho các mẫu xe điện lắp ráp tại Bắc Mỹ, trong khi xe điện lắp ráp tại Trung Quốc sẽ khiến người mua không được hưởng sự ưu đãi này. 

Bên cạnh đó, Washington còn không ngần ngại đánh một mức thuế nhập khẩu tới 25% áp dụng cho xe hơi Trung Quốc khi đến Mỹ, cũng như những sự ưu tiên đối với người tiêu dùng khi mua xe điện và pin có xuất sứ từ Mỹ. 

Những lo ngại về khả năng bảo dưỡng, phụ tùng thay thế cũng là một điều đáng băn khoăn, khi nhiều người tiêu dùng đã mua xe hơi điện Trung Quốc đã có sự phàn nàn về việc họ phải chịu đựng quá lâu cho một phương án thay thế tới từ showroom. 

Tóm lại, chính Chính phủ Mỹ dường như tạo rào cản cho sự tiếp cận của người Mỹ đối với ô tô điện Trung Quốc bằng những chính sách ưu tiên hàng nội địa và chèn ép sản phẩm tới từ quốc gia Châu Á này. 

Tỷ phú Elon Musk cùng siêu phẩm xe điện Tesla Model 3 đang làm mưa làm gió trên thị trường. Nguồn ảnh: Elon Musk. 

Rõ ràng, người tiêu dùng Mỹ không hề muốn phải mạo hiểm khi chi tiền cho một sản phẩm phải chịu quá nhiều thuế, phí, trong khi không thể đảm bảo được chất lượng như thế nào, do số lượng được bán ra quá ít, cùng với đó là cái mác “Made in China” vẫn hiển hiện đâu đó về các “phốt” kém chất lượng trong ngành ô tô, khiến cho cuộc thâm nhập thị trường Bắc Mỹ của các hãng xe hơi xanh của Trung Quốc là vô cùng chật vật. 

Với bối cảnh đó, Vinfast đưa ô tô điện VF8 xuất khẩu đi Mỹ chắc chắn sẽ gặp phải khó khăn không nhỏ. Sự thành công hay không của xe điện Vinfast tại đây sẽ không chỉ phụ thuộc vào riêng năng lực của Tập đoàn này mà còn phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ Mỹ cũng như thị hiếu tiêu dùng của người dân Mỹ đối với xe điện nói chung.

Hùng Dũng

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Loạt xe tay ga 50cc giá rẻ hơn xe máy điện hiện nay

Những chiếc xe tay ga 50cc giá rẻ trên dưới 20 triệu đồng vẫn thu hút được giới trẻ so với nhiều lại xe máy điện đắt đỏ hiện nay.

Có nên lắp vè che mưa cho xe ô tô mới?

Vè che mưa được hầu hết chủ xe mua thêm và lắp trên ô tô của mình. Tuy nhiên, không rõ phụ kiện này có hại gì cho lớp sơn cũng như việc vận hành của xe sau một thời gian sử dụng hay không?

Ford Ranger Raptor 2023 sắp bán tại Việt Nam, giá tăng thêm 120 triệu đồng

Ford Ranger Raptor 2023 dự kiến sẽ nhập khẩu từ Thái Lan nhưng động cơ khả năng cao sẽ không có cấu hình V6 3.0L.

'Bạch mã hoàng tử' Honda Benly 50S 25 năm tuổi giá 168 triệu đồng

Chiếc xe máy cổ Honda Benly 50S đời năm 1998 nhưng đến nay mới chỉ lăn bánh 50 km, đang được chủ nhân rao bán với giá 168 triệu đồng.

Hà Nội: Xe sang Land Rover đi sai làn vẫn ngoan cố chặn đầu loạt ô tô

Chiếc xe sang Land Rover Range Rover nhất quyết không về trở lại làn đường của mình, chặn đường đi của loạt ô tô đi đúng.

Bộ ba siêu xe trên trăm tỷ của đại gia Hoàng Kim Khánh dạo phố Sài Gòn

Sau thời gian dài “ở ẩn”, chiếc McLaren Senna của đại gia ngành thẩm mỹ bất ngờ xuất hiện trở lại trên phố cùng cặp đôi siêu xe Ferrari, Lamborghini với giá trị lên đến trên trăm tỷ đồng.

Xe Lexus 'trượt băng' hài hước ngay trước cửa gara

Chủ chiếc xe SUV sang Lexus đã vô cùng khó khăn để lái xe vào được gara của gia đình.

Ô tô cỡ nhỏ Fiat 500 rao giá gần 2 tỷ, đắt hơn Mercedes GLC

Chiếc Fiat 500 Abarth 595 Esseesse 2019 hiện có giá đắt hơn một chiếc SUV hạng sang Mercedes-Benz GLC 200 “đập hộp”, nhưng ít ai biết rằng mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn rất ít.

Bình xịt đuổi chuột cho ô tô có thực sự hiệu quả?

Tôi phát hiện có nhiều vết chân chuột trong khoang động cơ, nghe nói có loại bình xịt đuổi chuổi nhưng không biết công hiệu thế nào?

Khám phá chiếc xe tải 'quái vật' lớn nhất thế giới đầy đủ tiện nghi

Chiếc xe tải lớn nhất thế giới có tới bốn phòng ngủ đủ máy lạnh, một nhà bếp và một phòng tắm.

Hải Phòng: Toyota Innova dừng đèn đỏ bị xe container đâm văng

Chiếc Toyota Innova dù đã dừng lại khi thấy tín hiệu giao thông chuyển đèn đỏ nhưng vẫn không thể thoát khỏi cú tông trực diện từ phía sau. May mắn vụ va chạm chỉ thiệt hại về của.

Đồng Nai: Mazda CX-5 2018 biển 'ngũ quý 5' sang tay giá 2,5 tỷ đồng

Chiếc xe Mazda CX-5 đời 2018 biển số ngũ quý 5 sau 4 năm sử dụng vẫn được chuyển nhượng lại với giá 2,5 tỷ đồng, đắt gấp gần 3 lần so với giá xe mới hiện nay.

ChatGPT sẽ thay đổi nền công nghiệp ô tô tương lai?

Sự xuất hiện của ChatGPT được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề trong tương lai gần và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ.

Gửi Mercedes mới mua ở sân bay, ông chủ sốc khi nhận lại xe hư hỏng

Chủ nhân của chiếc Mercedes-Benz trở về sau chuyến du lịch đã vô cùng bức xúc khi xế cưng mới mua của mình trông cũ nát như xe hàng bãi.

Siêu xe Lamborghini Aventador từng của Tùng Vàng giờ ra sao?

Đại gia Tùng Vàng từng nổi tiếng với chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster độ Novitec hàng thửa, nhưng nay chiếc xe đã được sang tay chủ mới.