Sáng 16/6, Hội Nhà báo Việt Nam họp báo thông tin về Giải báo chí quốc gia lần 17 - năm 2022.

Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, qua 17 năm tổ chức, giải tiếp tục nhận được sự tham gia của 18 Liên Chi hội và 35 Chi hội trực thuộc. Số tác phẩm của tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là 169 tác phẩm. Bà Đỗ Thị Thu Hằng đánh giá "sức hút mạnh mẽ của giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực" của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước.

Năm nay, có 1.894 tác phẩm gửi về dự Giải, trong đó, có 1.774 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng Sơ khảo. Quá trình chấm Sơ khảo được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. 157 tác phẩm vào Chung khảo, được Hội đồng thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn 9 giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải khuyến khích.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi và Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Đỗ Thị Thu Hằng tại họp báo

Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, tác phẩm dự giải đã bám sát chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và mặt khác của đời sống đất nước, phản ánh đậm nét sự kiện quan trọng của đất nước.

Nhìn chung tác phẩm tham dự có chất lượng tốt, khá đồng đều, khoảng cách giữa báo chí Trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp ở nhiều nhóm thể loại. Hầu hết tác phẩm bám sát thực tiễn, có tính thời sự cao, đi vào điểm nóng trong năm 2022.

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa.

Các Liên chi hội, các cấp Hội lớn vẫn duy trì được chất lượng tác phẩm dự giải tốt như: Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, TTXVN, Bộ Công an, Bộ TT&TT, Báo QĐND, Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội, Hội Nhà báo TP.HCM...

Năm nay, ảnh báo chí có nhiều tác phẩm tốt hơn năm trước, đặc biệt ở một số đơn vị địa phương đã có sự đầu tư tốt cho tác phẩm, gửi bài dự thi nhiều hơn, có những bộ ảnh thể hiện tính phát hiện đề tài, cách thể hiện chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, bà Đỗ Thị Thu Hằng cũng nêu thực tế, vẫn còn tình trạng một số đơn vị gửi tác phẩm chưa đúng hướng dẫn, nhiều cấp Hội gửi tác phẩm rất muộn. Một số địa phương chưa dành thời gian nghiên cứu, lựa chọn những tác phẩm thật sự xuất sắc, nổi trội.

Về tác phẩm ảnh báo chí chưa đạt giải cao trong một số năm gần đây, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi chia sẻ, đây là thực tế của giải báo chí quốc gia và nhiều giải báo chí khác.

Hội đồng giải báo chí quốc gia đã nhiều lần đặt vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lợi cho biết, so với các thể loại khác, số lượng tác phẩm ảnh báo chí gửi đến dự giải rất ít. Chất lượng của tác phẩm ảnh cũng không cao như mong đợi.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ sự trăn trở "đây là thực trạng đáng buồn", bởi ảnh báo chí là thể loại quan trọng, khi 1 bức ảnh có giá trị thông tin gấp nhiều lần chữ viết.

Ông Nguyễn Đức Lợi đánh giá, trên báo in và báo điện tử nhiều tác phẩm ảnh rất tốt, thời sự, kỹ thuật, nội dung hay nhưng không gửi dự giải mặc dù Hội đồng giải đã cố gắng ưu tiên thể loại này cho gửi trực tiếp đến Hội đồng giải mà không cần qua cấp chi hội.

Những năm qua Hội Nhà báo đã tổ chức một số hội thảo về ảnh báo chí, nhưng theo ông Lợi, điều quan trọng nhất là cần sự quan tâm của các cơ quan báo chí và nhà báo đến thể loại này.

Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022 được tổ chức trọng thể vào tối thứ 4 ngày 21/6 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.