Giáo viên 'lên tay' khi dạy chương trình lớp 1 mới

Các giáo viên chia sẻ họ cảm thấy năng động hơn so với chính mình của trước đây sau một kỳ học cùng các học sinh triển khai chương trình phổ thông mới.

Sau một học kỳ triển khai chương trình phổ thông mới, cô Phan Thị Hải Yến (giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5 Trường Tiểu học Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) cho hay có cảm nhận rõ rệt là các học sinh lớp 1 ngoài việc nắm bắt kiến thức, thì tự tin, mạnh dạn hơn hẳn các năm trước trong việc thể hiện quan điểm, ý kiến.

“Kết thúc học kỳ 1, so với các lứa cùng kỳ các năm trước, kỹ năng đọc viết, giao tiếp và tương tác của học sinh lớp 1 năm nay tự tin hơn nhiều. Về Toán, đến thời điểm này, trẻ đã có thể cộng, trừ các phép tính trong phạm vi 10”.

{keywords}
 Học sinh lớp 1A5 Trường Tiểu học Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên mạnh dạn trao đổi về nội dung bài học với cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Hải Yến.

 

{keywords}
Ngoài đọc trơn (không cần đánh vần) và tính toán tốt hơn, điều mà các giáo viên cảm nhận rõ là học sinh tự tin, mạnh dạn hơn so với lứa học sinh các năm trước ở cùng kỳ.

Còn cô Trần Thị Tú Uyên (giáo viên chủ nhiệm lớp 1A6) cho hay, sau một học kỳ, học sinh năng động, tự tin hơn với việc tham gia các hoạt động nhóm. Đặc biệt, sự tương tác với giáo viên và kỹ năng sống tốt hơn rất nhiều so với trước đây.

“Đến giờ này, học sinh của tôi đã có thể đọc được truyện. Trong các bài tập đọc, các em đã hiểu được nội dung. Cùng kỳ, với chương trình cũ, các em vẫn đang học vần 3 âm”.

Trong khi đó, cô Vũ Thị Quyên, Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Trần Cao (huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) cho hay trong các tiết Chào cờ đầu tuần, học sinh không còn “chỉ ngồi nghe” mà được hát, múa, tham gia chơi trả lời câu hỏi,…

“Những buổi đầu tiên, khi gọi các em không dám đứng lên, nhưng giờ đây các em còn chủ động đặt câu hỏi, chia sẻ cảm xúc,…”, cô Quyên nói.

Cô Hoàng Thị Anh Thơ (giáo viên chủ nhiệm lớp 1B Trường Tiểu học Trần Cao) lý giải: “Theo thiết kế của chương trình, phần đầu kiến thức có thể nặng nhưng khi học được rồi thì các em có đà và tiếp thu rất tốt. Phụ huynh cũng chia sẻ các con có sự tự tin, mạnh dạn tương đương với các học sinh lớp 2, lớp 3 những năm trước đây”.

Giáo viên “lên tay” so với chính mình

Theo cô Trần Thị Tú Uyên (Trường Tiểu học Dân Tiến), điểm rất hay của chương trình mới là người giáo viên có thể linh hoạt trong bài dạy, thay đổi nội dung để phù hợp với trình độ học sinh lớp, chứ không bắt buộc thực hiện y nguyên sách giáo khoa.

“Tôi có thể đảo thứ tự nội dung bài học tùy vào diễn biến lớp học, chứ không phải cứng theo motip nhất nhất định sẵn như trước đây”.

Việc này theo cô Uyên giúp cô và các đồng nghiệp được sáng tạo. Trong tiết học, cô trò cũng cảm thấy thoải mái, bớt áp lực và vui vẻ hơn.

{keywords}
 

Tuy nhiên, với yêu cầu của chương trình mới, giáo viên sẽ phải làm việc nhiều hơn.

“Cảm thấy mình như bước ra ngoài giới hạn của bản thân, dám đổi mới mình trong cả tư duy và cách dạy, năng động hơn. Đặc biệt kỹ năng công nghệ thông tin “lên tay” hơn rất nhiều”, cô Uyên nói về những thay đổi của bản thân.

{keywords}
Chính các giáo viên cũng cảm thấy mình “lên tay” sau một học kỳ triển khai chương trình phổ thông mới.

Bà Đào Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dân Tiến (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) cho hay, điều bà vui hơn là các giáo viên đã mạnh dạn thay đổi, tự chủ về nội dung, phương pháp giảng dạy, chủ động tìm tòi học liệu để bổ sung kiến thức cho học sinh.

Bà Tâm cho rằng, vì vậy, ban giám hiệu cũng phải thay đổi cách đánh giá. “Chúng tôi nhìn vào hình thức các giáo viên tổ chức dạy học như thế nào và hiệu quả đối với học sinh để đưa ra đánh giá. Chứ không cần phải đầy đủ, tuần tự một cách cứng nhắc như trước đây”.

Ông Phan Xuân Quyết, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hưng Yên cho hay, độ mở của chương trình phổ thông mới cho phép giáo viên được linh hoạt về nội dung bài dạy, có thể giãn bài học hoặc rút ngắn tùy vào từng đối tượng học sinh.

“Qua nắm bắt, không chỉ các học sinh lớp 1 mà các giáo viên cũng chia sẻ cảm thấy tự tin hơn khi được chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, bài học, bởi cốt mục tiêu cuối cùng là hiệu quả đối với học sinh”, ông Quyết nói.

Thanh Hùng

Giáo viên ít 'ngồi ghế', học sinh đọc thông viết thạo sau một học kỳ

Giáo viên ít 'ngồi ghế', học sinh đọc thông viết thạo sau một học kỳ

Sau một học kỳ triển khai chương trình phổ thông mới, nhiều giáo viên đánh giá học sinh đọc trơn và tính toán nhanh hơn. Còn giáo viên thì "ít ngồi ở ghế hơn", thay vào đó là sự tương tác liên tục với học trò.

tin nổi bật

Trường học loay hoay chờ khi 'môn Lịch sử có cả lựa chọn và bắt buộc'

Nhiều trường THPT nói sốt ruột chưa rõ chương trình môn Lịch sử ở bậc THPT mới liệu có được thiết kế gồm cả phần bắt buộc và lựa chọn hay không khi mà năm học mới cận kề.

Ngày mai TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2022

Điểm thi vào lớp 10 năm 2022 của hơn 94.000 học sinh sẽ được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố vào ngày mai, 24/6.

Nhà giáo ưu tú chia sẻ cách khen thưởng học sinh tiểu học

Trước những dư luận ồn ào về việc khen thưởng học sinh trong nhà trường hiện nay, tôi cảm thấy rất buồn và không thể không suy nghĩ.

Khởi tố 2 người liên quan vụ đề thi Sinh: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Ngay sau khi có thông tin 2 cán bộ trong tổ ra đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT vừa bị khởi tố, Bộ GD-ĐT cho biết đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

'Để làm tốt bổn phận người giáo viên là điều không hề dễ'

Trong buổi lễ bế giảng năm học và trao bằng tốt nghiệp cử nhân năm 2022 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường - nhắn nhủ từ nay, các em có bổn phận và trọng trách cao cả của người làm giáo dục.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng

Đã quá một tuần từ yêu cầu của Bộ GD-ĐT, nhưng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng.

Cảnh cáo cô giáo tiếng Anh đánh 19 học sinh

Ban giám hiệu Trường THCS Quang Trung đã họp và quyết định kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với cô giáo Nguyễn Thị Kim Loan do vi phạm đạo đức nhà giáo, nhiều lần đánh học sinh trong giờ học.

Số học sinh tăng mạnh, 2 tỉnh miền Đông thiếu hơn 3000 giáo viên

Với số lượng học sinh tăng cao, 2 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ là Bình Dương và Bình Phước hiện đang thiếu hơn 3.000 giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy.

Bà chủ dùng túi nilon bịt đầu trẻ mầm non bị phạt hành chính

UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với cô giáo dùng túi nilon bịt đầu trẻ ở lớp mầm non tư thục Bông Sen.

Chỉ 5 người thi tuyển 2 chức hiệu trưởng ở Hà Nội

Sở GD-ĐT Hà Nội mới đây (28/5) tổ chức kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2022 với phần thi trình bày đề án.

Tiến sĩ sốc vì thu nhập 8 triệu đồng/tháng gây xôn xao

Giảng viên trường đại học thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội nói “sốc” với mức lương mà mình nhận được dù đang công tác tại một trường đại học top đầu cả nước.

Ông Chu Ngọc Anh giao 4 nhiệm vụ cho ngành giáo dục thủ đô

Ông Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn mỗi nhà giáo của Thủ đô luôn tiếp tục gương mẫu về mọi mặt, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới cách dạy, cách học để có thêm nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi hơn nữa.

Môn Lịch sử: 5 năm mới nổ ra tranh cãi, bao người vào 'thế khó'

Nhiều giáo viên, hiệu trưởng trường THPT chia sẻ đang rất nóng lòng chờ quyết định cuối cùng về "số phận" môn Lịch sử để chuẩn bị cho năm học mới đã rất cận kề.

Nữ giáo viên đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ lá bồ đề

Tạo ra những sản phẩm độc đáo từ lá bồ đề, nữ giáo viên xứ Quảng có thể đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Sửa quy định bổ nhiệm và xếp lương, giáo viên trót 'tụt hạng' sẽ ra sao?

Những giáo viên bị tụt hạng vì thiếu bằng thạc sĩ hoặc bất cứ lý do gì theo chùm thông tư 01,02,03,04, liệu có được phục hồi hạng cũ khi thông tư mới mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng được thông qua?