- So với năm 2014, hiện số lượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện giảm 1,2 triệu người do những rắc rối khi triển khai áp dụng mua BHYT theo hộ gia đình.

Đây là thông tin được ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp tại buổi gặp gỡ báo chí trong sáng 12/5, sau 4 tháng triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung.

Theo ông Bằng, tính đến hết năm 2014, cả nước có gần 64,7 triệu người tham gia BHYT, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, cả nước mới có 63,5 triệu thẻ, giảm khoảng 1,2 triệu người, trong đó chủ yếu giảm đối tượng ở hộ gia đình.

{keywords}
Số người tham gia BHYT tính đến hết tháng 4/2015 đã bị giảm 1,2 triệu người

Nguyên nhân do người dân chưa hiểu quy định mới; một số địa phương còn bị động, máy móc trong thủ tục đăng ký, gây phiền hà cho người dân; các đại lý BHYT vẫn còn lúng túng, tâm lý chờ đợi, xem ai đến thì mua chứ chưa chủ động vận động...

Ông Bằng dẫn chứng, nhiều người đi công tác nước ngoài, công tác tại các tỉnh khác nhưng chính quyền địa phương yêu cầu phô tô đủ loại giấy tờ như hộ khẩu, thẻ BHYT...

"Trên thực tế, không cần giấy photo nào cả. Chủ hộ chịu trách nhiệm về việc kê khai các thành viên của gia đình mình, xem ai có thẻ, ai chưa. Sau đó chính quyền địa phương sẽ xác nhận. Trường hợp phát hiện sai sót, chủ hộ sẽ phải chịu trách nhiệm, có thể bị thu thẻ BHYT", ông Bằng nhấn mạnh.

Khi áp dụng BHYT theo hộ gia đình từ 1/1/2015, mức đóng của người thứ nhất bằng 4,5% mức lương cơ sở, tương đương 620.000 đồng. Từ người thứ 2 trở đi, mức đóng bằng 70% người thứ nhất và tiếp tục giảm cho người kế tiếp. Một gia đình 5 người, tổng số số tiền phải đóng xấp xỉ 2 triệu đồng.

Theo ông Bằng, 2 triệu đồng có vẻ to, nhưng nếu coi sức khỏe là vốn quý, một tháng trung bình mỗi người chỉ phải đóng 33.000 đồng, tính ra là số rất nhỏ.

Để hỗ trợ điều kiện tốt nhất cho người dân, ông Bằng cho biết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang xem xét việc chia nhỏ số tiền BHYT làm nhiều đợt. Theo đó thẻ BHYT sẽ cấp cả năm nhưng chia nhỏ tiền để thu theo quý hoặc nửa năm một.

"Hiện tại, nếu đại lý nào cam kết chia nhỏ ra mà thu được thì chúng tôi vẫn cấp. Việc chia nhỏ không khó, nhưng nếu 6 tháng sau người dân không đóng thì chúng tôi chưa biết làm thế nào", ông Bằng nói.

Ông Bằng cũng cho hay, hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn hướng dẫn tiếp tục được mua BHYT theo cá nhân trong năm 2015 và từ 1/1/2016 sẽ thực hiện tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế cũng cho biết, để hỗ trợ người dân tham gia BHYT, các thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa. Trong 1-2 tháng tới, Bộ sẽ ban hành thông tư mới, chỉnh sửa lại một số quy định.

Thúy Hạnh