Giải cứu doanh nghiệp: Thực thi nhanh, dồn lực đúng chỗ

Các DN cần thêm những chính sách hỗ trợ hơn để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid – 19. Trong đó, cần quan tâm đến các DN trụ cột, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế để bốc đúng thuốc, có chính sách hỗ trợ đúng mức.

Chọn đúng đối tượng để có hiệu quả cao

GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển: Trước ảnh hưởng của đại dịch covid – 19, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp như giải pháp liên quan giãn thuế, giãn nợ, đáo hạn nợ, giảm lãi suất…

Vì thế, thời gian tới cần ban hành các chính sách hỗ trợ đúng đối tượng hơn, nếu “đánh đồng” việc hỗ trợ thì không ngân sách nào chịu nổi. Thời gian qua, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng cần hỗ trợ các doanh nghiệp lớn kéo dài thời gian gia hạn thuế. Đây là yêu cầu chính đáng của các doanh nghiệp. Chủ trương này là cần thiết, nhưng phải làm thận trọng, tránh lặp lại việc hỗ trợ người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 nhưng lại rơi vào tay người giàu.

{keywords}
 

Điểm yếu của nước ta hiện nay là việc liên thông dữ liệu giữa các cơ quan còn hạn chế cho nên khó nắm được tình hình của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Đã đến lúc phải tính toán đến xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu doanh nghiệp, để từ đó phân loại, đưa ra các chính sách đúng đối tượng hơn. Những doanh nghiệp khó khăn phải hỗ trợ họ là rất đúng vì có doanh nghiệp họ khó khăn thật sự.  Ví dụ kéo dài thời gian giãn thuế cho doanh nghiệp là một giải pháp có tác dụng để doanh nghiệp có dòng tiền vượt qua khó khăn.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng phải chủ động vượt khó. Giờ đây sức bật của chính doanh nghiệp cũng cần phải mạnh hơn vì trong kinh doanh thường có rủi ro.

TS. Nguyễn Đình Cung, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng: Chính phủ đã ban hành một loạt các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thể hiện tại Chỉ thị 11, Nghị định 41, Nghị định 42, Nghị quyết 84… Các giải pháp này về định hướng chính sách là phù hợp: giảm lãi vay và thuế phí, tăng thêm nguồn lực cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh, tăng cầu nội địa… 

Trên thực tế, chẳng hạn với giảm thuế, chỉ doanh nghiệp vẫn còn doanh thu để nộp thuế mới được hưởng lợi chính sách gia hạn nộp thuế, còn những doanh nghiệp khó khăn đến mức không có doanh thu thì chính sách gia hạn thuế hay miễn thuế cũng không có ý nghĩa.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, có những chính sách xét về ý nghĩa là rất tốt, xét về nguyên tắc là chặt chẽ để tránh trục lợi, nhưng những điều kiện để hưởng chính sách được đưa ra có thể tác dụng ngược. Đơn cử như điều kiện hỗ trợ cho những doanh nghiệp có 50% số lao động nghỉ việc, doanh nghiệp bị tổn hại 50% tài sản... thì khi doanh nghiệp ở tình trạng này coi như đã phá sản. Mục đích của chúng ta là hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động, không để lao động mất việc, nhưng với điều kiện này, doanh nghiệp có thể cho lao động nghỉ nhiều hơn để hưởng lợi chính sách.

Hơn nữa, việc xác định thiệt hại cũng mất nhiều thời gian và thủ tục, trong khi doanh nghiệp cần hỗ trợ ngay để sớm phục hồi. Ngay như việc gia hạn thuế cũng chỉ trong 5 tháng, đến cuối năm doanh nghiệp vẫn phải nộp những khoản nợ này trong khi tình hình đang rất khó khăn và dự báo tới đây chuyện sản xuất, kinh doanh còn khó khăn hơn nữa. Đã vậy, nhiều giải pháp về tính pháp lý và tính hiệu lực chưa cao vì mới chỉ dừng ở công văn hướng dẫn, như việc tạm dừng quỹ hưu trí và tử tuất, lùi đóng phí công đoàn... Chính vì vậy, cần có thêm các giải pháp tăng nguồn lực cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh, tăng cầu nội địa.

Chính phủ nên hỗ trợ vào những ngành có tác động lớn đến kinh tế - xã hội và chịu thiệt hại nặng nhất từ dịch COVID-19 như: Hàng không, du lịch hoặc những ngành phải đóng cửa trong nhiều tháng, còn những ngành khác đã không đủ nguồn lực thì thôi. Như vậy, cần hỗ trợ cho các ngành này "ra tấm ra món" để doanh nghiệp có thể phục hồi nhanh chóng, còn như hiện nay, 98% doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ nhưng vẫn không hiệu quả.

Tính toán giãn thuế dài hơi hơn

TS Phạm Hùng Tiến, Viện Friedrich Naumann Foundation: Việt Nam có gói hỗ trợ của Chính phủ cho DN thông qua giãn, hoãn nợ, miễn thuế ngắn hạn. Việc giãn thuế bao lâu nên dựa vào chu trình sản phẩm, dịch vụ, vòng đời sản phẩm. Ngành nào đầu tư dài hạn, thì phải nới thêm thời gian giãn thuế cho họ. Có doanh nghiệp phải bỏ ra lượng vốn đầu tư ban đầu rất lớn, mức thuế phải đóng là rất cao. Họ đầu tư như vậy thì phải có tầm nhìn vài năm, hỗ trợ họ bằng cách kéo dài thời gian giãn thuế cũng là hợp lý.

{keywords}
 

Nếu quyết liệt hơn có thể cân nhắc lập một quỹ  để Chính phủ mua trái phiếu DN tư nhân một cách chọn lọc những lĩnh vực mà các nhà đầu tư tư nhân không giúp được, và cũng ít rủi ro dòng tiền. Ví dụ: mua cổ phiếu, trái phiếu một số doanh nghiệp du lịch nghỉ dưỡng, logistics, xử lý rác thải môi trường…  Việc đang diễn ra tại T3 Tân Sơn Nhất hay ngân sách bỏ tiền làm một số tuyến cao tốc Bắc Nam thay vì làm bằng hình thức BOT là đã và đang thực hiện giải pháp như vậy.

Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế): Luật quản lý thuế quy định trường hợp ảnh hưởng đặc biệt Chính phủ được gia hạn nộp thuế nhưng không làm ảnh hưởng cân đối ngân sách đã được Quốc hội phê duyệt. Do đó, tùy từng khoản thuế, khoản thu, Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ gia han để kết thúc năm 2020 không ảnh hưởng dự toán ngân sách.

{keywords}
 

Nếu kéo dài hơn việc giãn thuế như nhiều đề nghị hiện nay là phương án cần báo cáo Quốc hội. Có Đại biểu Quốc hội đã nói nếu kéo dài hơn việc giãn thuế làm ảnh hưởng dự toán ngân sách thì phải báo cáo Quốc hội. Hoặc đợi năm tiếp theo Chính phủ gia hạn thêm đợt nữa, vừa đảm bảo hỗ trợ người nộp thuế, vừa đảm bảo quy định của pháp luật. 

Mới chỉ gia hạn thuế hơn 37 nghìn tỷ đồng

Dù Bộ Tài chính tính toán gói hỗ trợ gia hạn thuế, tiền thuê đất là 180 nghìn tỷ đồng. Thế nhưng bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết: Tính đến ngày 11/6, cơ quan thuế đã tiếp nhận 138.842 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người nộp thuế (chỉ đạt khoảng 20%).

Trong số giấy đề nghị gia hạn trên có 104.634 người nộp thuế (NNT) là doanh nghiệp, còn lại là hộ kinh doanh, cá nhân. Tổng tiền đề nghị gia hạn là 37.226 tỷ đồng.

Như vậy, sau hơn 2 tháng thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41 NĐ/2020/NĐ-CP của Chính phủ, đến nay mới chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp tham gia.

Hà Duy

Quốc tế bơm ngàn tỷ USD, DN Việt muốn giãn thuế ít nhất 1 năm

Quốc tế bơm ngàn tỷ USD, DN Việt muốn giãn thuế ít nhất 1 năm

Chính phủ và NHTW các nước đang chạy đua dồn dập thiết kế các gói bơm tiền, giãn thuế, kích cầu, hỗ trợ DN. Đây là thời điểm quyết định để vực dậy các nền kinh tế với trung tâm là các doanh nghiệp - nguồn sống của nền kinh tế.

Giãn nộp 5 tháng, chưa kịp phục hồi đã lo tiền đóng thuế

Giãn nộp 5 tháng, chưa kịp phục hồi đã lo tiền đóng thuế

 Trong bối cảnh hiện nay, sẽ có DN phải ngưng hoạt động và giải thể, phá sản do thiếu vốn. Vì vậy, chính sách tạo dòng tiền vào cho DN rất quan trọng, thậm chí phải “bơm” tiền thật cho DN để tái khởi động “cỗ máy” kinh doanh.

Giãn thuế nhiều hơn, thêm 'ô xy', tăng 'máy thở' cho doanh nghiệp

Giãn thuế nhiều hơn, thêm 'ô xy', tăng 'máy thở' cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp kêu khó tiếp cận những chính sách hỗ trợ của Nhà nước dù đang gặp khó khăn chồng chất. Doanh nghiệp đang cần được cấp thêm “ô xy”, “máy thở” bằng những chính sách thông thoáng hơn, dễ tiếp cận hơn.

Chưa kịp hồi phục đã lo đóng thuế: Đầu tư lớn cần hỗ trợ dài hơn

Chưa kịp hồi phục đã lo đóng thuế: Đầu tư lớn cần hỗ trợ dài hơn

Nhiều chuyên gia cho rằng việc kéo dài thời gian giãn thuế với doanh nghiệp là cần thiết. Tuy nhiên không nên cào bằng mà phải sàng lọc kỹ để giãn thuế đúng đối tượng.

tin nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 10 triệu hộ hội viên nông dân cả nước xoay quanh chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân; thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”.

Kiểm toán nhà nước điểm danh những doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nghìn tỷ

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2020 của 73 doanh nghiệp thuộc 16 tập đoàn, tổng công ty và công ty.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt để phục hồi ngành sản xuất lớn

Thảo luận về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều chuyên gia đề xuất Chính phủ cân nhắc lộ trình phù hợp, việc tăng thuế chỉ nên từ sau 2024 trở đi, giúp DN kinh doanh thuốc lá, rượu bia tăng cường sức cạnh tranh, tạo ra sự bền vững về an sinh xã hội.

Dự án điều chỉnh vốn gấp 24 lần: Từ 60 tỷ lên gần 1.500 tỷ

Dự án đập dâng sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi có vốn đầu tư ban đầu 60 tỷ nhưng sau đó được điều chỉnh lên gần 1.500 tỷ khiến Kiểm toán và Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội liên tục điểm tên.

Điện hạt nhân Ninh Thuận: 6 năm dừng dự án, vẫn có nhiều dấu hỏi

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ Quy hoạch đối với các vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Toàn cầu bất ổn, Việt Nam đối diện nhiều khó khăn

Áp lực lạm phát cao, năng suất lao động giảm và sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế là những thách thức và quan ngại đối với tăng trưởng GDP Việt Nam 2022.

Hệ lụy từ mập mờ “đất thổ cư”

UBND TP Hà Nội dùng khái niệm “đất thổ cư”, không được quy định trong Luật Đất đai để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Sơn Tây.

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...