Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM có các quy định về ứng xử trên giảng đường. Nhà trường yêu cầu giảng viên phải tận tâm trong giảng dạy và tư vấn, hướng dẫn người học trong học tập và nghiên cứu khoa học. Các thầy cô cần lắng nghe, tiếp thu phản hồi và chia sẻ với những khó khăn của người học trong học tập cũng như trong cuộc sống, quan tâm, hỗ trợ người học có hoàn cảnh đặc biệt.

Giảng viên phải phải quyết mọi yêu cầu công việc của người học đúng quy định, quy trình và thời hạn cam kết. Tận tình chỉ dẫn và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của người học có liên quan đến trường. Đối với những việc ngoài thẩm quyền, xin ý kiến lãnh đạo hoặc giới thiệu đúng đơn vị có trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ người học. 

Đặc biệt trường yêu cầu giảng viên không tự ý cung cấp thông tin cá nhân của người học. Không trù dập và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến với người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong nghiên cứu khoa học, học tập, rèn luyện của người học.

giang-vi234n-1.jpeg
Giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

Bên cạnh đó, giảng viên không gây khó khăn, căng thẳng, áp lực, đòi hỏi hoặc gợi ý người học phải hối lộ, tặng quà, tố chức ăn uống, giúp đỡ giải quyết công việc vì mục đích vụ lợi cá nhân; hành xử đúng mực đạo đức nhà giáo khi tư vấn học tập, hướng dẫn thực hiện chuyên đề, khóa luận, luận án, luận văn, đề án…

Khi ứng xử với phụ huynh và khách liên hệ công tác, nhà trường yêu cầu giảng viên phải giao tiếp, làm việc với phụ huynh và khách liên hệ bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; ưu tiên hỗ trợ giải quyết công việc và giúp đỡ đối với người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người đau ốm. Giải quyết yêu cầu công việc của phụ huynh và khách liên hệ đúng quy định, quy trình và thời hạn. Chủ động hỗ trợ phụ huynh và khách liên hệ đến đúng đơn vị cần tìm đến để giải quyết công việc.

Trong ứng xử trong lãnh đạo, quản lý, giảng viên phải xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, đạo đức và văn hóa trong đơn vị. Sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng và tạo niềm tin cho CB-GV-NV khi giao và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; tận tâm trong công việc, nghiêm túc, gương mẫu cho cấp dưới noi theo, sẵn sàng chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ thuộc quyền quản lý, phụ trách. 

Nhà trường yêu cầu ứng xử với cấp trên phải chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, sự phân công nhiệm vụ của lãnh đạo. Giải quyết các yêu cầu, ý kiến chỉ đạo công việc của lãnh đạo đúng quy định, quy trình và thời hạn được phân công. Giảng viên phải coi trọng, giữ gìn và bảo vệ uy tín của cấp trên. Trung thực, thẳng thắn, khách quan trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với lãnh đạo để xây dựng và phát triển Trường. Nghiêm túc nhận lỗi, nhận khuyết điểm, thành khẩn tự phê bình, rút kinh nghiệm khi để xảy ra sai sót.

Khi ứng xử với đồng nghiệp, các thầy cô phải sử dụng ngôn ngữ đúng mực, thái độ tôn trọng và tin cậy, giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của đồng nghiệp.  

Chủ động phối hợp, chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ đúng quy định, quy trình và thời hạn được phân công. Phê bình, góp ý với đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng, khách quan đúng lúc, đúng chỗ. Có tinh thần cầu thị, nghiêm túc trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng nghiệp.

Thúy Nga và nhóm PV, BTV