- Chiều 4/11, Viện KSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo thông tin về bản cáo trạng, truy tố 3 bị can trong vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước.

Hoàn tất kết luận điều tra vụ giết 6 người ở Bình Phước

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Phước vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố 3 bị can có liên quan vụ giết 6 người đầu tháng 7 vừa qua.

Tham dự có hàng chục phóng viên từ nhiều cơ quan báo, đài. Ngoài đại diện VKS chủ trì họp báo còn có sự tham dự của đại diện TAND tỉnh Bình Phước, Công an tỉnh Bình Phước, Ban Nội chính...

{keywords}
Đại diện VKS tỉnh Bình Phước tại buổi họp báo

Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước chủ trì buổi họp báo.

Ông Xuân cho biết nội dung buổi họp báo gồm công bố bản cáo trạng, quá trình điều tra liên ngành gồm công an - kiểm sát - tòa án và phân tích nguyên nhân dẫn tới vụ án đồng thời nêu giải pháp phòng ngừa tội phạm.

Bị can Dương và Tiến có tình tiết tăng nặng

Theo đại diện VKS tỉnh Bình Phước cáo trạng truy tố ba bị can liên quan vụ thảm sát gồm: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM).

An ninh nghiêm ngặt buổi dựng hiện trường vụ giết 6 người

Sáng nay (11/8), Công an Bình Phước đã đưa 2 bị can trong vụ thảm sát 6 người đến dựng lại hiện trường, diễn biến lúc gây án. Hình ảnh do PV VietNamNet ghi nhận.

Cả 3 bị can bị truy tố về tội “Giết người” và “Cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Các bị can Dương, Tiến có những tình tiết tăng nặng như: giết người man rợ, giết trẻ em…

Vũ Văn Tiến được xác định đã trực tiếp hỗ trợ, tham gia cùng với Dương giết chết 6 người trong đêm 7/7. Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp, giết cùng Dương trước đó nhưng bất thành.

Đại diện VKSND tỉnh Bình Phước khẳng định Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu và trực tiếp thực hiện hành vi giết chết 6 nạn nhân, cướp tài sản của gia đình ông Mỹ; Vũ Văn Tiến là người thực hiện hành vi dùng dây siết cổ các nạn nhân để Dương dùng dao đâm và là người thực hiện hành vi cướp tài sản; Trần Đình Thoại là người thực hành và giúp sức, mua dao cho Dương, Tiến thực hiện hành vi giết người và cướp tài sản.

Theo đại diện VKS cả 3 bị can đều bị truy tố khung hình phạt cao nhất là tử hình. Trong vụ án 3 bị can được hưởng 2 tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu; thành khẩn khai báo.

{keywords}
3 bị cáo bị truy tố trong vụ án

Đại diện VKS phân tích thêm về vụ án: Lòng tham, lòng ích kỷ cùng sự hận thù đê hèn, sự tha hóa đạo đức, đặt nặng đồng tiền lên tất cả đã khiến các bị can có hành vi giết người máu lạnh. Tội ác còn xuất phát từ việc tiếp thu những thói hư tật xấu, nếp sống không lành mạnh trong xã hội.

Hành vi của Thoại đủ cấu thành tội giết người

Theo cơ quan CSĐT, khi bị can Dương và Tiến thực hiện giết bà Nga, lúc này ông Mỹ bước ra khỏi cửa nhưng bị phát hiện. Sau khi các đối tượng kêu quay lại thì ông Mỹ không tiếp tục phản ứng mà chịu trói. Điều này cho thấy khả năng tự về rất yếu của các bị hại, cũng là nguyên nhân của việc 6 người bị khống chế dễ dàng.

Đằng sau hành trình phá án vụ giết 6 người

Áp lực phá án không chỉ đè nặng lên công an Bình Phước có thể nói là toàn ngành công an trước vụ án rúng động.

Qua công tác khám nghiệm tử thi, cơ quan CSĐT cũng xác định được 2 con dao trong vụ án đều phù hợp với các vết thương trên thân thể của các nạn nhân.

Về thông tin bé Na là con ruột của Nguyễn Hải Dương? Đại diện VKS khẳng định, cháu bé được sinh trước khi Nguyễn Hải Dương và Linh quen nhau nên không có cơ sở để khẳng định bé Na là con của Dương.

Trả lời câu hỏi của báo chí, đại diện VKS khẳng định hành vi của Thoại đã đủ cấu thành tội giết người, nên không cần thiết phải truy tố thêm tội Che giấu tội phạm...

{keywords}
Nguyễn Hải Dương đóng vai trò cầm đầu, chủ mưu

Theo đại diện VKS, hành vi giết người của các bị can do nguyên nhân sâu xa là quá trình hình thành nhân cách, đạo đức xuống cấp. Giá trị đồng tiền trong con người các bị can quá lớn, cộng thêm lòng hận thù, ích kỷ trong tình yêu. Đây là nguyên nhân cơ bản để các bị can thực hiện tội phạm một cách quyết liệt.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm xét xử vụ giết 6 người

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng gây án trong vụ án giết 6 người đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Phước.

Sở dĩ các bị can phải giết hết tất cả là để bịt đầu mối, che giấu tội phạm để cơ quan điều tra không phát hiện được hành vi phạm tội. Các bị can tham gia cùng Dương là vì tiền, vì lòng tham.

Về một số người liên quan mà cáo trạng nêu, đại diện VKS nhận định không đủ căn cứ để khởi tố. Đại diện cơ quan điều tra cho biết, từ các dấu vết, chứng cứ cùng lời khai của bị can khẳng định, chỉ có 3 bị can thực hiện hành vi giết người.

Đại diện Tòa án cho biết, vụ án sẽ đưa ra xét xử lưu động để mang tính răn đe đối với xã hội.

Anh Kiệt 

TIN BÀI KHÁC