Mua xe bình dân giá rẻ trong tầm giá 600 triệu đồng, mặc định trong đầu khách hàng là giá bán xe rẻ thì phụ tùng thay thế cũng phải rẻ và chấp nhận được. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng như vậy.

Mới đây, cộng đồng mạng lại xôn xao về thông tin liên quan đến báo giá phụ tùng của một chủ xe đang sử dụng bản cao cấp Nissan Almera VL Turbo khi đem xe vào xưởng dịch vụ chính hãng của Nissan Việt Nam. 

Bảng giá phụ tùng thay thế được chủ xe Nissan Almera đăng tải trên diễn đàn. (Nguồn: FB)

Trong đó, đáng chú ý là đơn giá sau thuế VAT cho một bên đèn pha của mẫu Sedan hạng B này lên tới gần 44 triệu. Trao đổi với Vietnamnet, một nhân viên đại lý của Nissan xác nhận đơn giá phụ tùng trên là chính xác.

Người dùng phát hoảng với giá phụ tùng Nissan

Ngay sau khi báo giá của chủ xe Nissan Almera được đăng tải trên các diễn đàn, đã có rất nhiều ý kiến, bình luận của người dùng được đưa ra. Đa phần đều bất ngờ với con số xấp xỉ 90 triệu cho một cặp đèn pha.

Khi tham chiếu với giá bán 595 triệu đồng của bản cao cấp Nissan Almera, chỉ tính riêng giá trị cặp đèn pha cũng đã chiếm gần 15% giá trị xe. Đây là lý do khiến số đông người dùng phản ứng tương đối gay gắt, thậm chí xảy ra tranh cãi cho rằng xe bình dân mà giá linh kiện phụ tùng như xe sang.

Đèn pha LED trên Nissan Almera VL có giá bán khá cao so với mặt bằng chung.

Theo công bố của nhà sản xuất, Nissan Almera được bán tại Việt Nam dưới 3 phiên bản gồm E, EL và VL sử dụng 2 loại công nghệ đèn chiếu sáng khác nhau gồm đèn Halogen và đèn Full LED. 

Tuy nhiên, theo một số người dùng xe Nissan Almera VL, đèn pha Full LED chưa phải là đầy đủ hoàn toàn khi chỉ có hệ thống đèn định vị, pha cos là dạng LED, còn đèn báo rẽ vẫn sử dụng bóng sợi đốt. 

Đại diện của Nissan Việt Nam cho biết báo giá trên là dành cho loại đèn Full LED nên giá bán có cao hơn so với loại đèn Halogen. Một trong những nguyên nhân khiến giá bán cao còn là do bộ đèn này được sản xuất nhà máy Nissan tại Nhật Bản. Trong khi, đèn Halogen lại có giá bán chỉ 9,9 triệu (chưa thuế VAT).

Cũng theo nhân viên đại lý Nissan chia sẻ: “Nhìn vào giá phụ tùng của Nissan Almera thì ai cũng cho rằng quá đắt nhưng trang bị đèn pha Full LED kiểu này có trên những dòng xe đang bán trên thị trường đều có giá không hề rẻ.”

Nhiều tranh cãi nảy ra khi đề cập về giá bán của bộ đèn pha LED trên Nissan Almera. 

“Tùy theo thương hiệu và dòng xe mà mỗi hãng sẽ có giá bán phụ tùng khác nhau. Tuy nhiên, để nói là phụ tùng chính hãng thì không bao giờ có chuyện rẻ, nếu không nói là rất đắt. Chính vì vậy, người dùng xe thường hay có tâm lý mua đồ bên ngoài để thay thế.”, một chủ cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô tại Hà Nội cho hay.

Giá đèn pha LED thực tế không rẻ

Theo tìm hiểu của Vietnamnet, giá một bên đèn pha Halogen (chưa thuế VAT) trên các dòng xe Sedan hạng B hiện nay dao động từ 10 - 13 triệu, cụ thể Toyota Vios (10,35 triệu đồng), Mazda 2 (11,1 triệu đồng) và Honda City (12,8 triệu đồng).

Còn giá một bên đèn pha LED hầu như đều trên 20 triệu đồng, cao nhất lên tới gần 47 triệu đồng. Nhiều chuyên gia cho biết giá đèn pha Halogen và LED thường có sự chênh lệch lớn bởi khác biệt về công nghệ tiên tiến cũng như những ưu điểm mà đèn pha LED mang lại.

Hiện tại, đèn pha LED trên KIA Seltos đang có giá cao nhất, vào khoảng 46,5 triệu đồng. Tiếp đó là Mazda 2 có giá gần 36,6 triệu đồng, Toyota Vios là 21,4 triệu đồng, Toyota Raize là 27,7 triệu đồng.

Bộ đèn pha LED trên Mazda 2 có giá không hề thua kém so với Nissan Almera (Ảnh: Ngô Minh)

Về cơ bản, giá đèn pha LED của Nissan Almera được đánh giá là cao so với suy nghĩ của người dùng mua xe bình dân. Nhưng xét trên mặt bằng chung với các mẫu xe phổ thông trong phân khúc xe hạng A, B và có tầm giá 600 triệu, giá bán này có thể chấp nhận được.

Vì vậy, để tránh phải chi trả nhiều tiền cho việc thay thế phụ tùng có giá trị lớn, người dùng xe có trang bị đèn pha LED nên lái xe an toàn hơn. Việc mua bảo hiểm cho xe cũng là điều nên làm, điều đó sẽ giúp giảm thiệt hại ví tiền của chủ xe mỗi khi gặp vấn đề không mong muốn.

Ngoài giá phụ tùng của Nissan Almera khiến cộng đồng mạng tranh luận, mẫu xe này của Nissan cũng bị rất nhiều người dùng phản ảnh về tình trạng hấp hơi kính lái do thiếu chức năng sấy kính.

Kính lái trên xe Almera bị mờ khi gặp tiết trời mưa lạnh dù chủ xe đã làm đủ cách. (Ảnh: Minh Thành)

Dù Nissan Việt Nam thừa nhận mẫu Almera bản cũ bị cắt điều hoà nóng khi nhập về nước dẫn đến hấp hơi kính lái và hứa thời gian khắc phục từ tháng 5, nhưng đến nay, nhiều chủ xe vẫn đang phải chờ "dài cổ".

Điều này khiến nhiều chủ xe Nissan Almera đồng loạt 'tố' hãng thất hứa khắc phục lỗi hấp hơi kính lái và “có mới nới cũ” khi mẫu Almera 2022 mới ra mắt vào tháng 7 vừa qua lại được được trang bị thêm hàng loạt tính năng mới. Trong đó, điều hòa nóng đã được lắp đặt.

Đến thời điểm này, doanh số của Nissan Almera chưa được hãng công bố nhưng có thể thấy sức cạnh tranh không cao. Với giá xe niêm yết dao động từ 539-595 triệu đồng, người tiêu dùng không mấy mặn mà với sự lựa chọn này khi nhìn sang Toyota Vios (483-586 triệu đồng), Hyundai Accent (426-542 triệu đồng) và Honda City (499-599 triệu đồng).

Ngoài ra, Nissan Almera cũng ít sự lựa chọn ở phiên bản hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Gia Khánh

Bạn nghĩ gì về giá phụ tùng xe Nissan? Bài viết chia sẻ gửi về ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!