Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bị can Phan Văn Trí (19 tuổi, quê Gia Lai, ngụ quận Bình Thạnh) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Từ tháng 6/2022, qua công tác nghiệp vụ, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an TP.HCM phát hiện một nhóm đối tượng có dấu hiệu sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Nhóm này đã chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook của một số người, sau đó nhắn tin mượn tiền và chiếm đoạt.

Bị can Phan Văn Trí. Ảnh: CA

Qua điều tra, phòng PA05 xác định, nhóm này do Phan Văn Trí cầm đầu. Thủ đoạn của nhóm là lợi dụng nhu cầu của một số người, đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội như: ca sĩ, diễn viên…muốn làm dịch vụ tích xanh cho facebook, fanpage cá nhân nên chúng quảng cáo về dịch vụ này.

Khi có khách đặt làm tích xanh, chúng yêu cầu khách hàng phải cung cấp các thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, địa chỉ email, hình ảnh giấy tờ tùy thân… Khi có được các thông tin, chúng đăng nhập, chiếm đoạt tài khoản facebook của khách hàng.

Các đối tượng nghiên cứu các tin nhắn cũ của khách hàng đã nhắn với bạn bè trước đó nhằm mô phỏng văn phong, cách nói chuyện rồi nhắn tin cho bạn bè trong danh bạ facebook của nạn nhân để mượn tiền.

Đáng nói các đối tượng đã sử dụng công nghệ, thực hiện giả mạo hình ảnh chủ sở hữu facebook trong các cuộc gọi với nạn nhân, đồng thời mở tài khoản ngân hàng trùng tên với chủ tài khoản facebook để tạo dựng niềm tin với nạn nhân và đề nghị chuyển vào các tài khoản này rồi chiếm đoạt.

Từ cơ sở điều tra, ngày 20/7, Phòng PA05 phối hợp cùng Công an quận Bình Thạnh kiểm tra, mời làm việc đối tượng Phan Văn Trí và các đối tượng có liên quan. Trí và đồng bọn đã thừa nhận hành vi.

Chúng khai đã chiếm đoạt tài khoản facebook của nữ diễn viên P.T.T.H (42 tuổi, ngụ quận 7) sau đó lừa đảo, chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng từ hai người bạn của chị này.

Công an xác định, có khoảng hơn 20 người là nạn nhân của nhóm này và đang tiếp tục mở rộng điều tra. Đồng thời đề nghị ai là nạn nhân của nhóm đối tượng trên, liên hệ cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh để trình báo.