Theo Guardian, vào ngày 8/8/2005, Sở Cảnh sát liên bang thành phố Fortaleza đã nhận được cuộc điện thoại thông báo về một vụ cướp xảy ra tại chi nhánh Ngân hàng Trung ương Brazil (Branco Central).

Ngay khi có mặt tại hiện trường, cảnh sát nhận ra rằng vụ cướp ngân hàng này không giống bất kỳ vụ việc nào mà họ từng gặp. Nhóm trộm đã đột nhập vào hầm của ngân hàng mà không kích hoạt hệ thống báo động, và chúng chỉ lấy đi những tờ tiền đã qua sử dụng. Do ngân hàng không lưu dữ liệu về số serie của những tờ tiền này, họ không có cách nào để truy vết số tiền đã bị lấy cắp.

Nhóm trộm táo tợn này đã lấy đi 5 thùng đựng đầy những tờ 50 Real cũ, nặng khoảng 3,5 tấn. Đây là vụ cướp ngân hàng lớn nhất từng được ghi nhận ở Brazil, lớn nhất thế kỷ 21 và lớn thứ hai trong lịch sử thế giới.

brazil bank rob.jpg
Đường hầm được nhóm trộm sử dụng để cướp ngân hàng ở Brazil. Ảnh: Reuters

Truyền thông Brazil cho biết, nhóm trộm thuê một ngôi nhà ở gần ngân hàng và lập một công ty làm vườn để làm bình phong. Để không bị nghi ngờ, thành viên trong nhóm liên tục tiếp thị dịch vụ tới người dân trong vùng, đồng thời thuê hẳn một chiếc xe tải trắng để quảng cáo.

Trong lúc quảng cáo dịch vụ làm vườn, nhóm này cũng bắt đầu đào một đường hầm dài 80m, nối từ ngôi nhà được dùng làm công ty tới phía dưới ngân hàng. Đường hầm này được bao bọc bằng nhiều lớp vải và thanh trụ gỗ để chống sập, thậm chí còn có hệ thống đèn điện để chiếu sáng.

Tại thời điểm nhóm trộm hành động, toàn bộ hệ thống chuông báo động và camera an ninh đều bị vô hiệu hóa. Sau khi vận chuyển số tiền ra khỏi đường hầm, băng nhóm này còn sử dụng bột trắng để xóa dấu vân tay tại hiện trường.

Theo cảnh sát địa phương, đất ở thành phố Fortaleza khá dễ đào nên nhóm trộm không tạo ra quá nhiều tiếng động. Tổng chi phí đào hầm của nhóm tội phạm rơi vào khoảng 200.000 USD. Vụ cướp ngân hàng không có thương vong về người, nhưng lại gián tiếp dẫn tới hàng loạt vụ bắt cóc và giết người sau đó.

the great robbery of brazils central bank 2 1536x1064.jpg
Ảnh: Netflix

Vào ngày 8/10/2005, một người đàn ông tên Luiz Fernando Ribeiro bị bắt cóc bên ngoài một hộp đêm ở Sao Paulo. Gia đình của Ribeiro đã nhờ luật sư liên hệ với nhóm bắt cóc, và đồng ý trả 1 triệu Real tiền chuộc. Tuy vậy, họ buộc phải báo cảnh sát vào ngày 15/10/2005 khi Ribeiro không trở về.

Tới ngày 20/10/2005, thi thể của Ribeiro được tìm thấy ở gần thành phố Camanducaia. Báo cáo của cảnh sát cho biết, Ribeiro là một trong những kẻ tài trợ cho băng trộm để nhận tiền "lại quả". Lần theo dấu vết từ vụ án của Ribeiro, lực lượng chức năng đã truy bắt 30 đối tượng liên quan, kết án tù 26 người. Tuy vậy, nhà chức trách đến nay mới chỉ thu hồi được 20 triệu Real trong tổng số gần 165 triệu Real bị lấy cắp.

Vào năm 2017, cảnh sát Sao Paolo đã ngăn chặn một vụ cướp được "lấy cảm hứng" từ vụ việc ở Fortaleza. Theo đó, lực lượng chức năng đã bắt trọn băng nhóm đang đào một đường hầm dài 500m thông tới kho bạc của ngân hàng địa phương. Phi vụ này có giá trị ước tính khoảng 1 tỷ Real (320 triệu USD), nhưng không bao giờ có thể thành công.