Ngày 26/8, trên mạng xã hội X, Telegram khẳng định nền tảng này tuân thủ luật pháp châu Âu, bao gồm Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số. 

"CEO Pavel Durov không có gì phải che giấu và thường xuyên đi công tác ở châu Âu. Thật vô lý khi cáo buộc một nền tảng hay chủ sở hữu nền tảng phải chịu trách nhiệm về việc nó bị lạm dụng", Telegram viết. Công ty cho hay việc kiểm duyệt của nền tảng "nằm trong tiêu chuẩn của ngành và liên tục được cải thiện".

pavel 1724629068 8593 1724629087.jpg
Nếu bị kết tội, CEO Pavel Durov có thể nhận án phạt lên đến 20 năm tù. Ảnh: X

"Gần một tỷ người dùng toàn cầu sử dụng Telegram như một phương tiện giao tiếp và là nguồn thông tin quan trọng. Chúng tôi đang chờ đợi một giải pháp nhanh chóng cho tình huống này", trích bài đăng.

Trước đó, ngày 24/8, tỷ phú sáng lập Telegram Pavel Durov đã bị bắt giữ khi vừa bước xuống sân bay ở ngoại ô Paris bằng chuyên cơ cá nhân.

OFMIN, cơ quan chịu trách nhiệm ngăn chặn bạo lực chống lại trẻ vị thành niên của Pháp, đã phát lệnh bắt với Durov cáo buộc nền tảng không có đủ người kiểm duyệt và thiếu hợp tác với chính quyền.

Tính năng mã hóa của Telegram cũng được cho là tạo điều kiện cho hoạt động tội phạm diễn ra không bị ngăn chặn. Điều này khiến Durov có thể bị coi là đồng phạm trong các hoạt động buôn bán ma túy, bạo lực mạng, gian lận, tội phạm có tổ chức, kích động khủng bố. CEO Telegram dự kiến đối mặt án tù lên đến 20 năm.

Theo Guardian, chính quyền có thể gia hạn lệnh tạm giam với Durov. Thời gian bắt giữ ban đầu để thẩm vấn có thể kéo dài tối đa 96 giờ. Sau đó, thẩm phán sẽ quyết định trả tự do cho bị cáo hoặc truy tố và giam giữ thêm.

Telegram đang có khoảng 950 triệu người dùng trên toàn cầu, theo chia sẻ của Durov hồi tháng 7. Tuy nhiên những năm gần đây, nền tảng phải đối mặt với chỉ trích vì cho phép lan truyền thông tin sai lệch, nội dung cực đoan và các hoạt động bất hợp pháp.

Quan điểm của Durov về quyền riêng tư và việc từ chối kiểm duyệt nội dung trên Telegram đã khiến tỷ phú trở thành gương mặt gây tranh cãi. Đầu năm nay, ông nhấn mạnh cam kết của mình trong việc giữ Telegram "trung lập".

Sau khi Durov bị bắt, Elon Musk - chủ sở hữu của X liên tục đăng bài phản đối. Ông chia sẻ video những phát biểu của CEO Telegram kèm hashtag “#Trả tự do cho Durov”.

(Theo Engadget, Guardian)