Nghịch lý mua nhà thời 4.0
Khi quyết định mua nhà, anh Minh Quân (Nam Từ Liêm, Hà Nội) không nghĩ rằng mình sẽ bị lạc vào một “mê cung giá”. Tìm hiểu tại khu vực Mỹ Đình, anh Quân phát hiện cùng một căn chung cư 3 phòng ngủ diện tích 89m2 nhưng được nhiều môi giới rao bán với mức giá khác nhau, dao động từ 4,2-4,4 tỷ đồng.
“Mức giá chênh lệch giữa các môi giới lên tới 200 triệu đồng nên tôi vẫn đang do dự, chưa biết con số 4,2 tỷ đồng đã phải là tốt nhất hay chưa”, anh Quân cho biết.
Tương tự, chị Anh Thư (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, đầu tháng 9, chị được giới thiệu một căn 2 phòng ngủ full nội thất tại quận Hoàng Mai với giá 3,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng tại dự án này, chị lại được môi giới khác chào bán một căn ở vị trí tương tự, full nội thất với mức giá chỉ 3,48 tỷ đồng, thấp hơn tới 420 triệu đồng.
“Giá rẻ thì tốt thật nhưng biết đâu lại có vướng mắc gì đằng sau. Dù vậy, tôi không có cách nào kiểm chứng được nhà có tranh chấp gì không”, chị Thư phân vân.
Câu chuyện của anh Quân và chị Thư cũng là chuyện đau đầu của rất nhiều khách mua nhà hiện nay. Ngay cả khi đã chọn được căn nhà hợp ý thì người mua vẫn phải chật vật với hàng loạt quy trình thủ tục phức tạp và rất khó thực hiện từ xa.
Nhiều chuyên gia cho rằng đây chính là một nghịch lý của thị trường BĐS Việt Nam khi trong thời đại công nghiệp 4.0 mà giao dịch bất động sản vẫn còn nhiều bất cập. Hệ quả là cả 3 bên, gồm khách hàng, môi giới và doanh nghiệp phát triển BĐS đều chịu thiệt hại.
Cụ thể, khách hàng phải đối diện với “3 mất”, là mất tiền oan do không tiếp cận được giỏ hàng chính chủ; mất thời gian, công sức vì nhiều công đoạn không thể thực hiện từ xa; và mất niềm tin khi phải đối diện với ma trận thông tin, thậm chí bị lừa bởi những môi giới chộp giật.
Trong khi đó, tình trạng vàng thau lẫn lộn cũng khiến chính các môi giới chuyên nghiệp bị tiếng oan bởi những “con sâu làm rầu nồi canh”. Và trong một thị trường thiếu sự minh bạch, thiếu niềm tin của khách hàng thì doanh nghiệp BĐS cũng chịu thiệt hại không nhỏ. Các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số sẽ là lời giải cho các vấn đề trên.
“Việc triển khai công nghệ số trong giao dịch BĐS sẽ giúp ích cho các chủ thể tham gia bao gồm nhà đầu tư, nhà môi giới cũng như khách hàng. Qua công nghệ số, việc thực hiện các dự án, kết nối nhà đầu tư với khách hàng, kết nối nhà môi giới với nhà đầu tư nhanh hơn và có nhiều thông tin hơn để lựa chọn”, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, phân tích, đồng thời nhấn mạnh việc này phải làm “càng nhanh càng tốt, càng sớm càng tốt”.
Mở khóa công nghệ giao dịch BĐS: Kỳ vọng vào nhà phát triển BĐS đủ tâm - tầm
Thực tế, proptech (property technology - công nghệ BĐS) đã nhen nhóm trên thị trường BĐS Việt Nam từ cách đây hơn chục năm. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, các proptech chủ yếu dừng lại ở chức năng đăng tin mua - bán nhà đất, cho thuê phòng trọ… Hạn chế của các trang web theo kiểu “rao vặt” này là thông tin thiếu chính xác, khó kiểm chứng, gây khó khăn, tốn kém cho khách hàng, nhà đầu tư.
Sau giai đoạn sơ khai với nhiều cái tên bị đào thải, lĩnh vực proptech chứng kiến sự nhập cuộc của những “kỳ lân” như PropertyGuru với Batdongsan.com.vn hay Carousell với Chợ Tốt… Các doanh nghiệp BĐS cũng không muốn bỏ lỡ lĩnh vực giàu tiềm năng này.
Tuy nhiên, điểm hạn chế là đa số các nền tảng hiện nay là chỉ đáp ứng được một phần nào đó trong quy trình giao dịch, như tìm kiếm thông tin, so sánh giá, hoặc chỉ đáp ứng về mặt tài chính cho vay BĐS.
Trong bối cảnh không gian proptech tại Việt Nam vẫn còn những khoảng trống lớn và thiếu vắng một giải pháp mang tính toàn diện, mọi sự chú ý đều đang dồn vào thương hiệu BĐS hàng đầu Việt Nam - Vinhomes, với giải pháp Vinhomes Market sắp ra mắt.
Khi truy cập vào Vinhomes Market, khách hàng sẽ có quyền tiếp cận không giới hạn vào toàn bộ quỹ hàng chính chủ của Vinhomes. Tình trạng đặt chỗ, pháp lý, chính sách bán hàng, giá, hình ảnh thực tế, tổng mặt bằng, tiện ích... cũng đều được công khai. Đây được xem là điều chưa từng có tiền lệ, đảm bảo khách hàng được tiếp cận minh bạch với tất cả thông tin gốc về sản phẩm cũng như giá chủ đầu tư công bố.
Ngoài ra, dù đang ở đâu hay thời điểm nào, khách hàng vẫn có thể “ghé thăm” bất cứ sản phẩm nào mình quan tâm bởi Vinhomes Market cung cấp tính năng Chuyến tham quan ảo, Streetview, Ảnh 360. Bên cạnh đó, Vinhomes Market còn cho phép khách hàng được tự tay thiết kế nội thất phù hợp với nhu cầu, sở thích thông qua tính năng Nội thất 3D và Nội thất AI.
Đặc biệt, một lợi thế mà chỉ duy nhất Vinhomes Market mới có và lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam là cho phép khách hàng đặt căn trực tuyến. Đồng thời, khách hàng còn tiết kiệm được đáng kể thời gian, công sức nhờ nhiều thủ tục giao dịch được thực hiện online một cách dễ dàng, thuận tiện và đảm bảo an toàn pháp lý.
Các chuyên gia kỳ vọng, với những giải pháp đột phá, Vinhomes Market sẽ trở thành “liều thuốc” giúp chữa lành cơn đau đầu của khách hàng khi tìm mua nhà, đồng thời là nấc thang đưa thị trường BĐS Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới lành mạnh hơn, minh bạch hơn và bền vững hơn.
Thế Định