Bệnh nhân nam (64 tuổi, quốc tịch Bỉ) vào Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) với nhiều bệnh lý nền như suy tim do nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, nhóm máu rất hiếm gặp (Rh-). Bệnh nhân là giáo sư về nông nghiệp đã đi rất nhiều nước trên thế giới (châu Phi, châu Á…) và có nhiều đóng góp cho nghiên cứu nông nghiệp tại Việt Nam. 

Ngày 17/9 vừa qua, sau chuyến công tác tại Bờ biển Ngà để thực hiện chuỗi dự án về hạt điều, giáo sư này về Việt Nam. Ông xuất hiện sốt cao, đi ngoài phân lỏng, khám tại một bệnh viện ở Hà Nội phát hiện số lượng tiểu cầu rất thấp, rối loạn nhịp thất thành từng cơn. 

Ths.BS Bá Cường kiểm tra, thăm khám cho bệnh nhân

Do tình trạng phức tạp, vị giáo sư lại có nhiều bệnh nền nên đã được chuyển tới Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

ThS.BS Nguyễn Bá Cường chia sẻ, người bệnh nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, xét nghiệm tiểu cầu chỉ còn 8 G/L, kháng thể kháng Dengue dương tính yếu, suy tim rất nặng. 

Bệnh nhân được điều trị và chăm sóc đặc biệt nhưng sau 2 ngày không cải thiện, các bác sĩ quyết định phải sử dụng kỹ thuật cao nhất trong hồi sức tích cực là kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO).

Các bác sĩ nhận thấy diễn biến bệnh không giống sốt xuất huyết Dengue nên Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành hội chẩn toàn viện, sau đó phát hiện bệnh nhân bị sốt rét ác tính biến chứng suy đa tạng. Người bệnh đã được sử dụng thuốc chống sốt rét, truyền các chế phẩm máu và duy trì ECMO.

“Việc duy trì ECMO trong thời gian dài đối với bệnh nhân này rất khó khăn trong quá trình theo dõi do tiểu cầu thấp không thể sử dụng được chống đông, nguy cơ tắc quả tim phổi nhân tạo và nguy cơ nhồi máu tái diễn. Nếu tiếp tục dùng chống đông, nguy cơ chảy máu ồ ạt rất cao, cùng với đó là bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm nên việc huy động số lượng lớn máu là bất khả thi”, Ths.BS Bá Cường cho biết thêm.

Sau 8 ngày chạy máy ECMO, cùng với việc truyền khoảng 20l máu thuộc nhóm máu hiếm (Rh-), tình trạng bệnh nhân cải thiện dần và được kết thúc chạy ECMO vào ngày 4/10. Người đàn ông này cũng được ngừng thở máy vào ngày 9/10. Sau 4 tuần được điều trị, chăm sóc, bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch và các chỉ số dần hồi phục. Vào ngày 13/10, ông được chuyển viện, chăm sóc một thời gian trước khi đủ điều kiện sức khỏe để trở về Bỉ.

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn - Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, nhấn mạnh, mặc dù bệnh sốt rét đã không còn phát hiện ở Việt Nam từ rất lâu, các triệu chứng và điều trị chỉ còn trong sách vở giảng dạy nhưng phải luôn nghĩ đến sốt rét với những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như đi từ các vùng dịch tễ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.