Giải mã Nissan Kicks "ăn" xăng như xe máy, chỉ tốn 2,2lít/100km

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm, Nissan Kicks e-POWER chỉ tốn 2,2L/100km khi đi trong đô thị. Mức tiêu thụ này chỉ ngang ngửa với một mẫu xe máy tay ga, tiết kiệm nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.

e-POWER trên Nissan Kicks là gì? 

e-POWER là hệ thống hybrid điện tử được phát triển dựa trên nền tảng của hệ thống truyền động điện của Nissan Leaf. Công nghệ này sẽ kết hợp những thứ tốt nhất của một chiếc xe chạy xăng thông thường với một chiếc xe chạy thuần điện.

Hệ thống e-POWER của Nissan Kicks giúp xe hoạt động như một chiếc xe thuần điện. (Ảnh: Nissan)

Giống như xe điện, hệ thống e-POWER chỉ sử dụng động cơ điện và pin để truyền động tới các bánh xe. Động cơ xăng sẽ có nhiệm vụ sạc pin và duy trì hoạt động của hệ thống. 

Động cơ xăng hoàn toàn không được sử dụng để dẫn động nên về bản chất, nó đơn giản chỉ đóng vai trò như một máy phát điện. Nói chính xác, Nissan Kicks e-POWER là một mẫu xe điện tự sạc.

e-POWER khác gì với hệ thống Hybrid khác?

Hệ thống Hybrid thông thường là sự kết hợp của động cơ điện và động cơ xăng để cùng thực hiện việc dẫn động. Sự tham gia của động cơ điện chỉ diễn ra một phần trong quá trình vận hành xe. Pin của xe Hybrid thông thường sử dụng loại Niken hiđrua kim loại (Ni-MH), trọng lượng lớn, sạc và xả chậm, dễ nóng nên cần hệ thống làm mát.

Trong khi hệ thống Hybrid trên xe sẽ chỉ có duy nhất động cơ điện tham gia vào quá trình dẫn động, động cơ xăng trở thành máy phát điện. Pin là loại Lithium-ion, trọng lượng nhẹ, dung lượng lớn và sạc nhanh. Nissan chọn cách thiết lập này nhằm tận dụng tối đa các ưu điểm của một chiếc xe chạy thuần điện. 

Sự khác biệt của hệ thống e-POWER khi hoạt động ở trong các điều kiện vận hành khác nhau.

Đầu tiên là khả năng tăng tốc nhanh, mô-men xoắn tức thời được truyền đến các bánh xe. Thứ 2 là hệ thống phanh thu hồi động năng được trang bị sẽ nạp năng lượng trở lại pin nhiên liệu khi xe giảm tốc.

Thứ 3, điều này cho phép xe chỉ sử dụng động cơ xăng khi cần thiết, giúp xe trở nên yên tĩnh hơn khi chạy trong phố. Cuối cùng là do hầu như không sử dụng đến xăng nên mức tiêu thụ nhiên liệu rất thấp.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nissan Kicks e-POWER chỉ tốn 2,2L/100km. Đây có lẽ là thông tin hấp dẫn trong bối cảnh giá xăng liên tục "đu đỉnh" như vừa qua.

Nó cũng bỏ xa mẫu xe Hybrid về Việt Nam giữ kỷ lục trước đó là Toyota Corolla Cross HV với mức  tiêu thụ 3,7L/100km, cho phép di chuyển quãng đường xa hơn so với xe xăng thông thường khi dùng cùng với một bình nhiên liệu.

Hệ thống e-POWER là sự kết hợp các yếu tố tốt nhất của xe chạy xăng và xe chạy điện.

Như đã nói ở trên, Kicks e-POWER bao gồm một động cơ xăng 3 xi-lanh 1.2L công suất 78 mã lực, 103 Nm đóng vai trò cung cấp năng lượng cho pin 2,06 kW và động cơ điện. Còn bản thân động cơ điện sẽ sản sinh công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm, đi kèm là hộp số 1 cấp với tỉ số truyền không đổi.

Hãng xe công bố tiêu hao nhiên liệu  từ 4- 4,6L/100 km (chạy hỗn hợp), khá sát với số liệu được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố là 4,6L/100km.

Chiếc xe cũng đi kèm với nhiều chế độ lái khác nhau như Eco, Sport và EV. Các chế độ này sẽ điều chỉnh mức độ bật và tắt của động cơ xăng.

Người lái sẽ cảm nhận hệ thống Hybrid e-POWER hoạt động thế nào?

Toàn bộ những gì đang diễn ra với hệ thống Hybrid e-POWER sẽ được hiện thị trên màn hình điện tử trong cụm đồng hồ dể giúp người lái có thể theo dõi ở bất kỳ thời điểm nào.

Việc tăng tốc tiêu thụ rất nhiều năng lượng, nên động cơ xăng gần như luôn hoạt động để cung cấp năng lượng cho pin. Vòng tua máy tăng, nhưng sẽ được giới hạn ở một ngưỡng nhất định để giảm tiếng ồn. Bởi thực tế, nó chỉ hoạt động như một máy phát điện. Màn hình hiển thị động cơ với các mũi tên dẫn về phía pin.

Quá trình hoạt động của hệ thống e-POWER được thể hiện trực quan trên màn hình của bảng đồng hồ. (Ảnh: MB)

Khi đạp phanh, chiếc xe nhanh chóng giảm tốc độ, động cơ tắt dần. Lần này, các bánh trước được hiển thị trên màn hình với các mũi tên hướng về phía pin, cho biết phanh thu hồi động năng đang làm việc.

Khi chạy ở tốc độ ổn định, xe vẫn chủ yếu lấy năng lượng từ pin. Động cơ xăng thỉnh thoảng hoạt động để sạc thêm. Nếu không muốn động cơ xăng hoạt động, người lái có thể chọn chế độ chạy EV.

Gia Khánh

Câu hỏi tư vấn về xe cộ gửi  về  Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin  cảm  ơn!

tin nổi bật

Đồng Nai: Mazda CX-5 2018 biển 'ngũ quý 5' sang tay giá 2,5 tỷ đồng

Chiếc xe Mazda CX-5 đời 2018 biển số ngũ quý 5 sau 4 năm sử dụng vẫn được chuyển nhượng lại với giá 2,5 tỷ đồng, đắt gấp gần 3 lần so với giá xe mới hiện nay.

ChatGPT sẽ thay đổi nền công nghiệp ô tô tương lai?

Sự xuất hiện của ChatGPT được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề trong tương lai gần và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ.

Gửi Mercedes mới mua ở sân bay, ông chủ sốc khi nhận lại xe hư hỏng

Chủ nhân của chiếc Mercedes-Benz trở về sau chuyến du lịch đã vô cùng bức xúc khi xế cưng mới mua của mình trông cũ nát như xe hàng bãi.

Siêu xe Lamborghini Aventador từng của Tùng Vàng giờ ra sao?

Đại gia Tùng Vàng từng nổi tiếng với chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster độ Novitec hàng thửa, nhưng nay chiếc xe đã được sang tay chủ mới.

BMW nộp bằng sáng chế lưới tản nhiệt tích hợp đèn chiếu sáng

Một ý tưởng táo bạo vừa được BMW nộp đăng ký bằng sáng chế, đó là tích hợp đèn chiếu sáng vào lưới tản nhiệt.

6 dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc ô tô của bạn gặp vấn đề

Nếu bộ giảm xóc ô tô gặp vấn đề có thể làm giảm khả năng kiểm soát chiếc xe trong quá trình vận hành, nhẹ thì khiến bạn khó điều khiển, còn nặng thì phải dừng lại để thay thế.

Bán Porsche Panamera 2023 với giá siêu rẻ, đại lý nhận loạt “gạch đá”

Chiếc Porsche hoàn toàn mới bất ngờ được đại lý bán với giá rẻ hơn 90% khiến nhiều người cảm thấy khó tin.

Tài chính 400 triệu nhưng lại thích Mazda3, tôi có nên mua trả góp?

Muốn sở hữu ô tô mới, nhưng tài chính không đủ, nhiều người băn khoăn không biết có nên chọn phương án mua xe trả góp hay không.

Lý do nhiều người Việt trẻ chọn mua xe điện

VF 5 Plus - mẫu ô tô điện phân khúc A của VinFast đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều người trẻ bởi lợi thế không phát thải, mức giá hợp lý, thiết kế sành điệu, công nghệ kết nối thông minh và chi phí vận hành tiết kiệm.

SUV sang Mercedes GLK 10 năm tuổi giá 700 triệu có ưu nhược điểm gì?

Một chiếc Mercedes-Benz GLK 220 CDI máy dầu đời 2013 đến nay vẫn có giá trên dưới 700 triệu đồng. So với phiên bản GLK máy xăng thì "hàng hiếm" này đang được nhiều người săn mua với giá cao hơn.

Kích cầu sau Tết, các hãng ô tô giảm giá đến trăm triệu

Sau Tết, nhiều mẫu ô tô được các hãng, đại lý giảm giá mạnh. Có mẫu nhận ưu đãi lên tới hơn 100 triệu đồng để kích cầu người mua.

Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết hạ giá liên tục không ai mua

Dù đã hạ giá khởi điểm còn hơn 8,5 tỷ đồng nhưng có vẻ số phận chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết vẫn chưa được định đoạt trong phiên đấu giá lần thứ 6.

Lexus triệu hồi gấp 64 chiếc tại Việt Nam vì lỗi ở bình nhiên liệu

Trên một số xe Lexus được nhập khẩu chính thức về Việt Nam xuất hiện vết nứt trên mặt bích, có thể lan rộng theo thời gian dẫn đến việc nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài, tăng nguy cơ cháy nổ.

Bắc Giang: Đang đi phanh gấp, đầu xe container bị bó thép xuyên thủng

Sau cú đạp phanh của tài xế, những bó thép nặng hàng tấn đằng sau rơ-mooc trượt lên đâm nát đầu kéo.

Xe Lexus lao thẳng vào xe cứu hộ, bay xa hơn 150m

Chiếc xe sang Lexus RX lao thẳng vào làn dừng khẩn cấp, tông trúng xe cứu hộ rồi xoay tròn trên không, văng xa đến 150m trước khi cắm đầu xuống đường.