Hiện nay, người nuôi thả thủy hải sản gặp nhiều khó khăn cả về khách quan lẫn chủ quan. Về khách quan, thủy hải sản bị thắt chặt các quy định và chính sách kiểm soát chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ khi xuất khẩu. Về khách quan, họ gặp khó khăn trong dự báo sản lượng, lập các kế hoạch nuôi, thả và thu hoạch; cần theo dõi kiểm soát sự tăng trưởng của vật nuôi; kiểm soát khối lượng và chi phí thức ăn; cần theo dõi môi trường nuôi, kế hoạch và liều lượng sử dụng thuốc; kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra một cách ngẫu nhiên; quản lý tài chính ao nuôi, các báo cáo thống kê để đánh giá hiệu qủa.

Đây là những động lực để Công ty cổ phần tập đoàn HIPT phát triển giải pháp phần mềm Quản lý vùng nuôi cho nuôi thả thủy hải sản. Phần mềm 3T-Aqua cung cấp giải pháp thiết thực, hiệu quả cho cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát sản lượng và chất lượng đầu ra cũng như trong quá trình nuôi trồng; giải quyết các nhu cầu kinh doanh nuôi trồng thủy sản của các đơn vị nuôi trồng, lưu trữ dữ liệu lịch sử, làm căn cứ ra quyết định và điều chỉnh trong quá trình nuôi trồng; sử dụng dữ liệu thu thập trong quá trình nuôi trồng để đánh giá hiệu suất, tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu, nâng cao chiến lược quản lý và tăng lợi nhuận. Phần mềm thiết kế đặc biệt để phù hợp với với các quy trình nuôi trồng thủy sản hiện nay - cho phép người dùng tiếp tục thực hiện công việc như hiện tại, nhưng với kết quả rõ ràng và tốt hơn rất nhiều.

Phần mềm bao gồm nhiều chức năng như theo dõi báo cáo sản lượng, theo dõi môi trường ao nuôi, quản lý hút bùn, quản lý thuốc, quản lý thức ăn, quản lý chi phí, lên kế hoạch nuôi trồng… Với chức năng theo dõi sản lượng, bằng việc tập trung dữ liệu trên hệ thống, phần mềm giúp người dùng lưu trữ thông số sản lượng cá trên từng vụ nuôi, ao nuôi; theo dõi các thông số nuôi trồng như size bình quân, tăng trọng/ kỳ, lượng thức ăn bình quân, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn; dựa vào số lượng cá trong vụ và thức ăn nuôi trồng, phần mềm sẽ xử lý thông tin và tính toán số liệu để đưa ra kết quả sản lượng trong vụ nuôi.

Hệ thống cung cấp khả năng liên tục đánh giá hiệu suất, xác định các vấn đề ngay khi chúng phát sinh, kiểm tra hàng ngày xem việc quản lý cá đánh giá các nhà cung cấp thức ăn và các chính sách cho ăn, tối ưu hóa bảng cho ăn và mô hình tăng trưởng, biết chính xác chi phí của cá, tận dụng tốt nhất các nguồn tài nguyên sẵn. Hệ thống đảm bảo rằng tất cả các thông tin quan trọng được thu thập và xử lý thông tin này để cải thiện hiệu suất. Hỗ trợ ban lãnh đạo sự ra quyết định hiệu quả và giúp cải thiện lợi nhuận thông qua việc xác định kịp thời các vấn đề hoặc xu hướng, kiểm soát chi phí và lập kế hoạch tốt hơn.

Phần mềm sẽ giúp người dân quản lý nuôi thả hiệu quả. Cụ thể, theo dõi kiểm soát và cải thiện việc sử dụng thức ăn, dựa trên hành vi của cá và dữ liệu thời gian thực. Theo dõi nhanh chóng và dễ dàng tất cả các hoạt động hàng ngày thông qua màn hình thân thiện với người dùng hoặc thiết bị di động. Đánh giá và cải tiến hiệu suất liên tục, hàng ngày. Cải thiện mô hình tăng trưởng của cá dựa trên dữ liệu thực tế. Các vấn đề được xác định ngay lập tức ngay khi chúng phát sinh. Tối ưu hóa các chiến lược cho cá ăn. Ước tính chính xác nguồn cấp dữ liệu cần thiết cho giai đoạn tiếp theo. Tổng quan đầy đủ về tình trạng ao nuôi, vùng nuôi ở định dạng bảng hoặc đồ thị.

3T-Aqua không chỉ là công cụ đăng ký dữ liệu mà còn có thể phân tích hiệu suất ở bất kỳ cấp độ nào và xác định các vấn đề và nội dung cần cải thiện. Nó sẽ giúp tạo báo cáo quản trị chuyên nghiệp với nhiều mẫu báo cáo có sẵn. Tất cả đều có thể được tùy chỉnh, in hoặc xuất sang định dạng excel với các thông tin chi tiết và đa chiều.

Đối với người nuôi, phần mềm mang lại nhiều hiệu quả như khả năng kiểm soát hàng tồn kho, tối ưu hóa chính sách mua hàng và mức tồn kho, nhận định kịp thời về các vấn đề hoặc chi phí sản xuất cũng như chi phí nuôi cá, giảm chi phí quản lý, truy vết nguồn gốc, theo dõi kế hoạch vụ nuôi. Hiệu quả hoạt động được cải thiện nhờ thu thập thông tin nuôi thả nhanh chóng và kiểm soát hàng ngày các thông số sản xuất.

Đối với cơ quan quản lý, phần mềm giúp kiểm soát chất lượng nuôi trồng, đưa ra định hướng nuôi trồng dựa vào dữ liệu trong quá trình nuôi của các đơn vị, truy vết dữ liệu nguồn gốc thành phẩm và dự báo sản lượng định kỳ từ tổng hợp dự báo của các vùng nuôi.