Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Áp dụng Hóa học xanh tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tăng trưởng xanh và giảm thiểu việc sử dụng và giảm phát thải các hóa chất hữu cơ khó phân hủy (POPs) và hóa chất nguy hại”.

{keywords}
Giảm thiểu việc sử dụng và giảm phát thải các hóa chất hữu cơ khó phân hủy và hóa chất nguy hại.

Sau 13 năm thi hành, Luật hóa chất đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập khi đất nước phát triển trong giai đoạn mới. Một số quy định của Luật hóa chất không còn phù hợp với tình hình thực tế, các quy định còn chung chung khó triển khai thực hiện.

Chính vì vậy, Cục trưởng Nguyễn Văn Thanh đề nghị các đại biểu tham dự  thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến đi vào trọng tâm, trọng điểm, nêu cụ thể những kết quả đạt được để tiếp tục phát huy.

Đặc biệt, Hội thảo cần thêm những ý kiến chỉ ra khó khăn, vướng mắc, những hạn chế của Luật hóa chất sau 13 năm thi hành để có định hướng, quan điểm xây dựng đảm bảo phù hợp với chủ trương, đường lối, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành; đảm bảo sự phù hợp với chức năng quản lý nhà nước của các bộ chuyên ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành có liên quan.

Bên cạnh đó, Luật Hóa chất mới phải được xây dựng đúng tinh thần đảm bảo phù hợp với thực tiễn hoạt động hóa chất tại Việt Nam và thông lệ quốc tế, xu hướng quản lý hóa chất trên thế giới hiện nay, các điều ước và cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia; Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp hóa chất, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động hóa chất, đảm bảo an toàn cho người, tài sản, hệ sinh thái và môi trường, hướng đến phát triển bền vững.

Cục trưởng Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, những ý kiến trao đổi của các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước tại Hội thảo này nói riêng và ý kiến khảo sát của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua nói chung đem lại một ý nghĩa rất quan trọng trong việc nghiên cứu, đề xuất xây dựng một Luật Hóa chất mới tiên tiến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động hóa chất, hướng tới các tiêu chí tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Quyết Thắng