Ngày 15/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hữu Cường (61 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Hưng Lợi Bá và Công ty Hưng Bá) về tội "Đưa hối lộ", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và  Đỗ Trung Thành (68 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng Agribank - Chi nhánh 10) về tội "Nhận hối lộ".

Theo truy tố, năm 2006, Cường thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại xây dựng dịch vụ Hưng Lợi Bá (Công ty Hưng Lợi Bá), chuyên kinh doanh, xây dựng dân dụng, công nghiệp, cầu đường, mua bán vật liệu xây dựng, dịch vụ nhà đất.

Tiếp đó, bị cáo còn thành lập thêm Công ty TNHH Hưng Bá (Công ty Hưng Bá) trụ sở tại TP Vũng Tàu, với ngành nghề chuyên cho thuê kho bãi, dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, mua bán, cho thuê nhà ở, mua bán lương thực, thực phẩm.

Hai bị cáo tại tòa

Với danh nghĩa có 2 công ty trong tay, Cường đã thực hiện hàng loạt hành vi để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Ngân hàng Aribank.

Theo đó, để có tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 100.000m2 đất tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cường gặp Thành hứa sẽ chi cho Thành 3 tỷ đồng để Thành tạo điều kiện cho Công ty Hưng Lợi Bá được vay 75 tỷ đồng.

Sau đó, Cường làm giả một loạt hồ sơ, giấy tờ để vay tiền từ ngân hàng được dễ dàng.

Nhận được lời đồng ý của Thành, ngày 4/4/2007, Cường mang 2 bao tiền, bên trong có 3 tỷ đồng mang tới phòng làm việc của Thành, để ở bàn uống nước và đi ra.

Theo lời khai của Thành, sau khi nhận được 3 tỷ đồng, bị cáo có chi cho các đối tác nhằm huy động vốn cho ngân hàng nhưng không khai họ tên và số tiền đã chi cho những người này với lý do "họ là môi giới nên không biết họ tên".

Đến tháng 9/2007, Cường làm giả các tài liệu như: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Công ty Hưng Lợi Bá và Công ty Lâm Thái Vinh; Chứng thư thẩm định giá của Trung tâm thẩm định giá Bộ Tài chính - Chi nhánh TP.HCM; Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, rồi giao nộp các tài liệu này cho Agribank Sài Gòn nhằm nâng khống giá trị tài sản bảo đảm từ 34,3 tỷ đồng thành 191,5 tỷ đồng để Công ty Hưng Lợi Bá vay tại Agribank Sài Gòn số tiền 163 tỷ đồng.

Theo cơ quan tố tụng, dư nợ lãi trong hợp đồng này chỉ còn khoảng hơn 6 tỷ đồng nhưng hiện bị cáo Cường còn 4 bất động sản nên vẫn còn tài sản đảm bảo để thu hồi nợ cho Agribank Sài Gòn.

Vì vậy, cơ quan tiến hành tố tụng cho rằng chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự đối với một số cán bộ tại Agribank Sài Gòn, và có văn bản kiến nghị ngân hàng xử lý hành chính, kỷ luật cán bộ theo quy định pháp luật.

Về số tiền vay của Giám đốc Ngân hàng Agribank - Chi nhánh 10 đã được Cường tất toán, không còn vay nợ.

Trong quá trình xét hỏi, xét thấy hồ sơ vụ án còn nhiều tình tiết chưa được cơ quan điều tra làm rõ nên tòa quyết định hoãn phiên xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.