Pavel Durov, tỷ phú đồng sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram đã bị bắt tại sân bay Le Bourget, ngoại ô Paris sau khi bước xuống từ chuyên cơ cá nhân, tối hôm 24/8.

Truyền hình TF1 TV dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Durov bị bắt theo lệnh của toà án tại Pháp với các cáo buộc phạm tội có liên quan đến ứng dụng nhắn tin Telegram. Người đàn ông 39 tuổi được cho là cất cánh từ Azerbaijan và sẽ hầu toà trong ngày 25/8.

Screenshot 2024 08 25 at 09.43.15.jpg
CEO ứng dụng nhắn tin mã hoá Telegram bị bắt và sẽ hầu toà tại Pháp. Ảnh: The Guardian

Hãng thông tấn Nga TASS cho hay đại sứ quán Nga tại Pháp đã "vào cuộc" để nắm tình hình cụ thể.

Pavel Durov là doanh nhân người Nga, nhưng mang quốc tịch Pháp và U.A.E (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), hiện đang sống tại Dubai, cũng là nơi Telegram đặt trụ sở.

Theo Forbes, Durov sở hữu khối tài sản trị giá 15,5 tỷ USD, đã rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối đóng cửa các kênh đối lập trên nền tảng mạng truyền thông xã hội VK.

Durov và anh trai Nikolai đã thành lập ứng dụng nhắn tin mã hoá đầu cuối Telegram vào năm 2013, hiện có khoảng 900 triệu người dùng hoạt động thường xuyên. Trên nền tảng này, người dùng cũng có thể tạo các “kênh” để thảo luận và trao đổi thông tin nhanh chóng.

Telegram được xếp hạng là một trong những nền tảng mạng xã hội chính hiện nay, sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat.

(Theo The Guardian, BBC)