Hai nhà khoa học Katalin Kariko và Drew Weissman đoạt giải Nobel Y Sinh 2023. Ảnh: Reuters

Hãng tin RIA Novosti đưa tin, hôm nay (2/10) vào khoảng 16h45 (giờ Việt Nam), giải thưởng Nobel Y Sinh đã được công bố tại Stockholm (Thụy Điển).

Tại buổi lễ, đại diện Viện Hàn lâm Thụy Điển đã vinh danh tên nghiên cứu trên của hai nhà khoa học là bà Katalin Kariko (68 tuổi), quốc tịch Hungary, giáo sư ngành Hóa sinh phân tử, và ông Drew Weissman (64 tuổi), giáo sư, bác sĩ, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ).

Bà Kariko đã dành gần một thập niên nghiên cứu tại BioNTech - công ty dược phẩm của Đức hợp tác với Pfizer để sản xuất loại vắc xin Covid-19 công nghệ mRNA. Trong khi, ông Weissman là giáo sư nghiên cứu vắc xin tại Trường Y Perelman.

“Bằng những phát hiện đột phá, hai nhà khoa học đã góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển vắc xin với tốc độ chưa từng có trong thời kỳ đại dịch”, Hội đồng Nobel cho biết.

Giải thưởng Nobel ra đời cách đây 120 năm do nhà phát minh Thụy Điển Alfred Nobel khởi xướng, trao giải cho các hạng mục Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình. Giải Nobel Kinh tế mới được bổ sung sau này.