Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố 3 nhà khoa học Pierre Agostini - Mỹ, Ferenc Krausz - Đức và Anne L’Huillier - Thụy Điển, là chủ nhân của giải Nobel Vật lý năm 2023 nhờ các phương pháp thí nghiệm giúp tạo ra các xung ánh sáng atto giây để nghiên cứu động lực học electron trong vật chất.

Ba nhà vật lý đã chứng minh cách tạo ra các xung ánh sáng cực ngắn, có thể dùng để đo các quá trình electron chuyển động hoặc thay đổi năng lượng. Điều này mang lại cho nhân loại những công cụ mới để khám phá thế giới electron bên trong nguyên tử và phân tử. 

Chủ tịch Ủy ban Nobel Vật lý - Eva Olsson nói: " Bây giờ chúng ta có thể mở cánh cửa đến thế giới electron. Vật lý atto giây cho chúng ta cơ hội hiểu được các cơ chế chịu sự chi phối của các electron. Bước tiếp theo sẽ là sử dụng chúng"

Một số thông tin thú vị về giải Nobel Vật lý qua các năm

- Theo trang Nobelprize.org, kể từ năm 1901 tới nay đã có 116 giải Nobel vật lý đã được trao cho những cá nhân và tổ chức xứng đáng. 

- Có 47 giải Nobel Vật lý được trao cho một người. 

- Cho tới nay, có 4 phụ nữ đã nhận được giải Nobel Vật lý. Đó là bà Marie Curie nhận giải năm 1903, bà Maria Goeppert-Mayer nhận giải vào năm 1963, Donna Strickland - 2018 và bà Andrea Ghez - 2020.

- Ông John Bardeen, người Mỹ, đã được trao giải Nobel Vật lý 2 lần.

- Người trẻ tuổi nhất từng nhận được giải Nobel Vật lý là Lawrence Bragg, 25 tuổi. Bragg được trao giải cùng cha vào năm 1915.

- Ông Arthur Ashkin, 96 tuổi là nhà vật lý cao tuổi nhất được nhận giải Nobel Vật lý.