Sáng 19/10, kỳ họp thứ 3 Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa X tiếp tục với phiên thảo luận với nhiều nội dung quan trọng. 

Báo cáo về chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp, ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, giai đoạn 2021 – 2025, TP.HCM dự kiến xây dựng 50 triệu m2 sàn, với 366.00 căn. Trong đó, có 30.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp trên địa bàn. 

Theo số liệu khảo sát, hiện trên địa bàn thành phố có 99.106 căn nhà cho thuê, 723.000 phòng cho thuê, số người thuê là 1.699.000 người. Trong đó, 886.000 công nhân và số còn lại là những người thu nhập thấp khác. 

Trong năm 2020, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành hướng dẫn cho hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở. Thời điểm đó chưa bùng phát dịch Covid-19 nên tiêu chí quan trọng nhất là thoát hiểm, cứu hộ - cứu nạn và phòng cháy chữa cháy. 

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành kế hoạch kiểm tra từng khu nhà trọ để xác định những nơi không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, mức độ thông thoáng để phòng, chống lây lan dịch bệnh. 

Cụ thể, Sở Xây dựng đã đề xuất những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các chủ nhà trọ cũng như công nhân thuê trọ để có nơi ở tốt hơn. 

{keywords}
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo về kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn đến năm 2025. 

Về chương trình chỉnh trang đô thị, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, giai đoạn 2016 – 2020, TP.HCM có chương trình chỉnh trang chung cư hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn. Qua kiểm định 474 chung cư cũ có 14 chung cư cấp D, tức cấp nguy hiểm và có khả năng sụp đổ. 

Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND TP.HCM lên kế hoạch và cụ thể thành phố đã hoàn tất các thủ tục khi Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn, tạo điều kiện thông thoáng hơn về cơ chế, chính sách cho nhà đầu tư tham gia xây mới chung cư cũ. 

Dự kiến trong quý 1/2022, TP.HCM sẽ triển khai xây mới những chung cư cũ đã đủ điều kiện xây dựng lại, tiếp tục rà soát để kiểm định các chung cư cũ còn lại theo kế hoạch. 

Với chương trình giải toả nhà ở trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2016 – 2020, TP.HCM đã giải toả hơn 2.000 căn nhà, vẫn còn 20.000 căn cần giải toả. UBND TP.HCM cũng đã có những cơ chế, chính sách kêu gọi nhà đầu tư tham gia chương trình này. 

Trong chương trình phát triển nhà ở, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP.HCM kết hợp nhà ở xã hội trong các khu dân cư và dự án để phục vụ việc giải toả nhà ở trên và ven kênh rạch. Như vậy sẽ vừa cải thiện môi trường sống cho người dân vừa giải toả được những căn nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch”, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nói.

TP.HCM sắp có dự án nhà giá rẻ cho công nhân quy mô 15ha ở vùng ven

TP.HCM sắp có dự án nhà giá rẻ cho công nhân quy mô 15ha ở vùng ven

Ngoài rà soát lại quỹ đất nhà ở xã hội được điều tiết tại các dự án nhà ở thương mại để tránh lãng phí, UBND TP.HCM đang triển khai mời thầu dự án nhà ở cho công nhân quy mô 15ha ở vùng ven.  

Anh Phương – Hồ Văn