Trong dư luận từng có nhiều ý kiến quan ngại về chuyến đi của Giáo hoàng Francis trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành và nỗi lo về an ninh. Tuy nhiên, vị giáo hoàng 84 tuổi quả quyết đó là "nghĩa vụ" của ông.

{keywords}
Giáo hoàng Francis được Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi (bìa phải) chào đón tại sân bay Baghdad ngày 5/2. Ảnh: Reuters

Theo BBC, trong chuyến công du đầu tiên của một vị giáo hoàng đến Iraq, Giáo hoàng Francis dự kiến sẽ trấn an cộng đồng Thiên Chúa giáo đang suy giảm ở nước này cũng như thúc đẩy đối thoại giữa các tôn giáo tại đây, thông qua gặp gỡ các giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite được tôn kính nhất. Ông cũng sẽ chủ trì Thánh lễ tại một sân vận động ở Irbil.

Khoảng 10.000 thành viên thuộc Lực lượng an ninh Iraq đã được điều động bảo vệ Giáo hoàng. Nhà chức trách đồng thời áp đặt lệnh giới nghiêm suốt ngày đêm nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới.

Trên máy bay đến Iraq, Giáo hoàng Francis nói ông rất vui lại được công du lần nữa. Theo ông, cộng đồng người Thiên Chúa giáo ở Iraq không nên "bị làm thất vọng lần thứ hai" sau khi Giáo hoàng John Paul II từng hủy kế hoạch thăm quốc gia Trung Đông hồi năm 1999, khi các cuộc đàm phán với chính phủ của Tổng thống Iraq khi đó Saddam Hussein sụp đổ.

Trong 2 thập kỷ tiếp theo, một trong những cộng đồng Thiên Chúa giáo lâu đời nhất thế giới đã chứng kiến sự suy giảm số lượng, từ 1,4 triệu tín đồ xuống còn khoảng 250.000 tín đồ, chiếm không đầy 1% dân số Iraq.

Nhiều người Iraq đã rời bỏ đất nước nhằm thoát khỏi tình cảnh bạo lực hoành hành kể từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến đánh nước này vào năm 2003, lật đổ Saddam. Hàng chục nghìn người cũng bị mất nhà cửa khi các thành viên thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tràn vào miền bắc Iraq vào năm 2014, phá hủy các nhà thờ, chiếm đoạt tài sản của họ và buộc họ phải lựa chọn nộp thuế, cải đạo, bỏ trốn hoặc đối mặt với cái chết.

Trong một thông điệp video gửi người dân Iraq vào đêm trước chuyến công du, người đứng đầu Nhà thờ Thiên Chúa giáo La Mã tuyên bố, ông "đến như một người hành hương vì hòa bình, để cầu xin Chúa tha thứ và hòa giải sau nhiều năm chiến tranh và khủng bố", cũng như tìm kiếm tình đoàn kết với các tôn giáo khác như Hồi giáo và Do Thái giáo.

Tuấn Anh

Nhật phát hiện biến thể mới, bác sĩ của Giáo hoàng tử vong vì Covid-19

Nhật phát hiện biến thể mới, bác sĩ của Giáo hoàng tử vong vì Covid-19

Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật (NIID) cho biết, nhà chức trách y tế nước này vừa phát hiện một biến thể mới của virus gây đại dịch Covid-19 ở 4 hành khách đến từ Brazil.

Giáo hoàng phát sóng trực tiếp thánh lễ ở Italia giữa 'bão' Covid-19

Giáo hoàng phát sóng trực tiếp thánh lễ ở Italia giữa 'bão' Covid-19

Giáo hoàng Francis đã phát sóng trực tiếp buổi thánh lễ hôm Chủ Nhật ngày 8/3 giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 có những diễn biến vô cùng phức tạp tại Italia.