Trình Quảng Kinh sinh năm 1986 ở thị trấn Bồ Đào Gia, huyện Lan Khảo, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Trong khi những người bạn cùng trang lứa khát khao trở thành ca sĩ và ngôi sao điện ảnh, anh lại mơ ước trở thành một cán bộ thôn và đem lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân.

"Điều này chủ yếu là do ông nội tôi. Ông truyền cảm hứng khiến tôi mong muốn làm cán bộ thôn, tận tâm làm những việc thiết thực cho dân để người dân làng tôi thoát nghèo và trở nên thịnh vượng”, Quảng Kinh nói, theo Nhân Dân Nhật Báo.

sinh vien 1.jpg
Việc Trình Quảng Kinh bỏ công việc giảng dạy đại học về quê khiến cha mẹ vô cùng tức giận.

Cha mẹ của Quảng Kinh đều là nông dân. Họ luôn dặn con trai khi còn nhỏ học tập chăm chỉ và khi thành công, “con sẽ không còn phải đối mặt với vất vả nữa”.

Năm 2005, Quảng Kinh thi đỗ vào Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây Dự Châu và trở thành sinh viên đại học đầu tiên của làng. Năm đó, nhà ông Trình tổ chức tiệc linh đình để chiêu đãi bà con và họ hàng.

Không phụ lòng gia đình, chàng trai tốt nghiệp loại xuất sắc và được một trường đại học danh tiếng tại Thượng Hải giữ lại làm giảng viên. 

Bố mẹ Quảng Kinh rất tự hào và luôn khoe với hàng xóm: “Cuối cùng, việc học hành đã không vô ích và đứa trẻ nhà tôi không còn phải quay mặt xuống đất, quay lưng lên trời như chúng tôi nữa”. 

Tuy nhiên, niềm hạnh phúc của bố mẹ anh không kéo dài lâu. Ước mơ thời thơ ấu đã thôi thúc Quảng Kinh đi đến quyết định thay đổi cuộc đời. 

‘Một thằng nhóc không biết chuyện, có thể làm gì?’

Năm 2008, tỉnh Hà Nam tuyển chọn các quan chức là sinh viên đại học, Trình Quảng Kinh đã không ngần ngại đăng ký dự tuyển: “Tôi sợ bố mẹ không đồng ý nên không dám nói với họ khi đăng ký”.

Bước lên chuyến tàu về phía Bắc, Quảng Kinh để lại đằng sau sự hứa hẹn của thành phố lớn, địa vị đáng tự hào của một giảng viên đại học và mối tình tan vỡ sau 3 năm hẹn hò.

sinh vien 2.jpg
Bất chấp thời tiết, Quảng Kinh đến giúp các hộ gia đình nghèo trong làng thu hoạch lúa mì và dùng tiền tiết kiệm của mình để giúp họ mua hạt giống tốt. 

 Sau nhiều vòng thi tuyển, Trình Quảng Kinh được nhận. Tuy nhiên, cha anh rất tức giận trước quyết định quay lại làng của con trai.

"Đêm đó, mẹ tôi cứ lau nước mắt còn bố tôi cứ hút thuốc. Tôi cảm thấy rất áy náy. Nhưng không có cách nào, ước mơ thuở nhỏ vẫn đọng lại trong lòng tôi. Tôi phải kiên trì với giấc mơ của mình", theo China Daily. 

Trình Quảng Kinh được bổ nhiệm làm phó bí thư chi bộ tại thôn Đông Trang, cách nhà không xa. Điều chào đón anh không phải là sự khích lệ và vỗ tay của người dân mà là những lời hoài nghi: "Một thằng nhóc không biết chuyện, có thể làm gì?".

“Thái độ hoài nghi của người dân khiến tôi nhận ra rằng nếu muốn được dân làng công nhận, tôi phải đến gần với họ hơn và làm những việc thiết thực cho họ”. 

Trong mùa canh tác bận rộn, Quảng Kinh bất chấp nhiệt độ cao để giúp các hộ nghèo thu hoạch lúa mì và dùng tiền tiết kiệm của mình để giúp họ mua hạt giống cải tiến. Dân làng nhìn thấy từng điều nhỏ nhặt, ghi nhớ trong lòng và dần chấp nhận “thằng nhóc” này.

“Tôi thức dậy lúc 5h và mãi đến 22h mới về nhà. Suốt ngày, tôi hầu như không gặp con cái”.

Dưới sự lãnh đạo của Trình Quảng Kinh, chỉ 2 năm sau khi nhậm chức, làng Đông Trang đã xây dựng hơn 5.000 mét đường xi măng. "Thằng nhóc này thật tốt, nếu không có hắn không biết có con đường này không?". Những người dân làng từng nhìn anh bằng ánh mắt lạnh lùng đã chuyển sang biết ơn và ngưỡng mộ. 

Quảng Kinh cũng sử dụng chuyên ngành thương mại điện tử đã học ở trường đại học để bắt đầu bán rau trực tuyến cho dân làng. Anh tạo dựng tên tuổi trên mạng và thu hút các thương gia trong và ngoài nước đến làng mua hàng. Thu nhập và đời sống làng Đông Trang đã được cải thiện mạnh mẽ. 

Tử Huy