Quy định trên được nêu tại Nghị định số 96/2024/NĐ-CP (Nghị định 96) về quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Nghị định quy định rõ về các yêu cầu với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ. Theo đó, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư.

Số lần giao dịch bị giới hạn dưới 10 lần một năm và mỗi hợp đồng không quá 300 tỷ đồng. Trường hợp giao dịch một lần trong năm thì không tính giá trị.

W-moi gioi bat dong san vietnamnet.jpg
Xác định rõ tiêu chí cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ. Ảnh minh hoạ: Hồng Khanh

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp, nhưng phải kê khai nộp thuế. 

Tương tự, tổ chức bán, cho thuê nhà, công trình xây dựng hay một phần diện tích sàn xây dựng không nhằm để kinh doanh cũng bị giới hạn số lần mua bán và cũng phải kê khai nộp thuế.

Như vậy, quy định mới đã giới hạn cụ thể số lần giao dịch và giá trị hợp đồng trường hợp này. Đây là điểm mới so với trước đây vì quy định cũ không nêu điều kiện cá nhân kinh doanh địa ốc quy mô nhỏ.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc xác định rõ tiêu chí cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ sẽ hạn chế tình trạng đầu cơ, "lướt sóng" thị trường.