Bloomberg trích dẫn thông cáo phát đi ngày 10/1 của NIID nêu rõ, biến thể mới có nhiều điểm giống với các đột biến virus corona được tìm thấy ở Anh và Nam Phi thời gian qua. Thông tin về biến thể này hiện mới chỉ giới hạn ở cấu tạo gien và hiện rất khó để xác định ngay lập tức mức độ lây nhiễm cũng như khả năng phòng ngừa của các loại vắc-xin hiện có đối với nó.

{keywords}
Các nhân viên y tế đang phun xịt khử trùng tại một tòa nhà ở Nhật. Ảnh: Anadolu

Trong một tuyên bố riêng rẽ cùng ngày, Bộ Y tế Nhật cho hay, 4 hành khách từ Brazil đến sân bay Haneda của nước này hôm 2/1 sau đó đã được chẩn đoán mắc biến thể virus. Một nam giới ngoài 40 tuổi trong số này khi mới nhập cảnh không bộc lộ triệu chứng bệnh, nhưng sau đó phải nhập viện điều trị do suy hô hấp ngày càng nặng.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, NIID đã thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về biến thể virus mới. Cơ quan này cũng đang điều tra xem liệu biến thể này có gây ra các trường hợp Covid-19 nặng hơn hay không.

Bác sĩ riêng của Giáo hoàng thiệt mạng

Tờ L’Osservatore Romano của Vatican ngày 10/1 đưa tin, Fabrizio Soccorsi, bác sĩ riêng của Giáo hoàng Francis đã qua đời ở bệnh viện Gemelli tại Rome hôm 9/1 vì các biến chứng do virus corona chủng mới gây ra.

Mặc dù nguyên nhân gây tử vong cho ông Soccorsi được xác định là biến chứng Covid-19, nhưng nhiều nguồn thạo tin cho hay vị bác sĩ 78 tuổi này kể từ cuối tháng 12 năm ngoái còn phải điều trị bệnh ung thư.

Hiện vẫn chưa rõ ông Soccorsi có tiếp xúc gần với Giáo hoàng trong thời gian gần đây hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn mới với kênh Canale 5 hôm 10/1, Giáo hoàng Francis kêu gọi mọi người tiêm vắc-xin ngừa virus corona và gọi việc phản đối vắc-xin cũng giống như "tự tìm đến cái chết". Giáo hoàng tiết lộ ông sẽ được tiêm vắc-xin trong tuần này.

Hệ thống y tế Bắc Ireland điêu đứng

Bộ trưởng Y tế Bắc Ireland Robin Swann cho biết, đại dịch đang gây áp lực chưa từng có cho hệ thống y tế của vùng lãnh thổ trực thuộc sự quản lý của Vương quốc Anh này. Một bệnh viện địa phương thậm chí đã lên mạng xã hội kêu gọi sự giúp đỡ lập tức của mọi nhân viên y tế đang nghỉ phép ở khu vực lân cận.

Theo Reuters, bất chấp việc triển khai các biện pháp phong tỏa và hạn chế kể tháng 10 năm ngoái, Bắc Ireland vẫn đối mặt với tỉ lệ lây nhiễm virus cao. Số ca nhiễm mới sau kỳ nghỉ Giáng sinh hiện đạt mức cao kỷ lục tính từ thời điểm dịch bùng phát.

Ông Swann chia sẻ một tuyên bố của lãnh đạo các bệnh viện yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của nhà chức trách và chỉ đến phòng cấp cứu bệnh viện khi thực sự cần chăm sóc y tế khẩn cấp. Họ khuyến nghị các bệnh nhân cần rời các cơ sơ y tế ngay lập tức khi được kết luận đủ điều kiện xuất viện.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các bệnh viện ở Bắc Ireland hiện đã hoạt động tới 94% công suất tối đa, trong khi số bệnh nhân Covid-19 dự báo sẽ tăng lên gấp đôi vào tuần thứ 3 của tháng này.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 11/1 (theo giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 218 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho gần 90, 7 triệu người, trong đó hơn 1,9 triệu trường hợp tử vong. Song, gần 64,8 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

- Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 22,9 ca mắc và 383.226 trường hợp tử vong.

- Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock thông báo, nước này sẽ khai trương 7 trung tâm tiêm chủng vắc-xin quy mô lớn trong ngày 11/1 để giúp đẩy nhanh việc chiến dịch chủng ngừa Covid-19 đại trà cho người dân. Ước tính, nhà chức trách đang tiêm chủng cho khoảng 200.000 người mỗi ngày.

- Nga ghi nhận thêm 22.851 ca nhiễm mới trong ngày 10/1, bao gồm 4.216 trường hợp tại thủ đô Moscow, nâng tổng số ca mắc toàn quốc lên hơn 3,4 người, cao thứ 4 thế giới. Trong 24 giờ qua, thêm 456 trường hợp tử vong, nâng tổng số bệnh nhân không qua khỏi ở nước này lên 61.837 người.

- Luật chống dịch Covid-19 vừa được Quốc hội Thụy Điển thông qua chính thức có hiệu lực từ ngày 10/1, trao cho chính phủ nước này nhiều quyền hạn mới để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm trong nước.

- Trung Quốc hôm 10/1 ghi nhận thêm 69 ca mắc mới, cao hơn gấp đôi con số 33 ca ghi nhận một ngày trước đó. Cùng ngày, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) tuyên bố sẽ tiếp tục đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Anh nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể mới của virus.

Tuấn Anh

 

Nữ hoàng Anh tiêm vắc-xin Covid-19, nhà tang lễ tại Mỹ quá tải

Nữ hoàng Anh tiêm vắc-xin Covid-19, nhà tang lễ tại Mỹ quá tải

Nữ hoàng Anh đã tiến hành tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại cung điện, trong khi Mỹ đang khủng hoảng khi nhiều nhà tang lễ không còn chỗ trống.

Mỹ nguy cơ sụp hệ thống y tế, nhiều nước căng mình chống đỡ Covid-19

Mỹ nguy cơ sụp hệ thống y tế, nhiều nước căng mình chống đỡ Covid-19

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, buộc chính phủ các nước phải tăng cường các biện pháp ứng phó trong bối cảnh xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm biến thể virus corona chủng mới lây lan nhanh hơn.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.