Từ cuối tuần trước, nhà thầu thi công hố ga thuộc gói thầu số 2, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá đã dựng rào chắn chiếm 2/3 mặt đường Nguyễn Xiển (đoạn trước cửa số nhà từ 306 Nguyễn Xiển), gây ra tình trạng ùn tắc cả km cho tuyến đường này.

Đặc biệt, vào sáng thứ 2 đầu tuần, nhiều người tham gia giao thông khá bất ngờ khi lòng đường bị “thắt nút” mà không được thông báo trước. Bên ngoài các lô cốt này không hề có bảng thông tin về công trình cũng như biển báo chỉ dẫn từ xa.

Anh Nguyễn Hữu Minh (Tân Triều, Thanh Trì) cho biết, "giờ đi qua quãng đường 1km này phải mất tới 30 phút, có hôm mất gần 1 tiếng. Nhiều người băn khoăn, không hiểu người ta thi công gì mà rào rộng đến thế, ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng nghìn người”.

2/3 lòng đường Nguyễn Xiển bị rào chắn, ảnh hưởng nghiêm trọng lưu thông
Với "lô cốt" mới mọc, đường Nguyễn Xiển trở thành điểm nóng kẹt xe, đặc biệt là đoạn bị rào chắn

Theo giấy phép thi công do Sở GTVT Hà Nội cấp, thời hạn rào đường đến 3/5/2023, tức là người dân sẽ phải đối mặt với cảnh ùn tắc thêm 6 tháng nữa nếu cơ quan chức năng không có giải pháp tháo gỡ hữu hiệu.

Nhiều người đưa ra đề xuất xén bớt vỉa hè bên phải của đường Nguyễn Xiển để mở rộng đường hoặc xén phần dải phân cách trong gầm đường Vành đai 3 trên cao làm đường đi. 

Tuy nhiên, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở không có phương án xén thêm diện tích vỉa hè bên phải để mở rộng lòng đường qua đoạn rào chắn. Bởi bên dưới các phần vỉa hè này đều có hệ thống, hạ tầng kỹ thuật ngầm.

“Để phục vụ thi công ở đoạn đường qua khu vực lô cốt, Sở đã yêu cầu nhà thầu xén mở rộng vỉa hè. Diện tích mở rộng không nhiều nhưng đủ 7 mét (tính từ rào chắn đến vỉa hè) để cho phương tiện đi lại”, ông Bảo nói. 

Cũng liên quan đến đề xuất này, chuyên gia giao thông cho rằng, cơ quan quản lý của Thành phố cần nghiên cứu sức chịu tải của công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm để tính tới phương án làm đường tạm. 

“Có thể tính đến phương án chỉ cho xe máy đi vào đoạn đường tạm này hoặc phân luồng cho toàn bộ ô tô trọng tải lớn đi lên Vành đai 3 trên cao”, vị chuyên gia giao thông đề xuất.

Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông, việc làm đường tạm chỉ là giải pháp tạm thời, điều kiên quyết và quan trọng nhất vẫn là các cơ quan chức năng của Thành phố phải đôn đốc để nhà thầu thực hiện đúng tiến độ, giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông.

Giờ cao điểm buổi chiều, tình trạng ùn tắc diễn ra trầm trọng hơn

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng cho rằng, nếu mở đường tạm cho máy đi cũng giải quyết được một phần ùn tắc.

“Việc mượn đất mở rộng bên phải tuyến có thể thực hiện. Nếu có vướng mắc hạ tầng kỹ thuật, có thể xem xét chỉ cho xe máy đi vào đường tạm này, như vậy sẽ thoát được lượng xe rất lớn”, Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục CSGT) cho biết.

Đến nay, sau một tuần bị rào chắn, tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Xiển (đoạn từ nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi đến nút giao Nguyễn Xiển – Chu Văn An) diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn, biến cung đường này trở thành điểm nóng kẹt xe. 

Theo ghi nhận, tình trạng ùn tắc tại đoạn đường này xảy ra vào tất cả các khung giờ trong ngày. Riêng khung giờ cao điểm buổi sáng và chiều, dòng phương tiện bị kẹt cứng ở đây lên tới hàng km. 

Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội (chủ đầu tư dự án hệ thống nước thải Yên Xá) cho biết, sẽ thu gọn rào chắn trên đường Nguyễn Xiển vào ngày 29/11 tới.