Giáo viên chờ đợi phiên trả lời chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng

Nhiều giáo viên mong đợi phiên đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại nghị trường Quốc hội vào sáng 11/11.

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm cho biết rất quan tâm đến những chất vấn và phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

“Trên cương vị Bộ trưởng của một ngành rất quan trọng, có liên quan chặt chẽ với hầu hết mọi gia đình, thì tôi tin các thầy cô, phụ huynh và cả học sinh rất mong đợi phần trả lời chất vấn này”.

Ở góc độ cá nhân, thầy Công cho biết quan tâm đến kế hoạch của Bộ GD-ĐT như thế nào để phối hợp với các địa phương trong việc cho học sinh đến trường.

“Việc cho học sinh học trực tuyến trong thời gian qua nhằm thích ứng với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid – 19 là cần thiết, đảm bảo an toàn cho học sinh, phụ huynh và cộng đồng và duy trì liên tục mạch kiến thức và kế hoạch năm học của các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, việc học trực tuyến cũng có những khía cạnh đáng bận tâm như sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần của học sinh đặc biệt là các học sinh tiểu học. Điều kiện cơ sở vật chất giữa các vùng, miền là hoàn toàn khác nhau, điều kiện mỗi gia đình cũng khác nhau, do vậy nhiều gia đình đặc biệt là ở nông thôn, miền núi gặp khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động học tập trực tuyến.

Tôi nghĩ Bộ cần có các điều tra một cách bài bản về điều kiện ở các khu vực khác nhau, phối hợp với Bộ Y tế để đưa ra một bộ tiêu chuẩn vùng nào cho phép học trực tiếp, vùng nào phải học trực tuyến và nếu học trực tuyến thì cũng phải nghiên cứu: thời lượng học tối đa, học những gì? loại thiết bị nào đảm bảo tiêu chuẩn để học được, tránh tình trạng các thiết bị không đảm bảo gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất, tinh thần, thị lực của học sinh”, thầy Công nói.

{keywords}
Thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm

Vấn đề thứ hai, thầy Công mong Bộ GD-ĐT sớm công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (nếu có).

“Bộ GD-ĐT công bố sớm sẽ tạo điều kiện cho các thầy cô giáo yên tâm giảng dạy và các học sinh yên tâm xây dựng một lộ trình học tập phù hợp, thích ứng với những điều kiện hiện có, trong bối cảnh nhiều nơi dạy học trực tuyến”.

Vấn đề thứ ba, thầy Công mong Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quan tâm giải quyết dứt điểm những “lùm xùm” về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

"Ngay sau kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021, mạng xã hội và hàng loạt các trang báo đã đưa tin về “đề ôn tập ở Hà Tĩnh giống đến 80% đề thi tốt nghiệp”.

Chúng tôi được biết, Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận thông tin về vấn đề này nhưng cho đến nay vẫn chưa có công bố chính thức về phương thức giải quyết cũng như kết quả sự việc để làm yên lòng giáo viên và học sinh trong cả nước, đặc biệt là các thí sinh đã thi năm 2021 cũng như các thí sinh chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2022.

Nếu có sai phạm thì cần nêu rõ sai phạm đó được xử lí như thế nào và nếu không có sai phạm, thì thiết nghĩ cũng cần thông báo để minh oan cho giáo viên đó. Việc giải quyết triệt để vấn đề này là tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho kỳ thi ở năm học mới”, thầy Công nêu quan điểm.

Mong thông điệp rõ ràng về các vấn đề nóng

Thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cũng rất ngóng đợi phiên đăng đàn này của Bộ trưởng GD-ĐT.

“Tôi mong ngay ở lần đầu tiên đăng đàn trước Quốc hội, tư lệnh ngành giáo dục và đào tạo thể hiện được bản lĩnh, không né tránh những vấn đề nóng. Đặc biệt, mong đợi những thông điệp rõ ràng của Bộ trưởng trong việc tháo gỡ những vướng mắc về triển khai chương trình lớp 6 (khi hầu hết các đơn vị đang rối chuyện triển khai các môn tích hợp, giáo dục địa phương, trải nghiệm- hướng nghiệp. Thiếu nguồn lực thiết bị, nguồn lực đội ngũ); vấn đề xếp hạng giáo viên gắn với chứng chỉ chức danh nghề nghiệp; vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở nhiều địa phương hiện nay”, thầy Tuấn Anh nói.

{keywords}
Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)

Đồng quan điểm, thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) mong Bộ trưởng nói thẳng, đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm.

“Thứ nhất, cần có một đánh giá đầy đủ, khách quan, trung thực về những bất cập xoay quanh việc dạy học trực tuyến trong thời gian qua. Từ đó, mới có những giải pháp tối ưu cho dạy học trực tuyến trong đại dịch và cho các kỳ thi sắp tới, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thứ hai, Bộ GD-ĐT cần rõ ràng, minh bạch, dứt khoát trong triển khai việc học và thi chứng chỉ chức danh nghề nghiệp ở tất cả các địa phương.

Thứ ba, cần có sự phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ VH,TT&DL để có những giải pháp từng bước hạn chế tình trạng bạo lực học đường có xu hướng ngày càng gia tăng, gây bức xúc cho dư luận xã hội và đội ngũ các nhà giáo”, thầy Hiếu nêu quan điểm.

Công tác ở địa bàn vùng miền núi khó khăn, thầy Nguyễn Nam Sơn (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) cho hay mong muốn Bộ trưởng cũng như Bộ GD-ĐT quan tâm đến chế độ đãi ngộ của cán bộ giáo viên đang công tác ở vùng cao để làm sao giữ được những người có tâm huyết gắn bó lâu dài, có kinh nghiệm và lòng nhiệt thành với học sinh có thể yên tâm công tác.

"Bên cạnh đó, mong Bộ trưởng có những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục miền núi, vùng sâu vùng xa nhưng các giải pháp này phải đồng bộ từ cấp tiểu học lên THPT”, thầy Sơn chia sẻ.

{keywords}
Thầy Nguyễn Nam Sơn (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa).

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 11/11.

Nhóm vấn đề dự kiến được chất vấn là việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19. Công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền.

Ngoài ra là việc giảm tải chương trình học cho học sinh, việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học. Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh.

Thanh Hùng

Bộ GD-ĐT khẳng định dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả

Bộ GD-ĐT khẳng định dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả

Trong báo cáo một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Bộ GD-ĐT khẳng định dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận điều kiện học tập giữa các vùng miền.   

 

tin nổi bật

Hiệu trưởng đau xót vụ nam sinh trường chuyên tử vong vì tai nạn giao thông

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ vô cùng đau xót khi hay tin học sinh lớp 11 của trường tử vong vì tai nạn giao thông sáng nay 3/2.

Học bổng New Zealand 2023 bậc trung học: cơ hội cho 45 học sinh sáng tạo nhất

Học sinh Việt Nam đang học lớp 8, 9, 10 đứng trước cơ hội tỏa sáng khi Chương trình Học bổng Chính phủ New Zealand bậc Trung học (NZSS) tái khởi động, với 45 suất học bổng tổng trị giá đến 5,85 tỷ đồng và cách thức ứng tuyển mới mẻ…

ICAEW và Mazars trao học bổng bồi dưỡng tài năng trẻ cho sinh viên khó khăn

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa phối hợp Mazars Việt Nam trao học bổng “Mazars & ICAEW Talent Development Program” cho 8 sinh viên tài năng có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội và TP.HCM.

Cho thôi chức hiệu trưởng không dạy học nhưng vẫn nhận tiền đứng lớp

Dù không giảng dạy nhưng Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) Nguyễn Văn Nam vẫn nhận 71 triệu đồng tiền đứng lớp. Cùng với đó là nhiều sai phạm của ông Nam mà Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông vừa chỉ ra.

ChatGPT tạo cơn sốt, thầy cô có khó đánh giá học trò?

Hiệu trưởng trường sư phạm top đầu của cả nước cho rằng thay vì lo ngại sức ảnh hưởng rồi tìm cách kìm hãm sự phát triển của ChatGPT, người thầy cần hiểu thế mạnh đích thực của mình, tăng giáo dục lòng tự trọng cho học trò.

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu, gần một nửa xét tuyển học bạ

Năm 2023, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tuyển 5.005 chỉ tiêu tại cơ sở chính ở TP.HCM và 2 phân hiệu ở Gia Lai và Ninh Thuận.

Vì sao Trung Quốc bị lộ bí mật về kỹ thuật làm giấy?

Giấy là phát minh của người Trung Quốc. Sau nhiều biến cố lịch sử, bí mật về kỹ thuật làm giấy bị lộ và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Trường học cấm học sinh mặc đồ hiệu, đi giày không được vượt quá 1,7 triệu đồng

Ngày 1/2, tờ 163 đưa tin, trường THCS Thực Nghiệm Nam Sơn tại Miến Dương, Tứ Xuyên, Trung Quốc đưa ra thông báo cấm học sinh mặc đồ hiệu khi đến trường.

ĐH Đà Nẵng tuyển hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới

Đại học Đà Nẵng vừa công bố các thông tin tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2023. Năm nay, ĐH Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh hơn 15.000 chỉ tiêu, mở nhiều chuyên ngành mới.

Động thái của ĐH Luật TP.HCM khi tiến sĩ livestream cùng bà Phương Hằng bị điều tra

Lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay đang theo dõi sát sao vụ việc ông Đặng Anh Quân, đồng thời chờ kết luận của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Muôn vàn cách trường đại học đối phó với ChatGPT

Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Chủ nhân 8.5 IELTS chỉ ra sai lầm ‘ước gì biết được khi mới bắt đầu học’

Thành Việt cho rằng, sai lầm của nhiều thí sinh là luôn nghĩ, dùng từ ngữ cao siêu; nói hoặc viết dài sẽ đạt điểm IELTS cao. Trong khi đó, theo ThS Lương Ngọc, học thuộc câu trả lời là lỗi sai nhiều thí sinh thường mắc.

Không thể xóa bỏ đánh giá giáo viên giỏi qua thành tích của học sinh

Thành tích cao đánh giá qua điểm số thì nguy hiểm, nhưng thành tích cao đánh giá qua tác động cuộc sống, suy nghĩ của học sinh thì hoàn toàn không tệ.

Kết quả xử lý vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin 'yêu thương' với nữ giáo viên

Liên quan vụ hiệu trưởng bị tố nhắn tin ‘yêu thương’ với nữ giáo viên, ngày 2/2, nguồn tin của VietNamNet cho biết, UBND huyện Cái Nước (Cà Mau) vừa có văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội thông tin về đề thi đánh giá năng lực năm 2023

Ngày 2/2, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin về kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023.