Trong môi trường tự nhiên, thế giới hiện đại và cả trong cơ thể người, có rất nhiều điều chưa rõ về cách mọi thứ vận hành, sự kết nối giữa chúng và việc chúng ta đã sử dụng, chăm sóc chúng đúng cách hay chưa.

Sách Vạn vật vận hành ra sao? của Tom Jackson (do Zenbooks phối hợp với NXB Dân Trí phát hành) trình bày về nguyên lý hoạt động của gần như mọi thứ, trang bị cho trẻ em và cả người lớn những kiến thức cần thiết về thế giới tự nhiên, xã hội. 

Đúng như tên gọi, Vạn vật vận hành ra sao? đem lại bức tranh toàn cảnh về cách vận hành của gần như mọi thứ trên đời. Sách dày 320 trang, chia thành 6 chương, tương ứng 6 lĩnh vực: Về bạn (cơ thể người); Nhà; Thành phố và ngành công nghiệp; Thế giới tự nhiên, Hành tinh của chúng ta; Không gian vũ trụ. 

Sách KH 2.jpg
Cuốn sách "Vạn vật vận hành ra sao?". Ảnh: Zenbooks

Mỗi chương của sách bao trùm nhiều nội dung lớn nhỏ. Ví dụ, chương về cơ thể người giải thích cấu tạo từng nơ-ron và hệ thần kinh, trong khi chương về thiên nhiên và trái đất trình bày từ hiện tượng vi mô như quang hợp đến tổ chức các hệ thống khổng lồ như rừng mưa nhiệt đới và bầu khí quyển...

Các chương về nhà ở và thành phố giải thích cách hoạt động của các vật dụng và công trình như; lò vi sóng, sân bay và bệnh viện. Chương cuối Không gian vũ trụ đưa người đọc vào không gian, khám phá các thiên hà, siêu tân tinh và tham quan trạm vũ trụ cũng như tàu thám hiểm sao Hoả.

Các chương sách được thiết kế dựa theo các chủ đề STEM (viết tắt của 4 chữ: Science - Khoa học; Technology - Công nghệ; Engineer - Kỹ thuật; Math - Toán học). Đây là chương trình giảng dạy tân tiến trên thế giới, thúc đẩy trẻ em tìm tòi và sáng tạo về công nghệ và khoa học. 

Những hình ảnh minh họa sắc nét, từ sơ đồ đến ảnh 3D và đồ họa, giúp quá trình tìm tòi trở nên trực quan và hấp dẫn. Cách dẫn dắt dễ hiểu, ngôn từ trong sáng cũng tạo trải nghiệm chân thực và hứng thú cho độc giả.

Sách KH 1.jpg
Nhiều câu hỏi về thế giới xung quanh được giải đáp trong cuốn sách "Vạn vật vận hành ra sao?". Ảnh: Zenbooks

Sách phù hợp cho cả trẻ em và người lớn, nhưng đặc biệt hữu ích cho trẻ từ 9 tuổi trở lên, độ tuổi tò mò về thế giới và đang hình thành thế giới quan, kỹ năng và tư duy cho tương lai.

Sách truyền đạt chân thật và nhẹ nhàng những bài học về lối sống, từ chăm sóc cơ thể, kỹ năng nấu ăn và sử dụng thiết bị điện đến bảo vệ môi trường và sinh tồn trong thiên nhiên. Trẻ cũng học được tình yêu với thiên nhiên và ý thức về tác động của hành động nhỏ lên trái đất.