Theo Thông bạch, mùa Vu lan báo hiếu - tháng Bảy âm lịch hàng năm - đã trở thành nét văn hóa truyền thống hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam.

“Đây là thời gian để mỗi người thực hành và khắc sâu hạnh nguyện báo hiếu, hiếu hạnh với cha mẹ, ông bà và những người thân yêu, đồng thời cũng là thời gian tưởng nhớ, tri ân tổ tiên, anh hùng dân tộc, anh hùng liệt sĩ, cửu huyền thất tổ của người Việt Nam”, thông bạch nhấn mạnh.

Qua đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban, Viện Trung ương, Ban Trị sự Phật giáo các cấp và các chùa, cơ sở tự viện, Tăng Ni, tín đồ, cư sĩ Phật tử có thể tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu các ngày trong tháng Bảy âm lịch năm Giáp Thìn, trong đó, chính lễ vào rằm tháng Bảy (tức 18/8/2024).

Anh minh hoa (1).jpg
Cài hoa hồng nhớ mẹ cha mùa Vu lan Báo hiếu. Ảnh: Tư liệu.

Theo đó, lễ Vu lan sẽ diễn ra tại các cơ sở tự viện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam; còn lễ tưởng niệm, tri ân, cầu siêu anh linh anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ. Trong trường hợp tổ chức ở các địa điểm văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng phải được sự chấp thuận của chính quyền các cấp.

Dịp này, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn lưu ý khâu tổ chức mua sắm lễ, tránh thu tiền mua lễ mang hình thức dịch vụ tâm linh và các nghi lễ không phù hợp với chính pháp, nghi lễ truyền thống. Đặc biệt, không đốt vàng mã, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, nên thực hiện các việc làm từ thiện thiết thực cứu giúp người có hoàn cảnh khó khăn để chuyển hóa thành nghiệp thiện lành báo hiếu tổ tiên và cha mẹ.