Đón nhận giải thưởng “Giải pháp chuyển đổi số cho dự án vì cộng đồng xuất sắc nhất” tại Viet Solutions 2022, Reavol chính thức đặt ra phương án giải quyết cho bài toán nâng cao văn hoá đọc tại Việt Nam. 

Trong khuôn khổ chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 tổ chức sáng ngày 10/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã vinh danh 5 giải pháp, 4 bài toán xuất sắc nhất Viet Solutions 2022. Giải thưởng “Giải pháp chuyển đổi số cho cộng đồng xuất sắc nhất” đã thuộc về giải pháp Reavol - sàn thương mại điện tử nội dung số cung cấp tính năng đọc, nghe sách tóm tắt nhằm nâng cao văn hoá đọc tại Việt Nam.

Tiếp tục hoàn thiện giải pháp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao giải cho đội Reavol (thứ 3 từ phải sang)

Ông Tống Văn Huy - CEO của Reavol cho biết: “Chúng tôi rất tự hào và hạnh phúc khi những nỗ lực cố gắng của tất cả đội ngũ được đền đáp xứng đáng. Nhận được sự quan tâm và góp ý đến từ các chuyên gia hàng đầu trong suốt quá trình tham gia cuộc thi, đội ngũ Reavol vẫn đang nỗ lực cố gắng để điều chỉnh cũng như cập nhật thêm những tính năng hay và hữu ích khác để giúp tăng trải nghiệm, tính tương tác và sự thân thiện hơn với người dùng. Đặc biệt trong giai đoạn này, đội ngũ đang tập trung khai thác và nâng cấp tính năng cá nhân hóa tủ sách như: tủ sách doanh nghiệp, tủ sách cho trẻ em và tủ sách địa phương”.

“Về các tính năng đọc và nghe sách tóm tắt, chúng tôi vẫn đang hoàn thiện và nâng cấp ứng dụng lên từng ngày, luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của người dùng để cải thiện. Sẽ có rất nhiều những tính năng hấp dẫn sẽ được bật mí trong thời gian không xa”, ông Huy cho biết thêm.

Hiện tại, đơn vị đã nhận được khá nhiều lời mời hợp tác, bao gồm Viettel và MB Bank, và những đối tác lớn khác. “Người dùng sẽ có cơ hội được trải nghiệm ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau và được tiếp cận dần với chuyển đổi số, bắt kịp với xu hướng toàn cầu, hứa hẹn một sự phát triển đột phá với những tiến bộ về công nghệ trong tương lai không xa”, ông Huy nói.

Giải quyết bài toán nâng cao văn hoá đọc

Thực tế, cuộc sống hiện đại ngày một bận rộn, hối hả khiến cho người dân ít có thời gian dành riêng cho các sở thích cá nhân của mình, nhất là việc đọc sách. 

Theo thống kê mới nhất được Reavol đưa ra, mới chỉ có khoảng 21% trên tổng số người Việt có thói quen đọc sách. Và rõ ràng, với gần 80% người chưa đọc sách đã mở ra thị trường hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất bản, phát hành sách. Đã có nhiều cuộc hội thảo, hội nghị được tổ chức để bàn bạc về thực trạng này và sẽ còn tiếp tục được tổ chức cho đến khi thực sự tìm ra một giải pháp hữu hiệu.

Đội Reavol thuyết trình về giải pháp của mình tại vòng Chung kết

Để giải quyết bài toán đặt ra để nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, Reavol phát triển và triển khai nền tảng sách tóm tắt giúp mọi người có thể đọc sách, nghe sách nói ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào, cả bản đầy đủ và bản tóm tắt. Mô hình này cũng góp phần giải quyết vấn đề kết nối các thành phần trong chuỗi sản xuất, phân phối, cung ứng sách nói. Từ đó góp phần giải quyết bài toán nhức nhối hiện nay về sách lậu, sách không rõ nguồn gốc xuất xứ và kết nối người đọc và tác giả để tạo sự yêu thích tác phẩm, tìm hiểu tác phẩm.

Với 20 chủ đề sách, hơn 7.000 nội dung chuyên ngành, ứng dụng mang đến giải pháp đọc - nghe sách tóm tắt phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó có trẻ em. Người dùng có thể tuỳ ý sử dụng các chế độ sách nói linh hoạt theo giọng đọc (vùng miền, nam nữ, tốc độ đọc…), được gợi ý sách theo lĩnh vực và sở thích, cá thể hóa tủ sách theo từng người đọc hoặc theo địa phương... giúp thu nạp kiến thức nhanh hơn đến 80%. 

Đội Reavol tại chương trình trao giải Viet Solutions 2022

Điểm nổi bật của Reavol là người dùng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng sẵn có và nhận thu nhập từ chính sáng tác của mình khi bán độc quyền. Hơn nữa, chức năng số hóa sách cung cấp tính năng chuyển đổi hình ảnh sang văn bản và định dạng âm thanh một cách nhanh chóng cũng được tích hợp vào Reavol. Hiện tại, ứng dụng đang thu hút hơn 1.000.000 lượt tải/năm, ước tính sẽ đạt con số 5.000.000 lượt tải vào năm 2025. 

Mạc Ngọc