{keywords}
Người lính Ukraine đang canh gác tại vị trí được giao. Ảnh: AP

Diễn biến chiến sự ngày thứ 19

Hãng tin AP dẫn lời người đứng đầu vùng Kiev nói, quân Nga đã nã pháo vào ngoại ô phía tây bắc Kiev và các điểm ở phía đông của thủ đô Ukraine.

Một ủy viên hội đồng thị trấn Brovary ở phía đông Kiev đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, người đứng đầu chính quyền vùng Oleksiy Kuleba cho biết trên truyền hình Ukraine. Ông này nói thêm, thị trấn Irapin, Bucha và Hostomel đã bị không kích suốt đêm qua. Đây là những nơi giao tranh diễn ra ác liệt khi Nga cố tiến gần và kiểm soát thủ đô.

Theo thông báo sáng nay của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, quân Nga không đạt được tiến bộ lớn nào trong 24h qua dù mở rộng các cuộc tấn công sang phía tây.

Trong một tuyên bố đánh dấu ngày thứ 19 của cuộc chiến, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm, các lực lượng nước này đã nhằm vào căn cứ, năng lực hậu cần của Nga. Cơ quan này cáo buộc các lực lượng Nga đã bố trí các vị trí bắn, thiết bị quân sự trong nhà thờ, cơ sở hạ tầng dân sự để quân Ukraine không thể bắn trả.

{keywords}
Cảnh đổ nát tại Ukraine sau nhiều ngày bị Nga tấn công. Ảnh: AP

Các quan chức vùng của Ukraine đang chuẩn bị thêm các cuộc sơ tán khỏi các khu vực bị coi là mục tiêu. Đêm qua, thành phố Chernihiv đã hứng chịu 3 cuộc tấn công, vài khu vực không có điện trong nhiều ngày, phần lớn thành phố không được sưởi ấm. Các nhân viên tiện ích cố khôi phục điện lưới nhưng nó thường xuyên bị pháo kích.

Chính phủ Ukraine đã thông báo các kế hoạch cho viện trợ nhân đạo và hành lang sơ tán, dù các cuộc pháo kích liên tục khiến các nỗ lực tương tự hồi tuần trước thất bại.

Nga tiến thêm 11km

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24h qua các lực lượng nước này đã tiến thêm được 11km, tiếp cận 5 thị trấn ở phía bắc Mariupol. Trong một thông báo qua video, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenko không nêu chi tiết những tiến bộ mới hay bình luận về các hành lang nhân đạo, cuộc khủng hoảng ở Mariupol.

Ukraine - Nga nối lại hòa đàm

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak thông báo, vòng đàm phán mới nhất với Nga sắp diễn ra. Không giống như các cuộc thương thuyết trước được tiến hành ở biên giới Belarus, cuộc đàm phán hôm nay được thực hiện qua video.

Viết trên Twitter, ông Podolyak cho biết, đó sẽ là đàm phán cam go. "Dù Nga nhận ra những hành động gây hấn của mình là vô nghĩa nhưng họ vẫn ảo tưởng rằng 19 ngày bạo lực nhằm vào các thành phố hòa bình của Ukraine là chiến lược đúng đắn".

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố, ông sẽ tiếp tục thương thuyết với Nga và chờ đợi một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin. Người đứng đầu Ukraine liên tục kêu gọi hội đàm với Tổng thống Nga song đề nghị của ông không nhận được phản hồi của Kremlin.

Hoài Linh

'Nga đã cô lập Ukraine khỏi thương mại hàng hải quốc tế'

'Nga đã cô lập Ukraine khỏi thương mại hàng hải quốc tế'

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, hải quân Nga đã thiết lập phong tỏa từ xa bờ biển Ukraine ở Biển Đen, cô lập nước này khỏi thương mại hàng hải quốc tế.