3 tháng qua, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới; hàng chục đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (giữa) và ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Theo ước tính của Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng xe đến hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội là 68.690 chiếc, khả năng các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu. Tương tự, tại TP.HCM, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 dự kiến 44.350 chiếc, khả năng đáp ứng chỉ 49% nhu cầu.

Trước thực trạng này, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, đề xuất của Bộ GTVT mới đây, Bộ Công an đã điều động cán bộ chiến sĩ làm kiểm định thuộc Cục Cảnh sát Giao thông chi viện cho hai thành phố lớn. Tới đây, Bộ Quốc phòng cũng tiếp tục hỗ trợ nhân lực cho Bộ GTVT.

Đây là những giải pháp cấp bách, cần thiết lúc này. Tuy nhiên, nếu không sớm có giải pháp căn cơ cho vấn đề đăng kiểm xe cơ giới thì không những gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp mà còn có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế- xã hội.

Với mục đích cùng các cơ quan chức năng sớm tìm được giải pháp cho những khó khăn trong hoạt động đăng kiểm hiện nay, Báo VietNamNet tổ chức bàn tròn “Giải pháp để sớm ổn định hoạt động đăng kiểm”.

Bàn tròn diễn ra vào lúc 9h30 phút ngày 14/3 tại trường quay báo VietNamNet với sự tham gia của hai khách mời:

- Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

- Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Những nội dung nổi bật sẽ được trao đổi gồm khi nào hoạt động đăng kiểm bình thường trở lại; cách thức ngành đăng kiểm bổ sung nhân sự để mở lại các trung tâm đã và tạm đóng cửa; những bất hợp lý của chu kỳ kiểm định đối với phương tiện hiện nay và những thay đổi trong thời gian tới; những biện pháp cơ bản mà ngành đăng kiểm sẽ làm ngay để hạn chế tiêu cực, cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng, thuận tiện, khoa học và phù hợp hơn cho người dân, doanh nghiệp…

Mời bạn đọc đón xem. 

Kỳ 1: Sẽ có nhiều hệ luỵ nếu việc đăng kiểm vẫn ùn ứ