Suzuki Ciaz

Gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối tháng 09/2020 đến nay, mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan Suzuki Ciaz 2021 được giới thiệu với 1 phiên bản duy nhất cùng mức giá 543,9 triệu đồng. Từ khi xuất hiện tới nay, mẫu sedan cỡ B của Suzuki đã gây thất vọng lớn khi luôn có doanh số lẹt đẹt theo chiều hướng "ế dần đều". 

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong cả năm 2021, Suzuki Ciaz bán ra được 326 chiếc. Tuy vậy, sang năm 2022, tổng doanh số của mẫu xe này còn vỏn vẹn là 55 chiếc, "đội sổ" về doanh số. Và trong năm 2023 vừa qua, Ciaz còn bết bát hơn khi chỉ bàn giao đúng 37 chiếc đến tay khách hàng, tiếp tục là mẫu xe ế nhất toàn thị trường.

suzuki ciaz.jpeg
Ciaz đã có 2 năm liên tiếp là mẫu xe ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt Nam.

Công bằng mà nói, nếu mổ xẻ về các thông số cũng như trang bị, Suzuki Ciaz cũng không hẳn đuối hơn so với các đối thủ. Nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc và sớm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức EURO5 có thể là một lợi thế của Ciaz tại Việt Nam. Tuy vậy, điểm yếu cố hữu "lười thay đổi" đã khiến mẫu xe của Suzuki nói chung và Ciaz nói riêng đã không được lòng người Việt.

Suzuki Ciaz sử dụng khối động cơ xăng 1.4L cho công suất 91 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Động cơ này được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại tỏ ra hơi đuối nếu muốn tăng tốc trên đường trường. Đồng thời, hộp số tự động 4 cấp của Ciaz cũng được cho là đã lạc hậu khi các đối thủ cùng phân khúc hầu hết đã sử dụng hộp số 6 cấp hoặc CVT.

Dù có khoang nội thất rộng rãi nhưng bị người dùng đánh giá là thiếu cảm xúc. Những trang bị về giải trí, an toàn trên Ciaz chỉ ở mức đủ dùng và không có gì nổi trội so với các đối thủ. Thậm chí, Ciaz bán tại Việt Nam chưa được trang bị hệ thống cân bằng điện tử - tính năng mà hầu hết các mẫu xe trong phân khúc đã có từ lâu.

noithat suzuki ciaz.jpeg
Nội thất của Suzuki Ciaz bị đánh giá là đơn điệu 

Nằm trong phân khúc sedan cỡ B với nhiều đối thủ "sừng sỏ" cũng là điểm bất lợi của Suzuki Ciaz, đòi hỏi một mẫu xe muốn có chỗ đứng phải tạo ra nhiều điểm khác biệt. Trong khi đó, Suzuki Ciaz vốn đã đơn điệu lại chỉ có 1 phiên bản duy nhất với giá khá cao 543,9 triệu và hầu như không có đợt giảm giá đáng kể nào trong thời gian vừa qua.

So với một số đối thủ cùng phân khúc như Toyota Vios (giá 479-592 triệu), Hyundai Accent (426-542 triệu), Honda City (529-599 triệu),... Ciaz khó cạnh tranh cả về giá và chất lượng. Đồng thời, phiên bản số tự động duy nhất của Ciaz chắc chắn không phải sự lựa chọn của nhóm khách hàng mua xe với mục đích chạy dịch vụ.

Honda Accord

Honda Accord chính là mẫu xe gây thất vọng nhất của Honda Việt Nam khi trong năm 2023 vừa qua, mẫu xe này chỉ đạt doanh số vỏn vẹn 58 chiếc, giảm tới hơn 4 lần so với năm 2022 (với 237 chiếc). Trung bình mỗi tháng chỉ có chưa đến 5 chiếc Accord được bán ra. Mẫu xe này cùng với Suzuki Ciaz thay nhau nắm giữ vị trí mẫu xe ế nhất thị trường.

Honda Accord đang bán tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan với duy nhất 1 phiên bản giá 1,319 tỷ đồng, sử dụng động cơ 1.5L tăng áp, cho ra công suất cực đại lên tới 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm, đi cùng với đó là hộp số vô cấp CVT. 

honda-accord-1.jpeg
Honda Accord có giá bán cao hơn hẳn so với các đối thủ trong phân khúc sedan cỡ D. 

Mặc dù được đánh giá rất cao về thương hiệu, thiết kế, trang bị an toàn cũng như cảm giác lái, tuy vậy điểm trừ lớn nhất của Accord lại chính là giá bán.

Mức giá 1,319 tỷ đồng là quá cao so với các đối thủ như Toyota Camry (4 phiên bản bao gồm 1 bản hybrid, giá 1,105 - 1,495 tỷ đồng), Mazda 6 (3 phiên bản, giá 779-914 triệu đồng), KIA K5 (6 phiên bản với 2 tuỳ chọn động cơ, giá 859-999 triệu đồng). Việc chỉ có 1 phiên bản duy nhất khiến khách hàng có rất ít sự lựa chọn và khó tiếp cận với mẫu xe nhà Honda.

Ngoài những hạn chế kể trên, cũng cần nhìn nhận rằng phân khúc sedan cỡ D giá trên 1 tỷ đồng hiện nay đang ngày càng bị thu hẹp thị phần khi gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các dòng xe đa dụng gầm cao. Với khoảng 1,3 tỷ đồng, đa số khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn một chiếc xe SUV cỡ trung 7 chỗ ngồi như Ford Everest, Hyundai SantaFe, Toyota Fortuner,... thay vì chọn một chiếc sedan như Honda Accord.

Ba mẫu xe của Toyota: Hilux, Yaris, Alphard

Toyota Hilux (134 chiếc), Toyota Yaris (134 chiếc) và Toyota Alphard (135 chiếc) là những cái tên tiếp theo được "gọi tên" trong danh sách xe bán chậm nhất thị trường, nhưng theo các cách khác nhau.

toyota-hilux-2023-autodaily-4.jpg
Toyota Hilux được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam chỉ với 1 phiên bản duy nhất, giá 852 triệu.

Mẫu bán tải Toyota Hilux tuy là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Đông Nam Á năm 2023 vừa qua nhưng tại Việt Nam, Hilux là nỗi thất vọng lớn nhất của hãng xe Nhật Bản. Sau 1 năm 2022 "vắng bóng" do không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5, Hilux quay trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 3/2023 nhưng chỉ với 1 phiên bản duy nhất là 2.4L 4x2 AT cùng giá niêm yết 852 triệu.

Việc chỉ đưa ra 1 phiên bản cùng giá bán khá cao khiến khách hàng ít có sự lựa chọn. Đồng thời, người Việt sử dụng xe bán tải có xu hướng lựa chọn các dòng xe 2 cầu, vì vậy phiên bản 1 cầu duy nhất của Hilux cùng ngoại hình không mấy bắt mắt rất khó có thể thuyết phục được khách hàng Việt "xuống tiền". Thực tế thì Hilux đã hoàn toàn lép vế trước các đối thủ, đặc biệt là "vua phân khúc" Ford Ranger.

toyota-yaris-2020-1.jpeg
Toyota Yaris đang bán ở Việt Nam vẫn là phiên bản nâng cấp từ cuối năm 2020.

Cùng có doanh số 134 chiếc giống như người anh em Hilux, tuy vậy Yaris còn gây thất vọng hơn khi lượng bán ra giảm tới 4,7 lần so với chính mình của năm trước (với 628 chiếc). Mẫu hatchback cỡ B Toyota Yaris vẫn là phiên bản nâng cấp từ cuối năm 2020, được Toyota Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và bán ra một phiên bản duy nhất với giá niêm yết 684 triệu đồng.

Tương tự như "đồng hương" Suzuki Ciaz, Yaris bị khách hàng Việt quay lưng với lý do chính là giá quá cao so với mặt bằng chung của phân khúc xe cỡ B, trong khi về ngoại hình lẫn trang bị đều không có gì nổi bật. Với tầm giá hơn 600 triệu, khách hàng Việt có quá nhiều sự lựa chọn khác không chỉ ở phân khúc sedan cỡ B-C mà còn những dòng xe SUV/crossover gầm cao cỡ B mới mẻ vốn đang là xu hướng của thị trường.

alphard-new-1.jpeg

Mẫu cuối cùng ế trường kỳ của hãng Toyota Việt Nam là Toyota Alphard. Khác với hầu hết cái tên trong danh sách xe ế, Toyota Alphard là mẫu MPV hạng sang cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, nhắm đến những doanh nhân và tập đoàn lớn. Mẫu xe hiện tại là thế hệ mới, có 2 phiên bản gồm bản máy xăng động cơ 2.4 lít tăng áp với giá bán 4,37 tỷ đồng và bản hybrid trang bị động cơ xăng 2.5 lít và một mô tơ điện công suất 134kW với giá bán 4,475 tỷ đồng.

Do đó, Alphard tất nhiên không dành cho số đông nên lượng bán ra ít là điều dễ hiểu. Tuy vậy, nguyên nhân khiến doanh số quá thấp còn bởi mẫu xe có thiết kế không quá nổi trội trong khi mức giá trên dưới 4,5 tỷ đồng là quá cao. Cũng là MPV, dòng xe Đức V Class của Mercedes sang trọng, thương hiệu mạnh hơn và giá lại rẻ hơn, chỉ khoảng 3,9-3,4 tỷ đồng. 

Dù vậy, nếu so với chính bản thân mẫu Alphard thì năm qua, mẫu xe này lại tăng trưởng mạnh . Tổng doanh số của Toyota Alphard trong năm 2023 là 135 chiếc, gần gấp đôi  doanh số 71 chiếc của năm 2022. Trong đó, riêng trong tháng 12/2023, Alphard thế hệ mới đã bán ra được 21 chiếc. 

Hoàng Hiệp

Bạn có nhận xét hoặc đánh giá thế nào về các mẫu xe trên? Hãy chia sẻ ý kiến dưới phần bình luận hoặc gửi bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!