Mới đây, phòng Cảnh sát hình sự có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 2 đối tượng gồm: Lê Ngọc Châu (36 tuổi) và Hồ Đức Khánh (37 tuổi, cùng quê Hải Phòng) về hành vi “cho vay nặng lãi”. Trong đó, đối tượng Châu từng có tiền án về tội “bắt giữ người trái phép”. 

{keywords}
Đối tượng Châu - Khánh vừa bị khởi tố về hành vi "cho vay nặng lãi"

Theo Công an, băng nhóm tín dụng đen do Châu - Khánh cầm đầu hoạt động hơn 1 năm nay. Chúng cho người nghèo ở nhiều địa bàn vay tiền từ 1 - 10 triệu đồng, lãi suất lên đến 20 - 30%/tháng.

Khi người nghèo có nhu cầu chúng cho vay, chỉ cần thế chấp CMND, hộ khẩu hoặc thậm chí chỉ cần giao cho chúng giấy đăng ký kết hôn hay giấy khai sinh của trẻ em. Đáng nói, Châu - Khánh thành lập công ty cho thuê xe máy ở Q.10. Chúng dùng thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan Công an là khi người nghèo vay tiền phải ký giấy tờ thuê xe máy.

Cơ quan Công an đã triệt phá băng nhóm trên vào cuối năm 2018, thậm chí tổ trinh sát phải đi Hải Phòng bắt giữ đối tượng Khánh. Tuy nhiên, gần đây mới củng cố hồ sơ, đủ cơ sở để khởi tố 2 đối tượng cầm đầu băng nhóm.

Theo điều tra viên của phòng Cảnh sát hình sự, hơn 1 năm nay, phòng này đã phá 27 ổ nhóm hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Tuy nhiên loại hình tội phạm này hoạt động tinh vi, nhiều chiêu trò để đối phó và quá trình thu thập chứng cứ để xử lý không dễ dàng. Do đó chỉ có 5 vụ là Công an đủ tài liệu và khởi tố vụ án được 2 vụ.

Riêng vụ băng nhóm do Châu, Khánh cầm đầu là vụ đầu tiên mà phòng Cảnh sát hình sự CA.TPHCM khởi tố bị can.

Phòng Cảnh sát hình sự kêu gọi nạn nhân của các băng nhóm cho vay nặng lãi sớm hợp tác, cung cấp thông tin điều tra; lực lượng công an sẽ đảm bảo những thông tin cá nhân, danh tính người tố cáo.

Lãnh đạo ngân hàng 'đi đêm' với khách, chiếm đoạt hàng chục tỉ cho vay lãi cao

Lãnh đạo ngân hàng 'đi đêm' với khách, chiếm đoạt hàng chục tỉ cho vay lãi cao

Giám đốc Phòng giao dịch ngân hàng cấu kết với giám đốc doanh nghiệp, lập chứng thư khống, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng để cho vay lãi cao.    

Linh An