Sau khi nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã đi thị sát hơn 30 điểm đen ùn tắc trên địa bàn thành phố. Từ thực tiễn thị sát, tới đây, các bên liên quan của thành phố sẽ xử lý từng điểm ùn tắc.

Hiện nay, người dân Thủ đô mong muốn ngành giao thông vào cuộc xoá các điểm đen ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển. Đặc biệt, là ‘lô cốt’ chiếm gần 2/3 mặt đường Nguyễn Xiển để làm hố ga thuộc hệ thống nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển rộng 5-6m để làm đường vòng qua ‘lô cốt’ của hố ga nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Theo phương án của Sở GTVT, làn đường tạm chỉ cho phép ô tô con, xe máy lưu thông, đầu đường có lắp đặt thiết bị hạn chế chiều cao để đảm bảo an toàn cho kết cấu của đường Vành đai 3 trên cao.

Sở GTVT đang đề xuất TP Hà Nội cho xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển để làm làn đường vòng qua 'lô cốt'. Ảnh: Đình Hiếu.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Bộ GTVT cho biết, trước tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường, từ năm 2010 trở lại đây, ngành giao thông Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp để xoá các điểm đen ùn tắc.

“Tuy nhiên, ngành giao thông và TP Hà Nội thường chọn giải pháp rẻ nhất để xoá điểm đen ùn tắc đó là xén vỉa hè, điều chỉnh đèn tín hiệu, tổ chức lại giao thông…”, ông Doãn Minh Tâm nói.

Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Bộ GTVT cho rằng, các biện pháp nêu trên chỉ mang tính tình thế. Do vậy, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng nghiêm trọng hơn.

“Nếu cứ loanh quanh với những giải pháp như vậy, xử lý xong điểm đen ùn tắc này lại phát sinh thêm điểm ùn tắc mới trên địa bàn TP Hà Nội”, ông Doãn Minh Tâm nói.

Theo nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Bộ GTVT, để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành, TP Hà Nội phải dành nhiều nguồn lực hơn nữa để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, làm các đường vành đai, đường hướng tâm, cùng với đó là quyết tâm di dời trụ sở bộ ngành, bệnh viện, trường đại học ra khỏi nội đô.

Cùng với việc dành nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông, ông Doãn Minh Tâm đề nghị TP Hà Nội nghiên cứu bài toán tổ chức giao thông mang tính tổng thể trong nội thành chứ không nên làm lắt nhắt trên một vài tuyến đường như thời gian vừa qua.

Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Bộ GTVT nêu ví dụ vừa qua ngành GTVT Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực để thí điểm tách làn đường dành riêng cho ô tô, xe máy. Tuy nhiên, đến nay người điều khiển phương tiện vẫn đi lại lộn xộn trên tuyến đường Nguyễn Trãi.

"Mục tiêu giảm ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Trãi cũng không đạt như kỳ vọng", ông Doãn Minh Tâm nói và cho rằng, ngành giao thông Hà Nội phải có phương án tổ chức giao thông cho các tuyến đường qua quận Thanh Xuân chứ không nên làm riêng đường Nguyễn Trãi.

Theo ông Doãn Minh Tâm, kế hoạch thu phí phương tiện vào trong nội thành của TP Hà Nội cũng không làm giảm tình trạng ùn tắc. Bởi theo ông, khi mạng lưới đường sắt đô thị chưa hoàn thiện, xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu thì người dân vẫn chọn phương tiện cá nhân để đi lại.

“Cắt xén vỉa hè, tổ chức lại giao thông, thu phí vào nội đô... không giải quyết được tình trạng ùn tắc. Theo tôi, TP Hà Nội phải dành nguồn lực để hoàn thiện 8 tuyến đường sắt theo quy hoạch, hoàn thiện các tuyến đường vành đai, hướng tâm… thì mới giảm được mật độ giao thông trong nội đô”, ông Doãn Minh Tâm nói.