Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng, chấm dứt thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ là "thảm họa" và "cực kỳ dại dột".

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Anh BBC, ông John Brennan còn khuyên ông Trump thận trọng với các cam kết của Nga, cáo buộc Moscow gây ra phần lớn đau khổ ở Syria.

{keywords}
Giám đốc CIA John Brennan. (Ảnh: EPA)

Trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng, tỷ phú Trump dọa sẽ loại bỏ thỏa thuận Iran, đồng thời ngụ ý sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.

John Brennan sẽ rời nhiệm vào tháng 1 tới, sau 4 năm đứng đầu CIA.

Trong cuộc phỏng vấn của BBC, quan chức này nêu ra một số lĩnh vực mà ông cho là chính quyền mới cần phải hành động "thận trọng và tuân theo kỷ luật", như việc sử dụng ngôn từ về chủ nghĩa khủng bố, quan hệ với Nga, thỏa thuận hạt nhân Iran và cách thức mà các năng lực bí mật của CIA được sử dụng.

Ông Brennan đưa ra đánh giá ảm đạm về tình hình ở Syria, cáo buộc rằng cả chế độ Assad và người Nga phải chịu trách nhiệm cho vấn đề dân thường bị thiệt mạng.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama theo đuổi chính sách ủng hộ các cánh quân nổi dậy ôn hòa chống Chính phủ Syria. Giám đốc CIA nói, ông tin Mỹ cần tiếp tục chủ trương đó.

Giám đốc CIA cho biết, ông vẫn chưa ngồi lại với đội ngũ mới của Tổng thống đắc cử Trump để bàn về các năng lực và chương trình mà CIA đang có. Nhưng ông nhấn mạnh mình sẵn sàng làm việc này.

Thanh Hảo

Những hình ảnh ít thấy ở Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump được biết đến là một người chưa bao giờ sử dụng máy tính. Ông cũng không tự cập nhật Twitter trên điện thoại và thường đọc cho trợ lý viết trước 7h tối.

Đại cử tri Texas thà từ chức, quyết không bầu Trump

Thành viên Đại cử tri đoàn thuộc đảng Cộng hòa của bang Texas Art Sisneros nói rằng, ông thà từ chức còn hơn bỏ phiếu cho Donald Trump.

Trump loay hoay chọn ngoại trưởng

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang tăng tốc tìm kiếm Ngoại trưởng cho chính quyền của ông.

Vì sao Trump đổi kiểu mũ mới?

Donald Trump đã đổi chiếc mũ in dòng chữ "Làm cho nước Mỹ vĩ đại lần nữa" sang một chiếc mũ màu đỏ có chữ USA phía trước và con số 45 ở cạnh.

Donald Trump dọa chấm dứt thoả thuận với Cuba

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng ông có thể chấm dứt ‘thoả thuận’ với Cuba, trừ khi có một thoả thuận khác khả dĩ hơn.